Tòa soạnThư đi – tin lại

Ngày 18-3, hạ một loạt lãi suất chủ chốt

Tạp Chí Giáo Dục

Từ ngày 18-3, trần lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn sẽ giảm từ 7%/năm xuống còn 6%/năm. Đây là nội dung được bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra tại cuộc họp báo công bố quyết định điều chỉnh giảm các mức lãi suất chủ chốt diễn ra trước đó.
Ngoài ra, từ ngày 18-3, giảm lãi suất tái cấp vốn từ 7%/năm xuống 6,5%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 5%/năm xuống 4,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng từ 8%/năm xuống 7,5%/năm.
Lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 1,2%/năm xuống 1%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 7%/năm xuống 6%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tại Quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô giảm từ 7,5%/năm xuống 6,5%/năm.
Lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi bằng USD của cá nhân là người cư trú, cá nhân là người không cư trú giảm từ 1,25%/năm xuống 1%/năm.
Cùng với việc cắt giảm lãi suất huy động, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa… cũng được NHNN điều chỉnh giảm từ 9%/năm xuống 8%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 10%/năm xuống 9%/năm.
Như vậy, sau gần 9 tháng và cũng là lần đầu tiên trong năm 2014, NHNN đã giảm các lãi suất điều hành.
Theo bà Nguyễn Thị Hồng, NHNN quyết định cắt giảm các mức lãi suất điều hành trong bối cảnh lạm phát được kiềm chế ở mức thấp chỉ số giá tiêu dùng tháng 2-2014 tăng 0,55% so với tháng 1 và tăng 1,24% so với cuối năm 2013. Thanh khoản của hệ thống ngân hàng được đảm bảo. Lãi suất, tỷ giá và thị trường tiền tệ ổn định, dự trữ ngoại hối Nhà nước tiếp tục tăng cao…
Huy Thắng

Bình luận (0)