Tòa soạnThư đi – tin lại

Lòng tin đặt sai chỗ

Tạp Chí Giáo Dục

Bà N.H.P, SN 1947, ngụ tại 342/6 Đỗ Ngọc Thạnh, Q.11, TP.HCM hiện đang lao đao bởi có nguy cơ mất trắng căn nhà mà nguyên do cũng bởi lòng tin đặt không đúng chỗ…
Căn nhà tại địa chỉ nói trên vốn thuộc sở hữu của bà P., theo giấy chứng nhận do UBND Q.11 cấp. Cuối năm 2008, vì hoàn cảnh khó khăn, nợ nần chồng chất lại một mình chăm lo cho ba mẹ già yếu, bà quyết định mang giấy tờ nhà đất đến ngân hàng xin thế chấp, vay 300 triệu đồng. Tuy nhiên, do thấy bà tuổi cao, không chứng minh được nguồn thu nhập có thể thanh toán lãi hàng tháng nên ngân hàng từ chối, không duyệt yêu cầu vay. Sau đó không lâu, qua quen biết, bà P. gặp ông T. (vốn có tham gia nghề môi giới bất động sản) và được người này hứa giúp đỡ. Theo đó, ông T. cho biết mình có người anh vợ tên C. sẵn sàng giúp bà vay 300 triệu đồng một cách đơn giản. Bà P. thuận tình.
Sau đó mấy ngày, ông T. quay trở lại đề nghị bà P. đến phòng công chứng ký giấy ủy quyền cho ông C., đồng thời giao hết các giấy tờ nhà cho ông. Tin vào sự nhiệt tình giúp đỡ, lại đang khó khăn, bà P. không chút ngần ngại thực hiện theo các yêu cầu ông T. đưa ra. Theo đó, thỏa thuận ủy quyền ghi rõ ông C. sẽ thay mặt bà P. quản lý, sử dụng, xây dựng, cho thuê, bán hoặc tặng căn nhà nói trên. Ngược lại, bà P. sẽ nhận 300 triệu đồng theo thỏa thuận… miệng từ ông T. Chưa kịp mừng vui với ý nghĩ sẽ có tiền trong nay mai thì bà P. rơi vào tình trạng khổ sở bởi liên tục một tuần sau đó, ông T… bặt vô âm tín. Trong khi, bản thân bà cũng không biết ông C. là ai!
Sự việc rơi vào… im lặng một thời gian thì bất ngờ, có người đàn ông tên H. đến gặp bà P. đòi… xem nhà và khẳng định căn nhà đã thuộc quyền sở hữu của ông. Thực tế, ông H. đã trước bạ sang tên chủ quyền nhà theo hợp đồng ủy quyền của bà P. với ông C. và hợp đồng mua bán nhà giữa ông C. với ông. Đến đây, bà P. mới… ngã ngửa, phát hiện mình bị ông T. lừa. Tuy nhiên, bà cũng không đồng ý giao nhà cho ông H.
Bản thân ông C. thừa nhận ông có ký giấy bán nhà cho ông H. nhưng là theo sự sắp đặt của ông T. chứ hoàn toàn không biết tường tận sự việc. Ông khẳng định không nhận bất cứ khoản tiền nào từ các bên. Khi sự việc vỡ lở, bà P. có tìm đến ông xin chuộc lại giấy tờ nhà. Thương cảm hoàn cảnh của bà P. nên ông cũng đồng ý đưa bà đến gặp ông H. – chủ nhân mới của căn nhà để xin… chuộc nhà. Tuy nhiên, ông H. không đồng ý. Lý do ông H. đưa ra là tuy giá mua bán nhà theo hợp đồng công chứng chỉ 500 triệu đồng nhưng thực tế, ông và ông Trung đã thỏa thuận, thanh toán mua bán với giá 2 tỷ đồng! Hiện tại, ông H. cũng đau đầu bởi quyền sở hữu nhà là của mình nhưng khi đến đòi nhà thì không được bà P. giao.
Vụ việc hiện đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nhằm xét xử theo đơn khởi kiện “đòi nhà” của ông H. Tuy nhiên, trong khi chưa rõ trắng đen ra sao thì mới đây, chúng tôi được bà P. cho biết, căn nhà đang được… rao bán để bà, ông H. và ông T. có thể… tự thỏa thuận giải quyết với nhau. “Nhưng thực tế, giấy tờ nhà hiện tại tôi cũng không biết đang… trôi dạt ở phương trời nào! Chẳng những không nhận được 300 triệu đồng như lúc đầu thỏa thuận, mà tôi còn đang đối mặt với nguy cơ mất trắng căn nhà. Không chỉ tôi mà ba mẹ già sắp không có chỗ nương thân. Cũng bởi tại tôi quá tin người mà giao phó hết!” – bà P. than thở.
Ngân Du

 

Bình luận (0)