Tòa soạnThư đi – tin lại

Đầu tháng 6 nhận giấy báo dự thi

Tạp Chí Giáo Dục

Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH-CĐ 2014 ở Văn phòng đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM ngày 29-4
Hôm qua, (29-4), các trường ĐH-CĐ trên cả nước chính thức “chốt sổ” nhận hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh (TS). Đây là năm thứ 2 người học tốt nghiệp dưới 36 tháng chính thức thi liên thông cùng với “3 chung” nhưng lượng đăng ký vẫn hết sức dè dặt…
Đầu tháng 6, các trường bắt đầu gửi giấy báo dự thi về các sở GD-ĐT để chuyển đến TS. Khi phát hiện có sai sót trên giấy báo dự thi, TS có thể liên hệ trực tiếp các trường để chỉnh sửa.
Không còn… mạnh dạn vào kinh tế
Ông Nguyễn Quốc Cường, Chuyên viên tuyển sinh Bộ GD-ĐT, cho biết đã có gần 30.000 hồ sơ đăng ký dự thi của TS nộp tại đây, cao hơn năm trước. Tại điểm thu nhận này, Trường ĐH Sài Gòn dẫn đầu lượng hồ sơ đăng ký, kế đến là các “tên tuổi” cũng khá quen thuộc như ĐH Sư phạm, ĐH Y dược, ĐH Nông lâm, ĐH Kinh tế, ĐH Công nghiệp, ĐH Tài chính – Marketing, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch… Trực tiếp nhận hồ sơ của TS, Trường ĐH Nông lâm TP.HCM có khoảng 1.600 lượt đăng ký, tương đương năm trước. Các ngành công nghệ thực phẩm, nông học thu hút nhiều sự quan tâm của TS. Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cũng nhận được trên 1.600 hồ sơ, trong đó, lượng đăng ký vào khối A chiếm ưu thế. Trường ĐH Bách khoa TP.HCM năm nay sụt giảm bất ngờ với chỉ khoảng 700 hồ sơ, ít hơn năm trước…
Ông Nguyễn Quốc Cường đánh giá, năm nay không còn tình trạng TS đổ xô vào nhóm ngành kinh tế như các năm trước. Thay vào đó, các em đã biết tỉnh táo hơn trước các thông tin ngành nghề. Điều này cũng là thực tế chung được ghi nhận tại nhiều trường ĐH-CĐ. Tại Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, hồ sơ đăng ký vào nhóm ngành kinh tế có phần thưa vắng hơn so với khối ngành công nghệ. Tuy nhiên, theo ThS. Phạm Thái Sơn (Phó trưởng phòng Đào tạo nhà trường), lượng câu hỏi hằng ngày của TS gửi cho trường về tương lai gần của khối ngành kinh tế vẫn đông đảo. Điều này chứng tỏ tâm lý các em vẫn còn quan tâm, “vương vấn” đến lĩnh vực kinh tế nhưng do áp lực lớn bởi vấn đề khó kiếm việc làm khiến các em không mạnh dạn lựa chọn.
Đáng nói, hồ sơ đăng ký CĐ của TS năm nay tại trường tụt giảm “thê thảm”. Đến hết buổi trưa của ngày cuối cùng, chỉ chưa đầy 80 hồ sơ CĐ nộp về đơn vị. Ông Sơn băn khoăn, có lẽ vì hàng chục trường xét tuyển riêng bằng học bạ THPT khiến TS có cảm tưởng “nhẹ nhàng” hơn với việc vào ĐH. Thêm vào đó, việc các phương tiện truyền thông thông tin rất nhiều về vấn đề các trường CĐ thiếu nguồn tuyển nên TS càng thoải mái tư tưởng vì cho rằng CĐ không còn quá khó để đậu.
Trường CĐ Bách Việt đến thời điểm này cũng trực tiếp nhận được trên 500 hồ sơ. Dù mức này cũng “xem xem” năm ngoái nhưng theo Phó hiệu trưởng Trần Mạnh Thành, qua thống kê từ một số sở GD-ĐT cho thấy lượng hồ sơ đăng ký của TS các vùng miền vào trường có giảm nhẹ. Không chỉ giảm lượng hồ sơ đăng ký khối ngành kinh tế theo xu hướng chung, năm nay số TS đăng ký thi nhờ tại trường cũng thuyên giảm.
Ở bậc CĐ, Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng các năm gần đây là một trong các đơn vị đào tạo khối ngành kỹ thuật có lượng TS đăng ký đông. Ông Trần Tấn Dũng (Trưởng phòng Đào tạo nhà trường) thống kê, lượng thu nhận trực tiếp tại trường trong các ngày qua cũng tương đương năm trước với trên 600 hồ sơ…
Dè dặt với liên thông
Dù đây là năm thứ 2 những người học đã tốt nghiệp dưới 36 tháng chính thức thi liên thông cùng với “3 chung”, thế nhưng đến nay lượng đăng ký vẫn hết sức dè dặt. Đại diện các trường lý giải rằng, kết quả thi “3 chung” của TS liên thông trong năm đầu tiên áp dụng quy định mới không cao khiến các em có phần… nhụt chí. Các trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, ĐH Nông lâm TP.HCM năm đầu tiên chỉ có vài chục TS trúng tuyển trong tổng số hàng trăm lượt tham dự. Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM năm ngoái có 800 hồ sơ đăng ký liên thông, sau đợt thi “3 chung”, con số đạt chỉ trên 50. “Thảm” hơn, Trường CĐ Bách Việt năm ngoái chỉ có 4 TS trong số 200 em dự thi đã trúng tuyển, không đủ để mở lớp. Ông Trần Mạnh Thành nhìn nhận, nếu vẫn duy trì quy định liên thông như hiện nay thì lượng TS “dũng cảm” dự thi “3 chung” nguy cơ tiếp tục tụt giảm.
Ông Nguyễn Quốc Cường cũng thống kê, con số TS đăng ký liên thông tại điểm thu nhận hồ sơ Văn phòng đại diện Bộ GD-ĐT rất ít ỏi. Ông Cường nhận định, tình hình chung là nguồn tuyển liên thông tại các trường không nhiều. Năm trước, nhiều đơn vị dành chỉ tiêu cho liên thông nhưng đều khó tuyển được người học do đa số TS không vượt qua được kỳ thi “3 chung”.
Bài, ảnh: M.T
Đầu tháng 6 nhận giấy báo dự thi
Theo ông Nguyễn Quốc Cường (Chuyên viên tuyển sinh Bộ GD-ĐT), đầu tháng 6, các trường bắt đầu gửi giấy báo dự thi về các sở GD-ĐT để chuyển đến TS. Khi phát hiện có sai sót trên giấy báo dự thi, TS có thể liên hệ các trường để chỉnh sửa. Tại Văn phòng đại diện Bộ GD-ĐT ở TP.HCM, TS bắt đầu nhận giấy báo dự thi từ ngày 15-6.
 

 

Bình luận (0)