Tòa soạnThư đi – tin lại

Tiệm game online vẫn bám trường

Tạp Chí Giáo Dục

Một tiệm game hoạt động gần trường học tại quận Cầu Giấy, Hà Nội

Nghị định 72/2013/NĐ-CP quy định quán net phải cách trường học ít nhất 200m. Nhưng thực tế hiện nay tại nhiều trường học ở Hà Nội là… cách 2.000m phụ huynh vẫn còn không quản được con nói gì đến 200m. Đấy là chưa kể các quán game còn cố tình phớt lờ quy định.
Sống khỏe nhờ gần trường
“Lên! Lên đi! Hút máu nó đi!… Thằng ngu!…”. Những tiếng hô hét, tiếng cười ha hả, rồi tiếng chửi thề, văng tục cứ liên tục phát ra từ đám choai choai còn đang khoác áo đồng phục làm tiệm game cứ nhộn nhạo, ầm ĩ hết cả lên. Những cậu thanh niên lớn hơn chẳng lấy gì làm bực mình bởi những âm thanh oang oang liên tục đập vào tai, vẫn bình thản ngồi phì phèo điếu thuốc, tập trung vào màn hình máy tính. Đó là không khí thường thấy trong tiệm game Help Net (ngõ 175, Xuân Thủy, Cầu Giấy) lúc 5 giờ chiều, và cũng là không khí có thể dễ dàng bắt gặp ở các tiệm game khác.
Trong khi đó, tại phố Lê Thanh Nghị, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, các tiệm game nối đuôi mọc lên san sát tranh trưng biển hiệu mời chào. Các quán game ở đây lúc nào cũng có game thủ ngồi “thiền” không kể giờ giấc.
Trên phố Tạ Quang Bửu, các tiệm game cách Trường TH Lê Văn Tám chưa đầy 200m, với những biển quảng cáo to choáng ngợp, như “Game siêu tốc”, “Game cấu hình khủng”… thậm chí có cả những biển quảng cáo game ngay cạnh trường học. Đi vào trong ngách 40/21 Tạ Quang Bửu, đối diện với Trường TH Lê Văn Tám, tiệm game online có tên Nghĩa Hói, là địa điểm thu hút nhiều học sinh, sinh viên lui tới.
Theo một số người dân ở đây thì tiệm game này có hai cửa, cửa chính hướng ra đường Lê Thanh Nghị, cách Trường TH Lê Văn Tám vừa đúng 200m, nhưng cửa sau lại hướng vào phố Tạ Quang Bửu, chỉ cách trường TH này khoảng 100m và cách Trường MN Thiên Thần Nhỏ chưa đầy 50m. Tiệm game này và các quán khác ở khu vực Tạ Quang Bửu đã nhiều lần bị chính quyền phường, cơ quan an ninh thành phố kiểm tra, lập biên bản, phạt nhưng vẫn tiếp tục hoạt động. Quanh khu vực này ngoài Trường ĐH Bách khoa, ĐH Kinh tế Quốc dân, TH Lê Văn Tám còn có Trường THPT Thăng Long.
Cách Trường THCS Lê Quý Đôn (đường Nguyễn Văn Huyên, quận Cầu Giấy) không xa là “phố game” Tô Hiệu. Trên phố Tô Hiệu cứ 3 nhà thì có 1 nhà mở tiệm game online, trên toàn dãy phố cũng có đến cả chục tiệm game với nhiều loại game online, phục vụ cho cả người đi làm, sinh viên và học sinh.  Ở các khu vực khác như gần Trường THCS Đống Đa trên đường Lương Định Của, Trường TH Tô Hoàng trên đường Đại Cồ Việt, Trường THPT Phan Bội Châu trên đường Vũ Trọng Phụng… vẫn có những tiệm game cố lờ quy định để bám trường.
Ngày đi học tiệm đông hơn ngày nghỉ
Theo khoản 2b, điều 35 của nghị định 72/2013 NĐ-CP thì điều kiện hoạt động của điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng là phải “cách cổng trường TH, THCS, THPT từ 200m trở lên”. Tuy nhiên, sau hơn nửa năm thực hiện nghị định, vẫn có những tiệm game online cố tình phớt lờ quy định để bám trụ quanh các trường học. Quả thật, sau khi nghị định ra đời, các cơ quan quản lí, chính quyền vào cuộc, quyết tâm cách ly các tiệm game khỏi cổng trường, làm sạch môi trường sư phạm. Để tránh rắc rối với chính quyền, đa phần các tiệm đã giữ khoảng cách an toàn với các cổng trường. Tuy nhiên, theo chia sẻ của một chủ tiệm game ngõ 175 Xuân Thủy thì: “Những học sinh nghiện game, hay đi chơi game nhiều thì chúng lại ít chơi ở những tiệm gần trường, mà chủ yếu là chọn những tiệm cách xa trường hay nằm sâu trong ngõ và kín kín một chút để chơi. Như vậy mới không lo bị bố mẹ, thầy cô hay người quen bắt gặp”.
Ngõ 175 Xuân Thủy cũng là nơi tọa lạc của khá nhiều tiệm game online. Tuy nằm sâu trong ngõ, cách Trường TH Dịch Vọng A và TTGDTX Cầu Giấy khoảng 500-600m nhưng vẫn là điểm đến của rất nhiều học sinh sau giờ tan trường.
Theo chia sẻ của anh Đặng Văn Hiếu, chủ tiệm game Help Net (số 66 ngõ 175 Xuân Thủy, Cầu Giấy) thì khoảng cách chẳng hề ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của anh hay giảm lượng khách hàng quen thuộc (chủ yếu là học sinh) của quán anh. “Học sinh chủ yếu chơi game vào những ngày đi học nhiều hơn là vào những ngày nghỉ, dịp lễ, tết. Vì vào những ngày đi học chúng ít bị bố mẹ quản lí và chúng thường chơi tranh thủ trước giờ học như từ 11-13 giờ, 17-19 giờ”, anh Hiếu tiết lộ. Bọn trẻ chơi game online hiện nay thường chơi theo kiểu lập đội rồi đấu nên rủ bạn bè đi cùng, đứa biết dạy đứa chưa biết. Có những em chỉ đến xem bạn bè chơi, một đôi lần, rồi qua sự rủ rê của bạn bè mà ham.
Các tiệm game trong ngõ tuy không có lợi thế về mặt địa hình, sự tiện lợi như những tiệm gần trường, gần mặt đường lớn nhưng các chủ tiệm lại nghĩ ra đủ chiêu trò để lôi kéo khách như: Treo biển quảng cáo từ đầu ngõ, khuyến mãi “mua thẻ game 30.000 đồng tặng 1 chai nước ngọt”, “game giảm giá 2.000 đồng/giờ”… Với những chiêu trò của chủ quán và sự ham muốn của các “con nghiện game” thì khoảng cách xa hay gần không phải giải pháp thực sự hiệu quả.
Bài, ảnh: Thiên Lam

Bình luận (0)