Tòa soạnThư đi – tin lại

Sữa tăng giá, phụ huynh lo lắng!

Tạp Chí Giáo Dục

Từ ngày 1-3-2013, thị trường sữa bị dội thêm “quả bom giá” khiến sức nóng lan tỏa đến tận bữa ăn, túi tiền mỗi người dân, gia đình. Các nhà sản xuất, cung cấp sữa viện đủ lí do, kể cả những lí do “trời ơi đất hỡi” hay đơn giản lách luật tăng giá sữa để thu lợi.
Đồng loạt tăng giá!
Các nhà bán lẻ tại TP.HCM xác nhận, trừ mặt hàng sữa bột nằm trong diện bình ổn thị trường thì các loại sữa còn lại đã chính thức tăng giá hoặc nhận “tráp” thông báo tăng giá từ các nhà sản xuất, phân phối. Đại diện hệ thống siêu thị Vinatexmart, Satrafoods cho biết Công ty Sữa Vinamilk đã gửi thông báo tăng giá, mức tăng 7% so với trước đó. Lí do tăng giá là do nguyên liệu đầu vào tăng. Đại diện hệ thống siêu thị Co.opmart, BigC cũng cho biết đã nhận được thông báo tăng giá sữa (trừ sữa bình ổn thị trường) của Vinamilk. Đại diện Đội Quản lý thị trường (QLTT) 3B – Chi cục QLTT TP.HCM, cho biết: “Từ cuối tháng 2-2013 các đại lý sữa trên địa bàn đã nhận được thông báo sẽ tăng giá sữa của Vinamilk, mức tăng tùy loại, cao nhất đến khoảng 10% so với trước đó”.
Cũng theo đại diện hệ thống siêu thị BigC, họ còn nhận được thông báo tăng giá 40 sản phẩm của Công ty Sữa Friesland Campina. Theo thông báo này, các sản phẩm sữa sẽ tăng giá từ ngày 31-3 tới nhưng BigC đang yêu cầu công ty giải trình lý do tăng giá. BigC cũng đã nhận được thông báo của Công ty Nutifood, yêu cầu tăng giá 10% cho tất cả các sản phẩm sữa bột (trừ các sản phẩm bình ổn thị trường), áp dụng từ 18-3. Trước đó, tháng 1-2013 đại diện siêu thị Lotte Mart, cho biết đã nhận được thông báo hầu hết sản phẩm sữa Enfa đều tăng khoảng 10% so với trước. Về lí do, nhà cung cấp thông báo chỉ là thay đổi mẫu mã, chỉ đơn giản vậy thôi chứ không có yếu tố nào khác!
Quản lý bất cập, người dân lãnh đủ

Từ đầu tháng 3-2013 đã khởi đầu đợt tăng giá sữa đồng loạt khiến các bậc phụ huynh lo lắng

Tuy các nhà sản xuất, cung cấp mới thông báo sẽ tăng giá sữa, áp dụng sớm nhất trong đợt này là từ ngày 1-3-2013, thế nhưng, ngay từ cuối tháng 2-2013 trên thị trường bán lẻ đã xảy ra hiện tượng “đục nước béo cò”, ép giá. Trong vai người cần mua sữa, khi đến khu vực chuyên kinh doanh sữa (đường Nguyễn Thông, quận 3, TP.HCM), chúng tôi được người bán hàng tư vấn sữa Abbott sắp tăng giá, anh chị tranh thủ mua nếu không chỉ vài ngày nữa sẽ áp dụng giá mới. Về việc này, theo đại diện Đội QLTT 3B, các đại lý sữa trên địa bàn cũng đã nhận được thông báo tăng giá của Công ty 3A (đơn vị phân phối sữa nhãn hiệu Abbott, Mỹ), mức tăng khoảng 10%, áp dụng từ ngày 1-3-2013. Tuy nhiên, do từ cuối tháng 2-2013 nhà phân phối này chỉ cung cấp hàng cho đại lý số lượng hạn chế, từ 1-2 thùng hàng/ ngày, vì thế các đại lý đã tăng 10.000 đồng/ hộp sữa Abbott so với trước đây.
Chị Phương Uyên – chủ tiệm tóc ở Thủ Đức – kêu trời: “Cả hai vợ chồng tôi đều là dân lao động, thu nhập bấp bênh nhưng giá cả hàng hóa thứ gì cũng tăng, cuộc sống rất chật vật. Cả hai đứa con đang trong diện còn phải uống sữa, nay giá sữa tăng thì làm sao kham nổi tiền học, tiền trường, tiền sữa cho con”. Tương tự, chị Hiền (quận Bình Tân, TP.HCM) – phụ huynh của 3 đứa con nhỏ – cho biết chị ở nhà chăm con, chỉ mình chồng đi làm nuôi cả nhà. Thu nhập thấp, chi phí ăn uống, học hành hằng ngày của con cái đã quá sức, nay sữa nội, sữa ngoại đều tăng giá thêm gánh nặng cho gia đình.
Theo đánh giá, ngoài những doanh nghiệp nội địa bắt buộc phải điều chỉnh giá sữa vì lý do bất khả kháng thì các hãng sữa ngoại có dấu hiệu tăng…  hỗn! Qua điều tra nhận thấy có dấu hiệu lách luật để tăng giá sữa. Cụ thể, đối với sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, theo quy định doanh nghiệp phải đăng ký, kê khai giá mỗi lần điều chỉnh giá sữa. Tuy nhiên, theo luật giá có hiệu lực từ ngày 1-1-2013, chỉ các sản phẩm được xác định là sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi mới đăng ký, kê khai khi điều chỉnh giá. Vì thế, nhiều nhà sản xuất, cung cấp “lách” quy định này bằng cách thay vì ghi trên nhãn là “sữa bột dành cho trẻ em” như trước đây, nay chỉ ghi là “sản phẩm dinh dưỡng”, “thực phẩm bổ sung”, “thực phẩm công thức”, miễn là tránh ghi chữ sữa để không phải đăng ký giá, tự do làm giá, hét giá.
Bài, ảnh: Vũ Việt Giang
Đại diện Sở Tài chính TP.HCM cho biết:  “Đây là vấn đề nảy sinh gây khó khăn cho công tác quản lý giá. Vì luật giá đã có hiệu lực nhưng chưa có nghị định, thông tư hướng dẫn nên doanh nghiệp lợi dụng làm lung tung. Chúng tôi sẽ báo cáo UBND TP.HCM việc này và phối hợp các sở, ngành điều tra vụ lách luật này”. 
 

Bình luận (0)