Tòa soạnThư đi – tin lại

Cai thuốc lá bằng thuốc lá điện tử: Coi chừng nghiện cả hai

Tạp Chí Giáo Dục

Thuốc lá điện tử được rao bán tràn lan trên mạng 

Thời gian qua, trên rất nhiều trang mạng xuất hiện rầm rộ các mẩu quảng cáo thuốc lá điện tử – “cứu tinh” cho quý ông nghiện thuốc lá. Thực tế qua sử dụng, người hút không những không cai được mà còn nghiện cả hai.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trang chủ của hầu hết các trang web này đều trương ra những dòng câu khách như: “Sản phẩm giảm giá lên đến 58%, giá cực sốc…”. Không chỉ thế, bên dưới mỗi sản phẩm còn đưa ra cả thời gian áp dụng khuyến mãi theo kiểu nhanh chân thì còn, chậm chân thì hết: “Thời gian khuyến mãi chỉ còn 7 ngày, 9 giờ và 7 phút…” hay: “Chỉ có 200 phiếu áp dụng khuyến mãi nhưng đã bán ra đến 188 phiếu…”.
Lời chào mời “có cánh”
Từ số điện thoại bán hàng trực tuyến tại một trang web chuyên cung cấp thuốc lá điện tử, tôi giả vờ hỏi mua một hộp hiệu Ego-T loại 2 điếu, đầu dây bên kia liền hỏi: “Anh đã sử dụng sản phẩm này bao giờ chưa? Công ty em đang có chương trình khuyến mãi mua 3 hộp tặng 10 cái đầu lọc, mua 4 hộp tặng một hộp…”. Tôi đề nghị muốn biết rõ hơn lợi ích cũng như cách thức sử dụng thuốc lá điện tử để yên tâm thì người này nói một tràng: “Thuốc lá điện tử anh có thể hút ở bất cứ nơi nào mà không phiền đến ai, nó không chứa chất ung thư, giúp cai thuốc lá hiệu quả, tiết kiệm tiền mua thuốc lá hàng ngày…”. Khi được hỏi địa điểm giao nhận hàng, người này nói như khoe: “Công ty em có hơn 1.000 điểm giao hàng trên cả nước, chỉ cần gửi trước tiền vào tài khoản (100% – PV) thì chậm nhất 1 giờ sau là nhận hàng, nếu ở TP.HCM”.
Hôm sau, tôi liên hệ đến một địa chỉ khác, người bán hàng chào mời như một chuyên gia với những thông tin rập khuôn xuất hiện đầy rẫy trên internet: “Thuốc lá điện tử chứa nicotin đã được thanh lọc, đạt tiêu chuẩn của Tổ chức WTO về những liệu pháp thay thế nicotin độc hại”. Lời chào mời “có cánh” ấy khiến không ít người tin và bỏ ra tiền triệu nhưng không được nhận hàng. Anh Lê Văn Hải (đường Lê Văn Lương, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè – TP.HCM), một nạn nhân kể lại: “Sau khi trao đổi qua điện thoại, tôi đồng ý mua một hộp thuốc lá điện tử và chục đầu lọc trị giá gần 2 triệu đồng. Tiền đã chuyển khoản theo yêu cầu nhưng chờ mãi chẳng thấy giao hàng theo địa chỉ đã đặt mua. Tôi gọi điện lại thì điện thoại không liên lạc được”. Không chỉ bị lừa, người mua thuốc lá điện tử qua mạng lại ôm “cục tức” khi hàng mới mua nhưng không sử dụng được. Ông Võ Hoàng (khu dân cư Miếu Nổi, P.3, Q.Bình Thạnh – TP.HCM) bức xúc: “Buổi sáng còn sử dụng được, đến trưa thì tắt lịm. Gọi điện phản ánh với nơi đặt hàng thì nhận được câu trả lời: “Hàng điện tử mà, hên xui thôi”.
Để “câu” khách, những địa chỉ bán thuốc lá điện tử thông tin về giá cả hấp dẫn, rẻ đến bất ngờ, nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá… cực “hot” nhưng thực tế, giá bán (đã giảm) ấy cũng còn cao ngất ngưởng so với giá trị thật của nó. Theo anh Chánh – một nhân viên bán hàng qua mạng – giá mỗi hộp thuốc lá điện tử chỉ khoảng 300.000 đồng, trong khi đó giá rao bán lên đến hơn 1 triệu đồng. Người sử dụng còn phải thêm một khoản chi bắt buộc để mua bộ phận vi xử lý và các đầu lọc. Theo anh Chánh, một đầu lọc có giá khoảng 20.000 đồng, sử dụng cho từ 300-350 lần rít thuốc, tùy theo người hút nhiều hay ít. Có nghĩa là, với người hút thuốc lá điện tử, mỗi ngày phải bỏ ra trên dưới 20.000 đồng để mua đầu lọc.
Rước họa vào thân
Anh Nguyễn Tiến Vỹ, phụ bếp tại một nhà hàng lớn ở đường Thuận Kiều, Q.5, TP.HCM đã sử dụng thuốc lá điện tử để cai thuốc lá than thở: “Nghe bạn bè giới thiệu tôi cũng thử mua. Ban đầu sử dụng cũng thấy thú vị, sạch sẽ… hy vọng sẽ vứt bỏ được chiếc bật lửa và gói thuốc lúc nào cũng kè kè bên mình nhưng thật sự thất vọng”. Anh Vỹ đang rất đau đầu vì hiện nay, anh đang nghiện cả 2 loại thuốc: Thuốc lá và thuốc lá điện tử.
Các nhà khoa học thuộc ĐH Athens, Hy Lạp đã nghiên cứu về tác hại của thuốc lá điện tử trên 24 người hút thuốc có sức khỏe bình thường, không có bệnh liên quan đến phổi. Sau một thời gian ngắn sử dụng thuốc lá điện tử cho thấy 11 người có chức năng phổi bình thường, nhưng 13 người kia thì bị chứng tắc nghẽn phổi, mắc chứng hen suyễn hoặc bệnh phổi mãn tính.
Bác sĩ Trần Văn Nguyên, Bệnh viện Việt – Pháp, thông tin: “Theo cấu tạo của điếu thuốc lá điện tử thì khi hút, nicotin thông qua hơi chứ không qua đường khói. Nhưng điều không thể phủ nhận rằng nicotin có trong thuốc lá điện tử không ở đâu khác ngoài việc lấy từ cây thuốc lá”. Bác sĩ Nguyên khuyên, người sử dụng thuốc lá có thể bỏ thuốc bằng cách giảm liều lượng từ từ, tìm một môn thể thao phù hợp với điều kiện, thể lực và đặc biệt là phải kiên trì. Chớ mong cai thuốc từ những câu chào mời của thuốc lá điện tử để rồi rước họa vào thân.
Bài, ảnh: Trần Anh

Bình luận (0)