Tòa soạnThư đi – tin lại

Sẽ “khai tử” mũ bảo hiểm dỏm

Tạp Chí Giáo Dục

Khi thông tư liên tịch số 06/2013 có hiệu lực, học sinh tham gia giao thông bằng xe đạp điện nhưng không đội MBH đúng quy chuẩn sẽ bị xử phạt

Thông tư liên tịch số 06/2013 quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện (gọi tắt là thông tư liên tịch số 06/2013) vừa được Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công thương, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải thông qua, dự kiến có hiệu lực từ 15-4-2013. Nếu đội MBH dỏm khi tham gia giao thông, cả thầy lẫn trò, phụ huynh đều có thể bị phạt tiền.
Vô tư buôn bán, sử dụng
Qua tìm hiểu thực tế thị trường TP.HCM, đến hiện tại, MBH dỏm vẫn được bày bán tràn lan. Dọc tuyến đường Trường Chinh – Cách Mạng Tháng Tám, đường Ba Tháng Hai, Hoàng Văn Thụ, xa lộ Hà Nội… các điểm bán MBH dỏm vẫn… bình yên! Gần một số cổng trường cũng có sự xuất hiện của các sạp MBH dỏm di động. Trên đường Lý Thường Kiệt (gần ngã tư Bảy Hiền, quận Tân Bình) liên tiếp xuất hiện 2 điểm bán MBH dỏm ở vỉa hè. Đa phần là loại MBH cách điệu, mũ thời trang, nhiều màu sắc, mỏng, gọn nhẹ, giá chỉ 35.000-45.000 đồng/chiếc. Một điểm bán MBH dỏm vỉa hè trên đường Trường Chinh, quận Tân Bình, trên kệ gỗ dựng vào tường treo lủng lẳng các loại MBH đơn giản, “mong manh dễ vỡ”. Ghé lại hỏi mua, chị bán hàng ra giá 50.000 đồng/ chiếc nhưng trả giá 30.000 đồng/ chiếc chị ta gật đầu bán ngay. Cũng qua tìm hiểu, nhận thấy phần lớn cửa hàng kinh doanh MBH vừa bán hàng đúng quy chuẩn lẫn hàng dỏm. Theo quan sát của chúng tôi tại các cổng trường, rất nhiều phụ huynh đưa đón con vẫn đội MBH dỏm. Thậm chí nhiều trường hợp cả phụ huynh lẫn học sinh đều đội MBH dỏm khi đi xe máy. Anh M. Tiền (quận Tân Bình, đang chở con đi học, trong đó chỉ mình anh đội MBH lại là mũ dỏm, các con anh không đội MBH) cũng cho biết chưa nghe nói gì về việc xử phạt vì đi xe máy đội MBH dỏm. Lâu nay chỉ biết không đội MBH khi đi xe máy bị công an giao thông xử phạt, chưa biết đến quy định đội MBH dỏm cũng bị phạt.
Khi nào kiểm tra, xử phạt MBH dỏm?
Theo thông tư liên tịch 4 bộ vừa thông qua, các MBH phải có đủ cấu tạo gồm vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ và quai đeo, có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu quy định và đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định. Cũng theo thông tư trên, những người đội các loại MBH không đáp ứng đủ tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ bị xử phạt như hành vi không đội MBH hoặc có đội nhưng không đúng quy cách, các hành vi vi phạm này sẽ bị phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng. Hiệu lực thi hành của thông tư liên tịch số 06/2013 từ ngày 15-4-2013. Tuy nhiên, hiện nay đã áp dụng thí điểm tại Hà Hội, Hải Phòng và dự kiến triển khai tại TP.HCM trong tháng 3-2013. Ông Phan Hoài Kiếm – Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, cho biết đến nay (ngày 5-3-2013) đơn vị này mới nhận được văn bản chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường chứ chưa nhận được thông tư số 06/2013. Tuy nhiên, theo văn bản chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường thì từ 15-3-2013 đến ngày 15-4-2013 sẽ triển khai thông tư này trên địa bàn TP.HCM. Điều này đồng nghĩa, nhà trường, phụ huynh và cả các em học sinh cần lưu ý, chỉ còn vài ngày nữa, khi tham gia giao thông (kể cả người điều khiển và người ngồi trên xe) bằng xe mô tô, xe máy, xe đạp điện bắt buộc phải đội MBH đúng quy chuẩn. Nếu không có thể bị kiểm tra, xử phạt, tịch thu tiêu hủy MBH dỏm, thậm chí bị tạm giữ phương tiện tham gia giao thông nếu không xuất trình được giấy tờ liên quan.
Thêm một điều cần lưu ý, theo các quy định trước đây, người tham gia giao thông bằng xe đạp điện, xe máy điện không thuộc phạm vi điều chỉnh các quy định về kiểm tra, xử phạt liên quan đến MBH nên việc người tham gia giao thông có đội MBH hay không, đội mũ thật hay mũ giả đều không bị kiểm tra, xử phạt. Tuy nhiên, theo thông tư liên tịch số 06/2013 lại đưa người điều khiển, người ngồi trên xe máy điện, xe đạp điện vào phạm vi điều chỉnh. Nghĩa là những người sử dụng các loại phương tiện xe đạp điện, xe máy điện tham gia giao thông có thể bị kiểm tra, xử phạt nếu không đội MBH hay đội MBH dỏm. Tuy nhiên, ghi nhận tại các cổng các trường nội thành TP.HCM, rất nhiều học sinh vô tư tung tăng trên xe đạp điện nhưng không hề đội MBH.
Bài, ảnh: Vũ Việt Giang
Ông Vương Ngọc Tuấn – Phó tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, cho biết hiện nay nhiều người đi xe mô tô, xe máy không đội đúng loại MBH quy định thì coi như không đội mũ, phải bị xử phạt nặng.
 

Bình luận (0)