Tòa soạnThư đi – tin lại

Đồ chơi có chứa chất gây hại sức khỏe bán tràn lan

Tạp Chí Giáo Dục

Đến nay hàng trăm đĩa bay Trung Quốc có chứa độc tố phthalates vẫn bày bán tại siêu thị BigC Hoàng Văn Thụ?

Cách đây 3 tháng, Công ty TUV Rheinland Việt Nam (đơn vị chuyên kiểm định và đánh giá chất lượng sản phẩm độc lập) công bố: 100% sản phẩm đĩa bay đồ chơi (UFO) sản xuất tại Trung Quốc có mặt trên thị trường Việt Nam bị phát hiện chất phthalates ảnh hưởng gan, thận, thai nhi, đột biến gen… Tuy nhiên, đến nay UFO có chất độc hại này vẫn vô tư bày bán!?
Đĩa bay độc… cứ “bay”?
Tại chợ Bình Tây (Q.6, TP.HCM), nhiều cửa hàng trưng mặt hàng UFO Trung Quốc ra bán không chút e ngại. Ngoài “lý lịch đen” chứa độc tố phthalates, UFO bán tại đây không hề có nhãn phụ bằng tiếng Việt, không dán tem CR? Tìm hiểu được biết, giá bán lẻ 15.000 đồng/sản phẩm UFO, giá sỉ 12.000-13.000 đồng/sản phẩm UFO.
UFO độc hại còn tìm thấy tại các siêu thị. Tại gian hàng đồ chơi trẻ em (ĐCTE) ở tầng trệt siêu thị Satra Bàu Cát (Q.Tân Bình) người mua dễ dàng tìm thấy UFO Trung Quốc “3 không” (không tem CR, không nhãn phụ bằng tiếng Việt, không bất kỳ thông tin hướng dẫn). Tại BigC Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình), hàng trăm UFO Trung Quốc vẫn bày bán “trang trọng” tại gian hàng ĐCTE như không hề có nghi vấn gì về loại đồ chơi này. Sau khi Công ty TUV Rheinland công bố phát hiện độc tố phthalates trong UFO cao gấp nhiều lần so với mức cho phép của quốc tế, nhiều cửa hàng đồ chơi e ngại lực lượng quản lý thị trường tịch thu nên bán lén lút. Dân bán dạo ĐCTE vẫn bán UFO. Trong khi đó, người tiêu dùng (NTD) tỏ ra hoang mang với món đồ chơi này. Ông Nguyễn Đăng Bang (Q.Tân Phú) – phụ huynh của hai con đang học cấp 2 nói: “Tụi nhỏ rất thích chơi loại UFO, nhưng từ khi báo chí đăng tin đồ chơi này có chất độc nên tôi không cho chúng chơi nữa. Đến nay, thấy mấy đứa nhỏ chơi trở lại, giới bán hàng rong cũng chào mời lại UFO Trung Quốc nhưng không biết thực hư thế nào”.
Tràn lan sản phẩm chứa chất độc hại
Ông Hoàng Lâm – Phó giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng 3 (Quatest 3) cho biết: “Chất phthalates bị phát hiện trong sản phẩm UFO Trung Quốc có thể thuộc nhóm chất hóa dẻo sử dụng khá phổ biến trong gia công nhựa PVC. Các hợp chất chứa phthalates thuộc nhóm bị cấm sử dụng trong nhiều loại sản phẩm, trong đó có ĐCTE cho lứa tuổi nhất định tại nhiều nước như châu Âu và Mỹ. Tại châu Âu cấm sử dụng phthalates với hàm lượng quá 0,1% trong vật liệu làm ĐCTE và đồ dùng cho trẻ dưới 3 tuổi. Tại Việt Nam, đến nay vẫn chưa có quy định cụ thể đối với hợp chất này trong ĐCTE. Đây là hợp chất đã được xác định là có hại cho sức khỏe nên cần phải hạn chế tối đa việc sử dụng trong các loại sản phẩm, trong đó có ĐCTE thuộc nhóm tuổi cụ thể để tránh nguy cơ gây tác hại”.
Cũng theo ông Hoàng Lâm, rất nhiều vật dụng như áo mưa, cặp táp, các sản phẩm giả da… có thể có sử dụng chất phthalates. Ngoài ra, chất phthalates có trong các sản phẩm trẻ em (dây dắt trẻ em, bình bú sữa em bé…), dụng cụ bệnh viện (găng tay khám bệnh, các ống thông, bao đựng máu…). Do chất phthalates độc hại nên việc kiểm soát là rất cần thiết. Riêng đối với những sản phẩm (nhất là ĐCTE cho lứa tuổi nhất định) đã chứng minh được nguy cơ thì tuyệt đối cấm sử dụng.
Luật sư Trần Hải Đức (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: “Phòng thí nghiệm TUV Rheinland đã công bố kết quả xét nghiệm UFO cho thấy hàm lượng các chất phthalates vượt quá tiêu chuẩn cho phép của quốc tế đến 5.000 lần. Đây là chất rất độc hại, có nhiều trong đồ dùng trẻ em và đã bị các nước Liên minh châu Âu cấm từ năm 1999. Canada, nhiều bang tại Hoa Kỳ và chính Trung Quốc cấm, hạn chế sử dụng chất này. Tuy nhiên, luật pháp Việt Nam đã không theo kịp cuộc sống, cũng như cơ quan chức năng chưa quan tâm đúng mức nên chưa kiểm soát chặt chẽ chất độc này. Điều đau lòng là đã phát hiện độc tố phthalates trong UFO và phương tiện truyền thông đã cảnh báo nhưng sản phẩm vẫn bị thả nổi!”.
Theo Nghị định 69/2001 thì Bộ Công thương là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra, thanh tra, xử lý các hàng hóa gây hại sức khỏe NTD.
Bài, ảnh: Vũ Việt Giang

Bình luận (0)