Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

Fiorentina thẳng tiến về Champions League

Tạp Chí Giáo Dục

Bị Milan ghẻ lạnh, nhưng trong trận chính thức đầu tiên cùng Fiorentina, Gilardino ngay lập tức tỏa sáng, giúp CLB mới hạ Slavia Prague 2-0 để củng cố hy vọng dự vòng bảng sân chơi mà họ đã vắng mặt 7 năm qua.

Bỏ lại đằng sau những ngày đen tối ở Milan, Gilardino đang tìm lại chính mình trong màu áo tím của Fiorentina. Ảnh: Reuters.

Cách đây 4 năm, Gilardino từng được xem như tấm gương điển hình của những tài năng trẻ bản xứ biết cách vươn lên, khẳng định chỗ đứng ở các CLB lớn vào thời buổi ngoại binh tràn ngập Serie A. 50 bàn thắng trong 96 trận cùng Parma dự giải đấu khắc nghiệt nhất Italy là tấm hộ chiếu đưa anh đến với Milan hè năm 2005 sau cú áp-phe trị giá 26 triệu euro. Tuy nhiên, trong sắc áo sọc đỏ đen, Gilardino chỉ được đá chính và đáp ứng phần nào sự kỳ vọng trong mùa giải đầu tiên, với 17 lần phát hỏa ở Serie A 2005-2006.

Thắng lợi cách biệt 2 bàn ở lượt đi là tiền đề thuận lợi để Fiorentina có mặt ở vòng bảng Champions League mùa tới. Ảnh: Reuters.

Sang mùa kế tiếp, do Milan chuyển hẳn sang sơ đồ “cây thông” 4-3-2-1 làm tăng áp lực cạnh tranh một suất đá chính ở vị trí tiền đạo, còn Inzaghi thì bất ngờ hồi xuân mạnh mẽ, Gilardino dần dà bị gạt lên ghế dự bị và sa sút không phanh. Từ chỗ là niềm hy vọng, anh trở thành gánh nặng của Milan, bị ghẻ lạnh ở cả CLB lẫn ĐTQG. Chính vì vậy, khi Fiorentina ngỏ lời và đứng trước cơ hội được tái hợp Prandelli – HLV từng dìu dắt anh tại Verona rồi Parma, Gilardino đã nhận lời mà không cần suy tính, dù phải chấp nhận giảm phân nửa mức lương 3,5 triệu euro mỗi mùa so với khi còn ở Milan. Và đây là quyết định chính xác.

Lượt đi vòng loại thứ ba Champions League 2008-2009

Ngày 12/8
Fiorentina 2-0 Slavia Prague
(Mutu 3, Gilardino 57)

Ngày 13/8
Sparta Prague – Panathinaikos
Spartak Moscow – Dynamo Kiev
Levski – BATE
Shakhtar – Dinamo Zagreb
Anorthosis – Olympiakos
AaB – Kaunas
Galatasaray – Steaua Bucharest
Juventus – Artmedia
Brann – Marseille
Schalke – Atletico Madrid
Twente – Arsenal
Partizan Belgrade – Fenerbahce
Standard Liege – Liverpool
Guimaraes – Basel
Barca – Wilsa Krakow

Không đạt phong độ thật tốt trong giai đoạn tập huấn, nhưng ngay trận chính thức đầu tiên cùng Fiorentina ở lượt đi vòng loại thứ ba Champions League hôm qua, Gilardino đã tỏa sáng và góp phần quyết định trong thắng lợi quan trọng của đội nhà. Anh gián tiếp góp công trong tình huống Mutu phá thế quân bình, rồi đích thân ấn định kết quả 2-0, kết liễu hy vọng gỡ gạc mong manh của Slavia Prague.

Thậm chí, nến dứt điểm tốt hơn, Gilardino hoàn toàn có thể ghi thêm một hoặc 2 bàn nữa, nhưng ngần ấy cũng là quá đủ. Từ khán đài VIP, HLV trưởng tuyển Italy, Lippi mỉm cười hài lòng với màn trình diễn của cậu học trò mà ông từng đưa vào đội hình dự World Cup 2006. Nụ cười ấy có thể đồng nghĩa với việc cánh cửa trở lại ĐTQG đang rộng mở trước mắt Gilardino.

Phút thứ 3, từ pha phối phối hợp với Kuzmanovic, Gilardino khống chế rất gọn và buộc một hậu vệ khách phải phạm lỗi, đem lại quả phạt trực tiếp cho Fiorentina. Và từ cự ly khoảng 30 mét, Mutu thực hiện cú cứa lòng trong chân phải tuyệt đẹp, đưa bóng vào góc chết, ghi bàn đầu tiên. Ở tình huống ghi bàn thứ hai, phút 57, Gilardino cho thấy chuỗi mòn mỏi trên ghế dự bị Milan không làm anh mất đi bản năng săn bàn của một sát thủ bẩm sinh, khi di chuyển khéo léo, thoát khỏi hậu vệ đối phương đang kèm chặt, để đánh đầu tung lưới Slavia Prague.

Bên cạnh phong độ chói sáng của tân binh Gilardino và kết quả thắng 2-0, HLV Prandelli cũng có thể lạc quan với màn trình diễn của cả đội. Sơ đồ 4-3-3 và lối chơi tấn công mà ông đeo đuổi đã vận hành tương đối trơn tru, khi những mắt xích mới như cặp hậu vệ biên Zauri – Vargas và tiền vệ trung tâm Melo chơi ăn ý với các trụ cột cũ. Đây chính là tiền đề thuận lợi để Fiorentina nghĩ đến một kết quả khả quan trong trận lượt về sau đây 2 tuần và một suất ở vòng bảng Champions League mùa tới – sân chơi mà họ đã vắng mặt suốt 7 năm ròng.

Đội hình thi đấu:

Fiorentina (4-3-3): Frey – Zauri, Dainelli, Kroldrup, Vargas (Almiron 59) – Kuzmanovic, Melo, Gobbi – Santana, Gilardino (Pazzini 76), Mutu (Osvaldo 76)

Slavia Prague (4-5-1): Vaniak – Suchy, Latka, Brabec, Hubacek – Janda (Krajcic 74), Taveres, Selassie (Belaid 53), Jarolim (Necid 61), Svento – Senkerik.

Bàn thắng: Mutu 3, Gilardino 57.

Minh Kha (Theo Vnexpress.net)

Bình luận (0)