Tòa soạnThư đi – tin lại

Vì sao một giảng viên bị đình chỉ giảng dạy?

Tạp Chí Giáo Dục

Trường ĐH Lao động Xã hội (cơ sở II) tọa lạc tại Q.12, TP.HCM. Ảnh: I.T

Vừa qua, Báo Giáo dục TP.HCM có nhận được đơn của cô Mai Thị Tốt, giảng viên Trường ĐH Lao động Xã hội (cơ sở II). Trong đơn, cô Tốt bức xúc: “Trường đình chỉ công tác giảng dạy ở tỉnh vì công văn số 176/CV-CĐNLA của ông Đặng Văn Khánh, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Long An. Nhưng nội dung công văn thiếu căn cứ, không khách quan dẫn đến mất uy tín, danh dự của tôi”. 
Yêu cầu từ đơn vị liên kết
Công văn có đoạn: “Lớp liên thông do Trường ĐH Lao động Xã hội, cơ sở II tổ chức đào tạo tại Trường CĐ Nghề Long An sắp kết thúc, vừa qua các giảng viên của trường cử xuống giảng dạy tốt và không thấy giảng viên nào phản ánh về điều kiện giảng dạy cũng như nơi ở. Riêng trường hợp cô Mai Thị Tốt có phản ánh chúng tôi biết được từ học viên của lớp. Thiết nghĩ đây là vấn đề tế nhị và thuộc ý thức tổ chức, đúng ra cô Tốt nên phản ánh trực tiếp với chúng tôi thì sự việc giải quyết rất dễ dàng, không gây phiền hà lẫn nhau nhưng cô Tốt lại than phiền trước lớp học tạo một hình ảnh không tốt đẹp giữa hai trường, đặc biệt là Trường CĐ Nghề Long An vì đa số học viên là công chức ban ngành của tỉnh”. Công văn còn ghi: “Với việc đáng tiếc xảy ra, Trường CĐ Nghề Long An đề nghị Trường ĐH Lao động Xã hội cơ sở II không nên bố trí cô Mai Thị Tốt tiếp tục giảng dạy tại Long An”.
Trao đổi với phóng viên, ông Khúc Văn Úy, Phó giám đốc cơ sở II của trường khẳng định khi có công văn 176 của Trường CĐ Nghề Long An, trường đã cử thanh tra xuống xác minh. Quy định thời lượng dạy môn quản trị nhân lực 2 gồm 60 tiết nhưng cô Tốt chỉ lên lớp 40 tiết, vi phạm quy chế giảng dạy. Tuy nhiên, theo cô Tốt trong sổ đầu bài có ghi rõ: Nội dung chương trình môn quản trị nhân lực giảng trên lớp 40 tiết, 20 tiết tự học và làm bài tập nhóm theo nội dung giáo viên hướng dẫn.
Cô Tốt cũng khẳng định không có câu nói hay hành vi nào gây bức xúc đến học viên như kết quả xác minh của cán bộ thanh tra. “Trường không có nhà vệ sinh cho giảng viên. Khi hỏi học viên thì được trả lời: Em chở cô về khách sạn vì ở đây không có. Bố trí cho giảng viên ở một nhà nghỉ tồi tàn, không đảm bảo vệ sinh cũng như an ninh. Tôi phải bỏ thêm tiền thuê khách sạn khác, không hề đòi hỏi gì. Tôi phải được Trường CĐ Nghề Long An thanh toán 8 ngày nhưng lúc đầu Trường CĐ Nghề Long An chỉ viết phiếu chi 6 ngày. Tôi không đồng ý ký nhận và nhờ một học viên xuống để điều chỉnh lại mới ký nhận. Vì vậy mà kết luận tôi đã đòi thêm 2 ngày từ Trường CĐ Nghề Long An”. Về việc này, ông Úy trả lời: “Công tác phí 2 ngày (ngày đi, về) do trường cử đi công tác chi trả”.
Vì sao có công văn 176?
Theo cô Tốt, có thể công văn 176 của Trường CĐ Nghề Long An xuất phát từ tính quá thẳng khi góp ý một học viên lúc nào cũng đeo kiếng đen và hút thuốc khi lên lớp. Trong buổi họp ngày 15-1-2014, cô Tốt đề nghị nhà trường cho gặp tập thể học viên để giải quyết công khai, minh bạch về những nội dung trong kết luận thanh tra nhưng không được đáp ứng.
Theo trình bày của cô Tốt, ngày 11-9-2013, trường phân công cô xuống dạy môn quản trị nhân lực (60 tiết) của lớp liên thông vừa học vừa làm, khóa 2011, chuyên ngành quản trị nhân lực tại Trường CĐ Nghề Long An. Trong thời gian dạy, cô chưa bao giờ gặp gỡ, tiếp xúc hay biết mặt ông Khánh cũng như tất cả nhân viên hành chính của trường. “Sau 4 tháng, tức đến ngày 15-1-2014, Ban giám đốc mời họp và ông Khúc Văn Úy – Phó giám đốc chủ trì cuộc họp đưa ra 5 câu hỏi và buộc tôi trả lời “Có hay không”. Tôi không ký vào biên bản họp vì ghi không đúng với những gì tôi trình bày, dùng thuật ngữ có tính chụp mũ, bắt tôi phải nhận các tội như: Bỏ giờ giảng; hăm dọa gây áp lực cho học viên”. Đến ngày 19-3-2014, cô Tốt nhận thông báo số 83/TB-ĐHLĐXH-TCHC và Khoa Quản lý lao động tổ chức cuộc họp để đọc thông báo này.
Trao đổi với phóng viên, ông Úy khẳng định nhà trường đã làm việc trên cơ sở kết luận xác minh, không hà cớ gì phải chụp mũ, bắt ép giảng viên của mình.
Chưa được chi trả phụ cấp thâm niên
Cô Tốt còn khiếu nại, gần 17 năm giảng dạy (từ tháng 11-1997 đến nay), cô thuộc đối tượng hưởng chế độ phụ cấp thâm niên nhưng thắc mắc trong các kỳ đại hội công nhân viên chức cũng như các cuộc họp Công đoàn trong gần 2 năm qua không được giải quyết.
Ông Khúc Văn Úy, Phó giám đốc cơ sở II Trường ĐH Lao động Xã hội, cho rằng: Hợp đồng lao động của cô Tốt là hợp đồng có thời hạn nằm trong quỹ lương cho phép của Nhà nước, có quyết định tiếp nhận của trường từ năm 1997. Trường cũng đã chuyển lương cô Tốt theo NĐ số 204/2004-NĐ-CP về chế độ tiền lương đối với CB-CC-VC và LLVT. Năm 2003 cô Tốt thi công chức nhưng không đậu và có đơn xin hợp đồng giảng dạy với trường loại không xác định thời hạn. Ông Trần Văn Thành, Phó trưởng phòng Tổ chức nhà trường khẳng định: Trường đã thành lập Hội đồng rà soát các trường hợp được hưởng thâm niên theo đúng quy định. Không chỉ cô Tốt mà còn nhiều trường hợp khác cũng thuộc dạng hợp đồng lao động, lấn cấn về mặt hồ sơ. Chúng tôi đã đề nghị nhà trường báo cáo lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH và đến nay đã có 4 văn bản được gửi đi. Trường phải chờ Vụ Tổ chức cán bộ xem xét để có cơ sở giải quyết.
Trần Tuy An

Bình luận (0)