Học sinh đặt câu hỏi giao lưu GDGT với PGS.TS Huỳnh Văn Sơn. Ảnh: T.G |
Giáo dục giới tính (GDGT) ở Việt Nam thường bị cản trở bởi mối lo ngại nó là con dao hai lưỡi” hay “vẽ đường cho hươu chạy”. Nhưng theo tôi, GDGT nếu được đưa vào trường, cả chính khóa lẫn ngoại khóa dành cho nam nữ học sinh với nội dung mang tính khoa học và phương pháp hợp lý thì sẽ được cộng đồng hưởng ứng.Cách đây không lâu, việc triển khai “Tiết học GDGT mẫu” được nhiều học sinh, giáo viên và các bậc phụ huynh hưởng ứng nhiệt liệt… “Tiết học GDGT mẫu” là chương trình huấn luyện dành cho giáo viên và học sinh khối lớp 9 tại các trường THCS thuộc 8 tỉnh Bình Dương, Long An, Vũng Tàu, Tiền Giang, Bến Tre, Bình Phước, Đắk Lắk, Lâm Đồng. Đây là chương trình đầu tiên trực tiếp thực hiện một “Tiết học GDGT mẫu” để không những học sinh mà ngay cả các giáo viên cũng được học hỏi về phương pháp tổ chức một tiết học GDGT sinh động, hấp dẫn thông qua các trò chơi, nhận thức hào hứng mà ý nghĩa như: Giáo dục thông qua tình huống éo le, những câu chuyện thực tế gần gũi với học sinh; giáo dục thông qua phân tích, giảng giải dí dỏm của chuyên gia tâm lý. Chương trình trang bị cho giáo viên những phương pháp dạy học theo hướng nâng cao tính tích cực, chủ động cho học sinh đối với một nội dung được xem là rất nhạy cảm này. Bên cạnh đó, học sinh tham gia chương trình cũng tiếp thu được kiến thức về giới tính hết sức thiết thực, làm hành trang cho ngưỡng cửa bước vào đời. Những nội dung của “Tiết học GDGT mẫu” rất gần gũi: Đâu là tình bạn, đâu là tình yêu thật sự? Liệu lứa tuổi học đường có nên yêu? Nên giao tiếp với bạn khác giới như thế nào? Kỹ năng từ chối và bảo vệ bản thân trong những tình huống nguy hiểm… được PGS.TS Huỳnh Văn Sơn và các cộng sự huấn luyện vừa dí dỏm vừa đầy tính giáo dục. Theo PGS.TS Huỳnh Văn Sơn thì hiện nay, Việt Nam là một trong 3 nước có tỉ lệ nạo phá thai ở lứa tuổi vị thành niên cao nhất trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, hiện tượng dậy thì sớm do điều kiện sống cải thiện cùng với quan niệm dễ dãi về tình dục là những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tỷ lệ nạo phá thai ở trẻ vị thành niên tăng cao. Trong khi đó, vấn đề GDGT chưa được các bậc cha mẹ cũng như xã hội quan tâm đúng mức, đặc biệt là ở các tỉnh. Không ít cha mẹ cho rằng GDGT, tình dục là “vẽ đường cho hươu chạy”, còn một số nhà giáo dục thì cho rằng đó là vấn đề tế nhị, riêng tư, không nghiêm túc, rất khó trình bày trên bục giảng… Tuy nhiên, thời gian qua, “Tiết học GDGT mẫu” không thấy được thực hiện nữa. Tôi rất mong mô hình này tiếp tục thực hiện và sẽ được nhân rộng, lan tỏa trong các nhà trường THCS hiện nay
TRẦN TÀI (quận 10 – TP.HCM)
Bình luận (0)