Tòa soạnThư đi – tin lại

Vụ lấn chiếm đất ở Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức: Đề nghị doanh nghiệp trả đất về cho trường

Tạp Chí Giáo Dục

Trên 300m2 đất của Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức đang bị doanh nghiệp Thu Hà lấn chiếm trái phép
Liên quan đến vụ việc doanh nghiệp tư nhân Thu Hà (gọi tắt là TH) do ông Nguyễn Hữu Thọ làm chủ, đang lấn chiếm trên 300m2 đất của Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức (TĐ) hơn 10 năm qua, đến nay đã có kết luận…
Ngày 10-10-2013 vừa qua, Ban Văn hóa Xã hội (VHXH) và Ban Pháp chế – HĐND TP.HCM đã “vào cuộc”, sau khi nghe lãnh đạo Trường TĐ trình bày, ông Huỳnh Công Hùng – Trưởng ban VHXH – HĐND TP đặt vấn đề: “Việc tranh chấp đất giữa TH và TĐ đã kéo dài từ lâu, nhưng vấn đề ở chỗ phải xác định rõ trách nhiệm theo đuổi vụ việc này không chỉ của riêng TĐ với TH mà đó còn là trách nhiệm của Sở GD-ĐT TP. Lý do, TĐ do sở quản lý từ CSVC đến con người, TĐ chỉ là đơn vị thụ hưởng”. Đại diện Ban Pháp chế – HĐND TP, ông Trương Lâm Danh – Phó trưởng ban đề nghị: “Sở GD-ĐT phải phối kết hợp với Sở Tài nguyên Môi trường cùng giải quyết vụ việc này. Xác định rõ nguồn gốc đất – phải tìm ra bản đồ để đối chiếu vị trí đất của giáo xứ Thủ Đức với vị trí đất của trường. Sở GD-ĐT phải có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường in đồ họa để xác định được diện tích đất mà TH đang lấn chiếm, thuộc đất công (do Q.Thủ Đức quản lý) hay thuộc Sở GD-ĐT TP giao TĐ quản lý”. Ông Hùng kết luận: “Xác định rõ nguồn gốc đất, họa đồ, bản vẽ là trách nhiệm của Sở GD-ĐT TP, vì vậy sở phải phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên Môi trường nên phân công một bộ phận của sở trực tiếp cùng trường theo đuổi vụ việc nhằm nhanh chóng giải quyết vấn đề tranh chấp đất này trong thời gian sớm nhất”.
Sau đó, Ban VHXH – HĐND TP có công văn số 599/HĐND-VHXH gửi ông Hứa Ngọc Thuận, Phó chủ tịch UBND TP “giải quyết việc thu hồi một phần mặt bằng bị chiếm dụng tại Trường TĐ”, công văn nêu rõ: Qua buổi làm việc, nghe báo cáo của TĐ, Ban VHXH nhận thấy khu đất của TĐ đang sử dụng là do UBND TP giao Sở GD-ĐT TP quản lý và chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do đó, Sở GD-ĐT phải trực tiếp giải quyết việc chiếm dụng đất của ông Nguyễn Hữu Thọ. Ban VHXH đề nghị UBND TP chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường phối hợp với Sở GD-ĐT trong việc xác định ranh đất, cung cấp bằng khoán khu đất của Trường TĐ trước năm 1975, xác định đơn vị quản lý khu đất theo chỉ thị số 299/TTg của Thủ tướng Chính phủ về công tác đo đạc, phân hạng và đăng kí thống kê trong cả nước. Chỉ đạo Sở GD-ĐT rà soát tình hình cho thuê mặt bằng của trường do sở đang quản lý để kịp thời chấn chỉnh không để xảy ra tình trạng tương tự.
Mặt khác, Sở GD-ĐT cũng có văn bản giải trình UBND TP với nội dung cụ thể: Triển khai quyết định số 36/2002/QĐ-UB về việc thu hồi nhà đất, điều chỉnh, di chuyển và qui định đền bù, hỗ trợ thiệt hại, tái định cư cho các hộ dân đang cư ngụ trong khuôn viên trường học thuộc sở hữu Nhà nước (do TP quản lý) trên địa bàn TP, sở đã nhiều lần chỉ đạo TĐ phải thu hồi mặt bằng mà nhà trường cho TH thuê mướn để kinh doanh từ năm 2002. Đến nay sự việc kéo dài không thu hồi được mặt bằng với lý do Tòa án Nhân dân TP xử phúc thẩm đã tuyên: Bản chất mặt bằng TH đang sử dụng là lấn chiếm của Trường TĐ mà tài sản này có nguồn gốc tôn giáo (Thiên chúa giáo)… Tại thời điểm thụ lý vụ án, Tòa án Nhân dân Q.Thủ Đức đã xác lập các quan hệ pháp luật “tranh chấp hợp đồng thuê mặt bằng” và “tranh chấp quyền sử dụng đất” để giải quyết vụ việc là không phù hợp với bản chất thực của quan hệ pháp luật.
Đại diện Phòng Kế hoạch – Tài chính Sở GD-ĐT cho biết: “Sở GD-ĐT đã kiến nghị với UBND TP: Đối với phần diện tích đất ông Thọ lấn chiếm trong quá trình thuê, đây là phần đất ông Thọ xác lập quyền sử dụng thông qua hành vi xâm phạm trật tự quản lý hành chính về đất đai. TP chỉ đạo thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường kiểm tra giấy tờ liên quan đến việc sử dụng đất của ông Thọ, xác định rõ nguồn gốc đất, lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Thọ và trình UBND TP ra quyết định cưỡng chế, thu hồi. Trong quá trình xem xét giải quyết hành chính nếu phát hiện có dấu hiệu hình sự thì chuyển cơ quan điều tra có thẩm quyền để xử lý. Chỉ đạo UBND Q.Thủ Đức thu hồi văn bản số 1231 và yêu cầu TH ngừng thi công và phục hồi hiện trạng, không tiến hành các hoạt động kinh doanh trên phần diện tích này. UBND TP sớm ban hành quyết định công nhận và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho Trường TĐ”.
Ngày 24-12, ông Cao Ngọc Hạnh – Trưởng phòng Kế hoạch – Vật tư Trường TĐ cho biết: “Được sự quan tâm đặc biệt của HĐND, UBND TP và Sở GD-ĐT qua vụ việc TH lấn chiếm trái phép đất của trường, vừa qua, nhà trường rất vui mừng khi nhận được quyết định 6337/QĐ-UBND về “Công nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức trực thuộc Sở GD-ĐT đang quản lý, sử dụng trên địa bàn TP”. Theo quyết định, UBND TP công nhận quyền sử dụng đất cho các đơn vị trực thuộc Sở GD-ĐT, sử dụng 51 khu đất (theo danh sách đính kèm), trong đó gồm đất cơ sở GD-ĐT: 50 khu đất, diện tích 606.673,7m2; đất cơ sở văn hóa: 1 khu đất, diện tích 283,9m2. Trường TĐ được công nhận 51.639,5m2 (bao gồm cả phần đất do ông Thọ lấn chiếm)”.
Bài, ảnh: Lê Quang Huy 

Bình luận (0)