Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Trường nào đào tạo ngành bảo hộ lao động?

Tạp Chí Giáo Dục

Thí sinh dự thi môn vẽ đầu tượng khối V tại Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM sáng 5-7 trong kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2008 – Ảnh: Quốc Dũng

Ngành toán – tin ứng dụng ĐH Khoa học tự nhiên Hà Nội đào tạo những gì? Ngành bảo hộ lao động thi khối nào? Học ngành kinh tế đối ngoại ĐH Kinh tế Hà Nội? Phân ngành vào ĐH Kiến trúc Hà Nội như thế nào?…. là những thắc mắc thí sinh hỏi về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2009.
* Em có nghe nói về đào tạo bảo hộ lao động nhưng không biết trường nào đào tạo? Nếu có thì ngành này thi khối nào, được đào tạo như thế nào và điểm chuẩn hằng năm bao nhiêu? (Trần Bảo Như, nhutranyeuduoi@…)
– Hiện có hai trường đào tạo ngành liên quan đến an toàn lao động là ngành bảo hộ lao động ở Trường ĐH Tôn Đức Thắng (mã ngành 104, thi tuyển khối A, B) và Trường ĐH Công đoàn (mã ngành 101, thi tuyển khối A).
Ngành bảo hộ lao động đào tạo kỹ sư có kiến thức chuyên sâu về môi trường lao động, môi trường doanh nghiệp, an toàn lao động, tâm sinh lý của người lao động, tổ chức khoa học lao động. Kỹ sư ngành này có kỹ năng điều tra, khảo sát, phân tích, đánh giá và quản lý môi trường lao động; đề xuất các giải pháp công nghệ và tổ chức để xử lý nóng, bụi, ồn, rung… trong quá trình sản xuất; loại trừ các yếu tố nguy hiểm gây tai nạn lao động, sự cố trong sản xuất và các yếu tố độc hại gây bệnh nghề nghiệp.
Kỹ sư bảo hộ lao động có thể làm việc ở ban bảo hộ lao động của các ngành sản xuất, các cơ sở sản xuất vừa và lớn, các khu công nghiệp, các ban công tác của tổ chức công đoàn, các Sở Lao động – thương binh và xã hội, Sở Công nghiệp; các đơn vị, cơ quan nghiên cứu khoa học – kỹ thuật; tham gia giảng dạy ở các trường ĐH, CĐ, trung cấp.
Điểm chuẩn của Trường ĐH Tôn Đức Thắng năm 2008: A: 14 – B: 15; năm 2007 và 2005: 15; năm 2006: A: 13 – B: 14. Điểm chuẩn của Trường ĐH Công đoàn năm 2008, 2007 và 2006: 15; năm 2005: 18.
* Cho em biết ngành toán – tin ứng dụng của Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) đào tạo những gì? Sau khi ra trường được cấp bằng cử nhân hay kỹ sư và có thể làm gì? (Nguyễn Hồng Chương, chuong_cheo@…)
– Ngành toán – tin ứng dụng Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) đào tạo cử nhân khoa học có kiến thức chuyên sâu về toán ứng dụng, tin học và có khả năng áp dụng kiến thức toán học – tin học vào các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kinh tế, xã hội. Sinh viên có khả năng xây dựng mô hình toán học cho các bài toán thực tế, sử dụng thành thạo một số ngôn ngữ lập trình, các kiến thức về thuật toán và công nghệ phần mềm. Sinh viên năm cuối có thể tham gia các hướng nghiên cứu về toán ứng dụng và tin học đang được triển khai tại khoa.
Sinh viên tốt nghiệp đủ năng lực giảng dạy toán – tin tại các trường ĐH, CĐ, TCCN, dạy nghề và THPT, hoặc làm việc tại các viện nghiên cứu, các cơ quan quản lý, các cơ sở sản xuất và kinh doanh có sử dụng kiến thức toán ứng dụng và tin học, các công ty lập trình, gia công phần mềm, hay phân tích thiết kế hệ thống. Theo trường, cơ hội việc làm cũng như mức thu nhập của sinh viên ngành toán – tin ứng dụng sau khi tốt nghiệp hằng năm là rất cao.
Điểm chuẩn ngành này của trường năm 2008 là 19; năm 2007: 20; năm 2006: 19,5; năm 2005: 24; năm 2004: 23,5; năm 2003: 19,5.
* Em muốn thi vào Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội ngành xây dựng dân dụng công nghiệp nhưng không biết khi trúng tuyển thì có bị phân ngành học khác không? Cách thức phân ngành khi trúng tuyển của trường như thế nào? Điểm chuẩn năm trước bao nhiêu? Riêng khối V, H thi tuyển như thế nào? (v3thewall@…; Minh Hạnh, congchuaxinhdep91@…)
– Hằng năm, cách thức thi tuyển vào Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội như sau: ngành 101 – kiến trúc công trình, 102 – quy hoạch đô thị thi khối V. Thí sinh thi môn toán, lý (theo đề thi khối A) và môn vẽ mỹ thuật (môn vẽ mỹ thuật hệ số 1,5 và phải đạt: thí sinh ở khu vực 1 ³ 6,00; KV2, KV2-NT ³ 6,75;  KV3 ³ 7,5 sau khi nhân hệ số). Môn vẽ mỹ thuật gồm hai bài thi MT1 và MT2, thi vào hai buổi, có tỉ lệ điểm 50/50, bằng bút chì đen trên khổ giấy A3.
Ngành 801 – mỹ thuật công nghiệp thi khối H các môn văn, hình họa mỹ thuật (vẽ mẫu người nam toàn thân bằng bút chì đen trên khổ giấy A1), bố cục trang trí màu (bằng  bột màu trên khổ giấy A3). Hai môn năng khiếu không nhân hệ số và phải đạt tổng số điểm KV1 ³ 8; KV2, KV2-NT ³ 9; KV3 ³ 10.
Các ngành còn lại của khối A sẽ thi môn toán, lý, hóa. Riêng thí sinh thuộc diện tuyển thẳng vào ngành 101, 102, 801 được miễn thi hai môn toán, lý hoặc môn văn nhưng phải dự thi các môn năng khiếu và đạt điểm theo các khu vực nêu trên.
Điểm trúng tuyển của trường phân theo ba khối: khối A, khối V, khối H và phân chuyên ngành ngay sau khi nhập trường dựa trên hồ sơ đăng ký dự thi, kết quả thi và quy định của hội đồng tuyển sinh trường.
Điểm chuẩn năm 2008 khối A: 18, khối V: 18,5, khối H: 19,5. Năm 2007 khối A: 16,5, V: 21, H: 19. Năm 2006 khối A: 21,5, V: 19, H: 20.
* Em đã tốt nghiệp trung cấp và đã đi làm được một năm. Năm nay em muốn thi vào Trường ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) ngành kinh tế đối ngoại khối D nhưng không biết môn tiếng Anh có được nhân hệ số không? Điểm chuẩn vào ngành này hằng năm bao nhiêu? Khi tốt nghiệp ngành này thì em có thể làm những việc gì? (hoiuccobebandiemlieu2003@…)
– Ngành kinh tế đối ngoại của Trường ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) trang bị kiến thức cơ bản và hệ thống về kinh tế học và kinh tế học quốc tế, cũng như kiến thức chuyên ngành cần thiết theo hướng chuyên sâu cho sinh viên. Ngoài ra sinh viên còn được rèn luyện kỹ năng phân tích, tổng hợp và đánh giá các vấn đề của nền kinh tế thế giới và quan hệ kinh tế quốc tế hiện đại, kỹ năng xử lý các vấn đề thực tiễn của kinh tế đối ngoại ở Việt Nam cũng như các kỹ năng cần thiết trong hoạt động nghề nghiệp.
Đặc biệt, sinh viên được nâng cao kỹ năng về tin học, ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp và trình bày, các kỹ năng thực hành hiệu quả như kỹ thuật nghiệp vụ thương mại, kỹ thuật xây dựng, phân tích quản trị dự án đầu tư, kỹ thuật phân tích tài chính quốc tế, kỹ năng thực hiện các nghiệp vụ trong dịch vụ du lịch quốc tế…
Sinh viên được học sâu về các chuyên ngành thương mại quốc tế, đầu tư quốc tế, tài chính quốc tế và du lịch quốc tế. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc tại các cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương, các bộ, các ngành, các cơ sở đào tạo, các cơ quan nghiên cứu về kinh tế đối ngoại của Việt Nam và nước ngoài; làm việc tại các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế của Việt Nam có quan hệ kinh tế với nước ngoài, các công ty liên doanh, văn phòng đại diện của nước ngoài và các công ty nước ngoài tại Việt Nam; tiếp tục học ở bậc sau ĐH để tham gia công tác giảng dạy và nghiên cứu.
Ngành này thi tuyển hai khối A và D1. Điểm chuẩn của trường không nhân hệ số môn tiếng Anh. Điểm chuẩn hằng năm như sau: khối A: 24 – khối D1: 22,5 (năm 2008); A: 19 – D1: 18 (năm 2007); A: 25 – D1: 24 (năm 2006); A-D1: 24 (năm 2005); A: 23,5 – D1: 24,5 (năm 2004); A: 18,5 – D1: 22 (năm 2003).
QUỐC DŨNG
Theo TTO

Bình luận (0)