Tòa soạnThư đi – tin lại

Để tránh tai nạn cho du lịch biển

Tạp Chí Giáo Dục

Vụ chìm tàu du lịch Trường Hải 06 tại vịnh Hạ Long ngày 17-2 làm thiệt mạng 12 du khách vừa qua không chỉ bản thân tôi sửng sốt mà bất kỳ người dân nào cũng thấy đau lòng. Không chỉ riêng vịnh Hạ Long mà tại Nha Trang cũng vậy, lần nào gia đình tôi ngồi trên con tàu du lịch để tham quan các đảo cũng đều hồi hộp lo sợ. Trên tàu có 40 người nhưng chỉ trang bị có 12 cái phao. Từ lâu rồi, tôi ngại đi du lịch nội địa vì giao thông đường thủy lẫn đường bộ đều kinh hoàng. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng bây giờ là ngành du lịch cần nhìn lại các thiếu sót trong quản lý. Thuyền trưởng tàu Trường Hải 06 sinh năm 1989 theo tôi là quá non trẻ. Nên chọn những thuyền trưởng từ 35 tuổi trở lên bởi họ dày dạn kinh nghiệm, hơn nữa người đứng tuổi thường cẩn thận, nhường nhịn, bảo đảm cho sinh mạng cho du khách. Các cơ quan chức năng cần siết chặt quy chế tiêu chuẩn thuyền trưởng tàu chở khách. Việc những chiếc ca nô, tàu du lịch thiếu các trang thiết bị như phao cứu sinh, xuồng cứu nạn, hệ thống liên lạc với trung tâm cứu hộ… đã không còn là chuyện hiếm với nhiều tàu thuyền du lịch nước ta. Một vấn đề đáng lưu tâm là đội cứu nạn, cứu hộ an toàn biển của nước ta hiện nay chưa phát huy được đúng tính chất của dịch vụ này. Chính vì thế, những tai nạn nếu có xảy ra thì hậu quả là cao nhất bởi không có sự ứng cứu của các cơ quan này.
Hoàng Thị Giang (TP.HCM)

Bình luận (0)