Tòa soạnThư đi – tin lại

Đeo nữ trang giả, tai họa thật

Tạp Chí Giáo Dục

Nên cẩn thận khi đeo nữ trang giả khi ra đường (ảnh chỉ mang tính minh họa). Ảnh: T.L

Gần đây, nạn cướp giật trên đường phố diễn ra tinh vi, táo tợn hơn. Những kẻ “ăn hàng” không cần mất thời gian để theo dõi, quan sát người đi đường có đeo nữ trang hay không mà chúng cứ chụp vào cổ tay hoặc cổ áo theo kiểu hên xui…
Nạn nhân của kẻ “ăn hàng” kiểu nói trên là chị Nguyễn Thị Thu Huyền 37 tuổi (ngụ đường Lê Văn Sỹ, P.4, Q.3). Sự việc xảy ra cách nay hơn tuần nhưng chị Huyền vẫn chưa hết bàng hoàng. Chị kể lại, khoảng 23 giờ, chị rời quán cà phê Nhạc Sóng 38 (Trần Cao Vân, Q.1) nơi chị làm MC để về nhà, đến đoạn đường Lê Văn Sỹ thì bốn thanh niên đi trên hai chiếc xe gắn máy áp sát. Một tên ngồi sau chiếc xe đang chạy bên lề trái bấu chặt 5 ngón tay sau cổ áo chị giật sợi dây chuyền. Quá bất ngờ khiến chị quờ quạng rồi ngã tay lái, được người dân ngụ gần đó đưa xe lên lề, sơ cứu vết trầy xước ở tay và mặt. Sau khi kể cho mọi người nghe sự tình đó là sợi dây chuyền bạc không đáng bao tiền, mọi người khuyên chị nên lánh nạn ở đâu đó bởi có thể những tên “ăn hàng” sẽ quay lại “xử” vì cái “tội” đeo dây chuyền bạc rẻ tiền. Đó là chuyện có thật mà một trong số những người có mặt hôm ấy đã từng chứng kiến. Nghe cũng có lý, chị Huyền tấp xe vào quán nhậu gần đó lánh nạn. Đúng như vậy, chưa đầy 5 phút sau, bốn thanh niên lúc nãy đã quay lại đảo mấy vòng kiếm chị để “xử”. Biết chuyện, anh giữ xe đẩy chiếc xe Lead của chị vào sâu bên trong và chọn cho chị chiếc bàn ở góc khuất để ngồi. Từ quán về đến nhà trọ của chị Huyền chưa đầy 1km nhưng vì bốn tên kia mặt hằm hằm, chửi thề liên tục mỗi khi quay lại nên đến khi quán đóng cửa, chủ quán tốt bụng đưa chị về đến nhà. “Lúc đó, nếu tôi bướng không nghe lời mọi người thì không những bị thương mà chiếc xe cũng tan nát. Đến bây giờ, tôi không dám đi xe của mình mà phải thuê xe ôm hoặc nhờ bạn bè đưa đón vì sợ chúng phát hiện”, chị Huyền nói.
Nạn nhân thứ hai của những kẻ “ăn hàng” gần giống như chị Huyền là chị Nguyễn Thanh Vân, công nhân may (ngụ P.Long Trường, Q.9). Khoảng 21 giờ 27-10, trên đường đi đón con học thêm về qua đoạn đường Nguyễn Duy Trinh, Q.2 thì bị hai tên thanh niên trờ tới giả vờ hỏi đường về Cát Lái. Chị thật tình dừng xe lại, tận tình chỉ đường nhưng không may gặp kẻ gian vào vai “người nhà quê”. Ngay lúc ấy, tên ngồi sau chụp vào cổ tay chị giật chiếc lắc rồi nhấn ga phóng như bay về hướng trung tâm Q.2. Không phải lắc vàng cũng chẳng phải lắc bạc mà là lắc giả bán ở lề đường với giá 25 ngàn đồng. Đang loay hoay đỡ chiếc xe và đứa con dậy thì hai tên này quay lại. Một tên vẫn ngồi trên xe, tên còn lại cầm sợi dây chuyền nói như người tốt: “Trả mày chiếc lắc nè”. Chị đang ngẩn tò te, đúng là hai tên giật đồ lúc nãy sao lại trả chiếc lắc. Rồi chị kịp hiểu ra rất có thể vì đã giật nhầm đồ giả nên quay lại giở trò kiếm chuyện và cũng có thể chúng cướp xe của mình. Chị liền hô hoán kêu cứu nhưng đoạn đường vắng, trời mưa lớn, nhà dân thì cửa đóng im ỉm. Ngay lúc ấy, một tên xông tới đánh tới tấp vào mặt chị. Chị Thanh kể, vừa đánh chúng vừa nói: “Cho chừa cái tật đeo đồ giả”.
Điều đáng nói là chị Huyền và chị Thanh đều mặc hai lớp áo cổ cao, tay áo dài phủ kín, không để lộ nữ trang ra ngoài. Đây là bài học kinh nghiệm cho những người có thói quen đeo nữ trang và đặc biệt là “thích” đeo nữ trang giả mỗi khi ra đường.
Trần Anh

Bình luận (0)