Tòa soạnThư đi – tin lại

Giật mình với “giáo trình” tự tử

Tạp Chí Giáo Dục

Cần tạo cho các bạn trẻ những sân chơi bổ ích để hạn chế việc tìm đến những luồng văn hóa thiếu lành mạnh (Ảnh chỉ mang tính minh họa). Ảnh: Thành Lê
Những bài dạy… tự tử hiện đang xuất hiện nhan nhản trên internet và cả… trong cặp học sinh. Tình trạng này báo động một lối sống tiêu cực trong giới trẻ.
“Học… tự tử”
Một trưa đầu tuần, ngồi ở một quán cóc gần Trường THPT Lương Thế Vinh, Q.1, chúng tôi thật sự bàng hoàng, lo lắng khi nghe một nhóm bạn trẻ đang tuổi trung học “đấu võ mồm”. “Mày không đi với tụi tao thì mày đi chết đi… Biết cách chết không? Vào google đấy, muốn chọn cách chết nào cũng có, từ nhẹ nhàng, êm ái như phim Hàn Quốc đến mạnh mẽ, cá tính như trong phim hành động Mỹ”. Đề tài “Tìm đến thiên đàng” của họ mỗi lúc càng sôi động, cao trào, mặc kệ hàng chục cặp mắt đang đổ dồn về phía mình.
Thử vào google, gõ vào hai chữ “tự tử”, lập tức cho ra hàng triệu kết quả tìm kiếm có liên quan. Có những cách tự tử được “giáo trình” viết rất cẩn thận, trau chuốt từng câu từ và đặc biệt chỉ ra những bước để đi đến cái chết một cách… thi vị hóa, thậm chí còn thể hiện được cái lãng mạn, ướt át. Cũng trong các “giáo trình tự tử”, các cách chết còn được gọi bằng những cái tên lạ lẫm, kích thích sự tò mò cho người đọc như: hỏa phụng bái thiên (tự thiêu bằng xăng); sấm chớp vang trời (điện giật trong bồn tắm, máng heo)…
Văn hóa độc hại
Mới đây, chị Nguyễn Tú Quỳnh (P.Cô Giang, Q.1, TP.HCM) phát hoảng khi con trai hiện học lớp 10 cứ cầm khư khư một cuốn sách dày cộm. Khi chị hỏi con sách gì thì cháu không nói, lại giấu đi. Tò mò, chị phát hiện cuốn sách ấy có tựa “Giáo trình tự tử” nằm trong cặp của con. Gặng hỏi thì con cho biết sách này do các bạn trong lớp photo rồi chuyền tay nhau đọc. Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Đoan Hạnh cho rằng, sự xuất hiện tràn lan các “giáo trình tự tử” cho thấy các bạn trẻ đang bị stress nặng. Áp lực về học hành, thi cử cộng với lỗ hổng về giáo dục gia đình, giáo dục kỹ năng sống đã khiến các bạn tự tìm đến đó như một cách để giải tỏa ức chế. Vì vậy, để hạn chế những hậu quả đáng tiếc xảy ra, các bậc phụ huynh cần đặc biệt quan tâm đến quá trình phát triển tâm sinh lý của con cái. Từ đó có biện pháp can thiệp kịp thời. Xây dựng nhiều sân chơi bổ ích cũng là cách để hạn chế việc tìm đến những luồng văn hóa thiếu lành mạnh như “giáo trình tự tử”.
Trần An

“Cũng không thể xem đây là lỗi của các bạn trẻ. Việc quản lý, kiểm soát nhiều thông tin trên internet chưa chặt chẽ cũng là nguyên nhân dẫn đến “giáo trình tự tử” bát nháo như hiện nay. Theo tôi, “giáo trình tự tử” là một dạng văn hóa độc hại nên những ai tuyên truyền, lưu trữ phải được xử lý theo pháp luật hiện hành” – luật gia Nguyễn Thế Thông (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết như thế.

 

Bình luận (0)