Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Thí sinh chạy “sô”, các trường đau đầu: Áp lực cao, kết quả thi sẽ thấp

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày mai (3.7), kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2011 sẽ bắt đầu. Phóng viên NTNN đã trao đổi với Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga xung quanh công tác chuẩn bị và những lưu ý với thí sinh.
Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga
Cấu trúc đề thi năm nay sẽ như thế nào, thưa ông?
– Đề thi vẫn gồm hai phần là phần chung và tự chọn. Nội dung nằm trong chương trình phổ thông, đặc biệt là chương trình lớp 12. Không có phần kiến thức ngoài chương trình. Ngoài ra, Bộ cũng yêu cầu đề thi phải có tính phân loại cao đối với thí sinh.
Thưa Thứ trưởng, kỳ tuyển sinh năm nay nhiều trường vẫn phải thuê các điểm thi là trường tiểu học. Điều này phần nào làm ảnh hưởng đến việc làm bài của thí sinh do bàn ghế nhỏ, không phù hợp?
– Bộ khuyến khích các trường tìm điểm thi phù hợp với thể trạng thí sinh, là các trường THPT. Tuy nhiên, do lượng thí sinh dự thi rất lớn, nhất là trong đợt 1, nên nếu chỉ thuê trường cấp 3, thí sinh sẽ phải đi dự thi rất xa, bất tiện cho các em. Vì thế, việc các trường ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng phải thuê thêm trường tiểu học là bất khả kháng.
Đối với các điểm thi là trường tiểu học, trường sẽ phải thay đổi cách kê bàn ghế để đảm bảo khoảng cách giữa 2 thí sinh cạnh nhau là 1,2m. Mỗi bàn chỉ xếp 1 thí sinh ngồi để các em thoải mái khi làm bài. Số lượng thí sinh phòng thi này cũng có thể ít hơn phòng thi bình thường khác.
Kỳ thi đã cận kề, Thứ trưởng có lời khuyên nào cho thí sinh?
– Tôi khuyên các em hãy hết sức bình tĩnh, tự tin, coi đây như một kỳ thi bình thường ở trường, không nên quá căng thẳng. Tạo áp lực quá cao, khi làm thi sẽ giảm hiệu quả.
Thí sinh cần đến điểm thi trước một ngày để nghe phổ biến quy chế, không mang tài liệu, điện thoại… vào phòng thi. Khi mang vào, dù chưa sử dụng, các em cũng sẽ bị lập biên bản đình chỉ thi. Tôi biết các năm trước, có thí sinh vì sợ mất điện thoại nên mang vào phòng, dù tắt máy, không dùng, nhưng vẫn bị điểm 0 và phải ra khỏi phòng thi. Điều này là rất thiệt thòi cho các em sau 12 năm miệt mài đèn sách. Các phụ huynh nên lưu ý nhắc nhở con em mình vấn đề này.
Bên cạnh đó, thí sinh cũng nên ôn tập vừa phải, ăn uống đảm bảo vệ sinh, ngủ nghỉ điều độ, giữ gìn sức khỏe.
Xin cảm ơn Thứ trưởng!
Hoàng Tuấn
(Dân Việt)

Bình luận (0)