Người dân đang rút tiền bằng thẻ ATM Vietcombank |
Hiện nay, các ngân hàng (NH) lớn đã chính thức thu phí ATM nội mạng theo thông tư 35 của NH Nhà nước. Tuy nhiên, các NH cần phải nhìn lại hệ thống dịch vụ thẻ của mình bởi dù đã thu phí nhưng người dân khổ vẫn hoàn khổ!
Theo thông tư 35, từ ngày 1-3 các NH được thu phí dịch vụ thẻ đối với chủ thẻ của mình, trong đó, mức phí rút tiền ATM nội mạng kịch trần là 1.000 ngàn đồng/giao dịch và sẽ tăng lên mức 3.000 ngàn đồng/giao dịch vào năm 2015. Với tấm thẻ Vietcombank trên tay, anh Nhựt Thông (Q.10, TP.HCM) loay hoay đi hết đường Tô Hiến Thành, vòng ra Ba Tháng Hai rồi chạy thẳng một mạch ra Cách Mạng Tháng Tám mà vẫn chưa rút được đồng tiền nào. Máy nào cũng báo cạn tiền. Tỏ vẻ thất vọng, anh chia sẻ: “Tưởng NH thu phí rồi thì chất lượng phải khác chứ, ai ngờ lại vẫn tình trạng trục trặc thế này. NH luôn đặt người sử dụng vào thế bắt buộc, công ty thì trả lương qua thẻ Vietcombank, không dùng thẻ chẳng lẽ vào thẳng NH rút tiền thì phải lôi thôi, mất thời gian…”.
Tại trụ ATM trong khuôn viên Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM vào trưa ngày 20-3, chị Lan dùng thẻ Agribank để rút tiền. Tuy nhiên, sau một hồi chờ xử lý, dòng chữ hiện lên trên màn hình ATM là “giao dịch chưa thực hiện được”. Đây không phải là lần đầu tiên chị Hoa gặp phải sự cố trên, chị phân trần: “Thi thoảng rút tiền ở cụm ATM trên đường Nguyễn Văn Cừ hay Bến Vân Đồn cũng gặp phải tình trạng cạn tiền hoặc máy báo lỗi. Tôi chấp nhận việc thu phí nội mạng nhưng mong rằng những sự cố trên sẽ không còn tiếp diễn nữa…”.
Việc máy ATM “đỏng đảnh” với người sử dụng không phải là việc hiếm gặp ở hầu hết các NH. Sau khi thông tư 35 ban hành, nhiều NH đã rất nhiệt tình thực hiện. Đối với người sử dụng, họ không phản đối việc thu phí nhưng nói như chị Hà Thu, công nhân một công ty may mặc trên đường Phan Văn Hớn (Q.12) thì, “Đối với người lao động, 1.000 đồng cũng là mồ hôi nước mắt, NH thu mồ hôi nước mắt của người lao động hãy sòng phẳng và công bằng. Đừng để người lao động cảm thấy ấm ức như mất tiền oan”.
Luật sư Ngô Minh Trực (Hội Luật gia TP.HCM) cho rằng, việc các NH tiến hành thu phí ATM nội mạng vào thời điểm khó khăn này là hết sức nhạy cảm. Người dân phản đối là do tâm lý khi các NH đều đứng ở thế trịch thượng, còn người sử dụng thì ở trong sự đã rồi, đã “đâm lao thì phải theo lao”…”.
Còn PGS.TS Lê Phan Diệu Thảo – Trưởng khoa NH Quốc tế, ĐH NH TP.HCM thì hoàn toàn đồng tình với việc các NH thu phí nội mạng bởi theo ông thì NH cũng chỉ là một doanh nghiệp có hạch toán lời lỗ, họ đã bỏ ra cho không rồi, giờ thu phí cũng chỉ là sự cân đối lại quyền lợi đôi bên giữa NH và người sử dụng thôi. Có chăng NH nên làm việc trực tiếp với các công ty để làm sao thu phí trực tiếp lên công ty, không “đánh” lên người lao động. Trong thời điểm kinh tế hiện tại, niềm tin của người dân với ngành NH bị lung lay do những chính sách mà mỗi NH đưa ra. NH là trọng tâm của một nền kinh tế, nếu NH “đau yếu” thì nền kinh tế cũng sẽ thương tật. Bởi vậy, thu phí nhìn ở một góc độ nào đó là một trong những cách các NH tự cứu mình và vực dậy nền kinh tế.
Bài, ảnh: Yến Hoa
Bình luận (0)