Tòa soạnThư đi – tin lại

Chợ hoang giữa lòng thành phố

Tạp Chí Giáo Dục

Chợ An Sương đóng cửa im lìm, cơ sở xuống cấp nghiêm trọng
Chợ An Sương thuộc phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP.HCM khởi công xây dựng từ năm 2003 với vốn đầu tư khoảng 20 tỷ đồng, đã hoàn thành cách đây chín năm nhưng hiện vẫn bỏ hoang và đang xuống cấp nghiêm trọng.
Đây là khu chợ trung tâm của quận 12, nằm sát quốc lộ 1A với thiết kế hơn 600 sạp bán hàng phục vụ cho việc di dời các chợ Bàu Nai, chợ Cầu, chợ Hưng trên cùng địa bàn. Tuy nhiên, các tiểu thương của ba chợ kể trên nhiều năm nay vẫn buôn bán tự do ở vỉa hè, lòng lề đường gần khu chợ cũ mà chợ mới An Sương xây xong vẫn bỏ hoang. Lý giải cho việc khó hiểu trên là tuy chợ An Sương được xây dựng với hai khu A và B thiết kế rất hoành tráng nhưng lối dẫn vào chợ lại quá nhỏ do chủ đầu tư không thể đền bù giải tỏa mặt bằng cho các hộ dân xung quanh đoạn từ quốc lộ 1A vào chợ. Tuy chỉ có khoảng 20m nhưng gần chục năm nay vẫn chưa giải tỏa xong. Vì vậy, thay vì thiết kế lối vào chợ rộng khoảng 30m thì nay chỉ còn đúng một nửa, tức là 15m. Chính vì sự dây dưa không dứt khoát mà công trình chợ An Sương không thể đưa vào hoạt động được.
Trong khi đó, các tiểu thương thuộc ba chợ kể trên đã có kế hoạch di dời mà hiện vẫn phải bán buôn ở vỉa hè nhất là khu vực chợ Bàu Nai và chợ Cầu, tiểu thương tràn xuống lòng lề đường buôn bán gây mất trật tự xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông khi lưu thông qua đoạn đường này.
Thực tế ngược đời này ai cũng biết nhưng không giải quyết ổn thỏa. Thời gian cứ thế trôi đi và hiện nay, cơ sở vật chất của chợ An Sương đã xuống cấp một cách nghiêm trọng. Theo bà Lan, một người dân sống gần khu vực chợ An Sương cho biết vì là chợ bỏ hoang nên có rất nhiều tệ nạn xã hội thường xảy ra ở khu vực chợ như con nghiện vào đây chích choác, người vô gia cư làm nơi ăn ở, trẻ con xả rác đập phá cơ sở vật chất… Cá biệt, ban đêm khu vực này xuất hiện cả tình trạng buôn bán ma túy.
Hiện nay, theo báo cáo của lãnh đạo địa phương thì chợ đã xuống cấp thê thảm nên các tiểu thương đều từ chối vào chợ buôn bán. Mặc dù đã có kế hoạch trùng tu bảo dưỡng lại chợ từ hai năm nay nhằm thu hút các tiểu thương vào chợ và chấm dứt các hành vi buôn bán tụ tập vỉa hè đường phố ở ba chợ trên nhưng đến nay dự án này vẫn còn bỏ ngỏ.
Bài, ảnh: Đoàn Đại Trí

Bình luận (0)