Tòa soạnThư đi – tin lại

Trường 10 năm không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Tạp Chí Giáo Dục

Vướng sổ đỏ, Trường THCS Bình Châu (Bình Sơn, Quảng Ngãi) không thể nâng cấp, mở rộng

Trường THCS Bình Châu (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) là trường cấp 2 duy nhất của xã biển Bình Châu, phục vụ giảng dạy cho gần 800 học sinh. Thế nhưng, hơn 10 năm qua, trường vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Thay vào đó, 29 hộ dân đang giữ gần 30 GCNQSDĐ của nhiều mảnh đất nhỏ mà ngôi trường đang tọa lạc. Điều này đang gây bất lợi cho trường khi muốn nâng cấp, xây dựng, đầu tư cơ sở vật chất.
Nhằm đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập cho con em trong xã Bình Châu, ngày 18-10-2000, UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành quyết định 4838 cấp địa điểm xây dựng Trường THCS Bình Châu mới với diện tích 19.600m2.
Năm 2001, trường được xây dựng mới. Nhưng diện tích chỉ nhỉnh hơn 9.800m2. Phần diện tích còn lại vẫn chưa thể thỏa thuận được với người dân. Hơn 10 năm qua, nhà trường cũng chỉ hoạt động trên chừng ấy diện tích. Ông Nguyễn Hòa, Hiệu trưởng nhà trường chỉ tay về phía tường rào quanh co, gấp khúc nói: “Khó khăn của trường là chọn địa điểm xây dựng sân thể dục, sân vui chơi cho học sinh, nhà để xe xây dựng không đi vào quy củ, mỗi nơi có một tam giác rất khó chịu, quy hoạch trường không được, trồng cây xanh cũng không thể trồng ngay hàng. Tường rào quanh co, đất để thừa, cỏ mọc, nhưng diện tích để trường hoạt động ngoài trời thì ít đi”.
Hiện trường đang còn gặp một khó khăn khác. Nhà trường xây dựng và đi vào hoạt động gần hơn 10 năm, nhưng đến nay, vẫn không có GCNQSDĐ.
Năm 2008, Trường THCS Bình Châu yêu cầu được cấp GCNQSDĐ, nhưng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Sơn đã trả lại hồ sơ, với lý do diện tích nhà trường đang sử dụng vẫn còn vướng đến 29 hộ dân. Sau khi chấp nhận nhường đất xây dựng trường, 29 hộ dân này vẫn còn giữ GCNQSDĐ thuộc đất mà Trường THCS Bình Châu sử dụng đã hơn 10 năm qua. Do vậy, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Sơn đã không cấp GCNQSDĐ cho Trường THCS Bình Châu. Nếu cấp cho trường sẽ bị chồng diện tích đã cấp GCNQSDĐ cho 29 hộ dân. Không có giấy chứng nhận này là một thiệt thòi cho Trường THCS Bình Châu.
“Việc không có GCNQSDĐ của trường ảnh hưởng đến việc xây dựng trường chuẩn quốc gia. Ngành giáo dục muốn đầu tư cho trường đạt một số tiêu chuẩn để đạt chuẩn quốc gia thì người ta không đầu tư. Việc xây dựng và đầu tư các phòng chức năng hoặc làm cổng ngõ thì người ta cũng không đầu tư. Như vậy về cơ sở vật chất sẽ bị hạn chế. Và khi đăng kí xây dựng trường chuẩn quốc gia thì chưa đủ điều kiện”, ông Nguyễn Hòa, Hiệu trưởng nhà trường tâm tư.
Trường THCS Bình Châu hiện có gần 800 học sinh với 22 lớp. Nhà trường hiện còn thiếu phòng học vi tính, phòng dạy đèn chiếu, thiếu sân chơi, sân tập thể dục cho học sinh.“Mong muốn của nhà trường là nhờ các cấp chính quyền giải tỏa sổ đỏ của nhân dân trong phạm vi đất của trường và đồng thời cấp quyền sử dụng đất cho trường. Nếu được thì cấp sổ đỏ trong phạm vi sẵn có đây chứ chưa nói là phần mở rộng thêm” ông Hòa tha thiết.
Diện tích sử dụng thiếu, GCNQSDĐ không có, điều này đồng nghĩa với việc Trường THCS Bình Châu sẽ khó khăn trong việc xây dựng trường chuẩn quốc gia. Cuối cùng, sự thiệt thòi các em học sinh phải gánh chịu.
Bài, ảnh: Phước Trung

Bình luận (0)