Tòa soạnThư đi – tin lại

“Bẫy” ở trên nhiều tuyến đường

Tạp Chí Giáo Dục

Hầm cáp ngầm bị mất nắp trên đường Trương Định, Q.3

Hiện nay, không ít con đường ở ngay trung tâm TP.HCM xuất hiện quá nhiều cái “bẫy” nguy hiểm. Tình trạng này nếu không sớm khắc phục có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.
Thử dạo qua vài con đường ngắn, không khó để gặp những cái “bẫy” trên đầu, dưới lòng đường và vỉa hè. Đó là những cái cống thoát nước, hầm cáp điện, điện thoại ngầm, khối bê tông, trụ sắt nằm lộ thiên… Trước hết phải kể đến cái “bẫy” là tấm sắt mỏng, sắc nhọn của buồng điện thoại thẻ ở các con đường như Nguyễn Thông, Phạm Ngọc Thạch, Nam Kỳ Khởi Nghĩa… Buồng điện thoại thẻ này chỉ còn lại trụ và tấm sắt như chực chờ “xẻ” mặt người đi đường. Ông Võ Thanh Nam, hành nghề xe ôm ở ngã tư Nguyễn Thông – Tú Xương nói: “Hầu như tuần nào cũng có người đi bộ bị tấm sắt này cứa rách mặt. Tuần trước có người vừa đi vừa quay sang nói chuyện với bạn đã bị góc nhọn của tấm sắt chọc vào mí mắt, máu túa ra. Thấy nguy hiểm, chúng tôi dùng bao ni lông buộc chặt vào các góc nhưng cứ vài hôm lại tuột ra”.
Chuyện cống thoát nước, hố điện mất nắp… cũng là nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi ra đường. Gần tháng nay, bà Nguyễn Thị Thanh Huệ ngụ đường Đoàn Văn Bơ, Q.4 không thể làm được việc nặng chỉ vì hai ngón chân của bà bị thanh sắt đậy hộp dây điện lắp trên thành cầu Calmette xốc vào. Anh Trần Chí Thành, con rể bà Huệ bức xúc: “Tấm sắt này đã bung vít, vênh lên. Nếu sơ ý, các đầu ngón chân có thể bị cắt ngọt. Cũng trên cầu này, trước đây đã có người bước xuống… hố dây điện (bị mất nắp đậy bên trên). Hố nhỏ, cạn nhưng vì “rơi tự do”, mất thăng bằng nên chân khụy xuống”.
Cái “bẫy” nguy hiểm nữa có mặt ở khắp mọi nơi là “sản phẩm” của ngành điện lực và Công ty Chiếu sáng công cộng. Trong quá trình di dời, thay mới trụ điện hoặc trụ đèn chiếu sáng để phục vụ công tác chỉnh trang vỉa hè nhưng không phá bỏ phần đế dùng để mắc các con ốc vào trụ đã chôn dưới vỉa hè. Có không ít nơi “bẫy” sắt giăng kín lối đi như những “bàn chông”. “Bàn chông” nằm bên hông Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (ngã ba Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Võ Văn Kiệt) là một ví dụ. Chị Nguyễn Thị Thúy, nhân viên Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BIDV nói: “Người đi bộ cũng như đi xe máy trên vỉa hè thường xuyên bị “dính bẫy”. Người bị nhẹ thì bị rách giày, đứt dép, nặng hơn là tróc móng, trật ngón”. Người dân ngụ gần đó còn cho biết, cách đây chưa lâu một phụ nữ chạy chiếc xe máy lên vỉa hè đợi đón người thân làm việc gần đó đã va vào “bàn chông” này khiến người cầm lái ngã nhào. Riêng chiếc xe bị bể lốc máy, trầy xước nhiều chỗ.
Xây dựng thành phố văn minh, hiện đại là trách nhiệm của mỗi người dân. Mỗi cá nhân tích cực hưởng ứng các cuộc vận động do TW và địa phương phát động nhằm tạo bộ mặt thành phố sạch đẹp, văn minh. Tuy nhiên, để có diện mạo của một thành phố năng động, xứng tầm với các nước phát triển thì trước hết phải làm “sạch” những cái “bẫy” như thế.
Bài, ảnh: Tuy An

Bình luận (0)