Tòa soạnThư đi – tin lại

Đừng phát tờ rơi tràn lan!

Tạp Chí Giáo Dục

Rất mong các bạn sinh viên phát tờ rơi một cách có văn hóa hơn. Ảnh: S.M

Hết tấn công các cổng trường học, công viên, “biệt đội” phát tờ rơi tấn công tới các ngã ba, ngã tư của những tuyến đường đông đúc. Cứ đèn đỏ bật khi xe bắt đầu dừng lại thì họ cũng bắt đầu len lỏi giữa những chiếc xe chất cứng phát tờ rơi cho người ngồi trên xe. Nào là tờ rơi của một trung tâm dạy nhạc, trung tâm tập thể dục thẩm mĩ đảm bảo lấy “bo-đì” đẹp sau hai tuần, siêu thị điện máy giảm giá “sốc”… đủ loại các tờ rơi được phát. Khi đèn xanh bật, họ vẫn còn cố chìa tờ rơi cho vài người nữa rồi mới quay vào vỉa hè đợi lượt đèn đỏ tiếp theo. Nhiều người khó chịu với hành động bị dúi tờ rơi vào tay. Thậm chí, người đi đường còn tỏ ra bực bội khi “biệt đội” phát tờ rơi bịt khẩu trang kín mít lạnh lùng chìa tờ giấy ra trước mặt. Điều đáng nói ở đây, người đọc xong vò lại ném ngay xuống đất, người cầm theo quán tính rồi vứt ngay khi còn chưa kịp đọc. Nhiều người xua tay không lấy thì họ nhét thẳng vào xe không cần biết người đi đường có muốn nhận hay không.
“Biệt đội” phát tờ rơi phần lớn đều là sinh viên. Công việc này nhẹ nhàng chỉ mất hai tiếng đồng hồ vào buổi trưa, cuối giờ chiều lúc người qua lại là có thể nhận từ 80-100 ngàn đồng. Với thời gian như vậy hoàn toàn phù hợp với việc tan học rồi chạy vội ra các nơi được quy định trước. Vì vậy mà công việc này xem ra rất “thịnh”.
Vẫn biết rằng đây là công việc làm thêm giúp các bạn rất nhiều trong chi phí sinh hoạt hàng ngày. Nhưng cũng rất mong các bạn sinh viên phát tờ rơi có ý thức hơn, hãy phát tờ rơi một cách có văn hóa. Chúng ta có thể phân loại đối tượng phù hợp với nội dung tờ rơi, quảng cáo để phát, chứ không phải cứ gặp ai cũng phát, phát tràn lan. Nhiều người không đọc, nhận xong tờ rơi là vứt ngay xuống đường khiến đường toàn rác giấy. Bên cạnh đó, những người khi nhận được tờ rơi cũng nên có trách nhiệm một chút. Chúng ta có thể từ cương quyết từ chối để “biệt đội” tờ rơi không phát cho mình. Nếu đã nhận thì nên giữ lại, đọc hay không đọc thì khi vứt đi cũng nên vào thùng rác, để đường phố trở nên sạch đẹp hơn.
Phạm Quyên

Bình luận (0)