Tòa soạnThư đi – tin lại

Học sinh đóng 70% phí bảo hiểm y tế

Tạp Chí Giáo Dục

HS tham gia BHYT được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường (ảnh chụp tại Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1, TP.HCM)

Liên Sở GD-ĐT TP và Bảo hiểm Xã hội TP.HCM vừa có hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên (BHYT HSSV) năm học 2014-2015. Theo đó, mức đóng BHYT HSSV là 3% mức lương cơ sở, áp dụng cho năm học 2014-2015 (12 tháng) là: 414.000 đồng. Trong đó: HSSV đóng 70% (=289.800 đồng), ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% (=124.200 đồng).
Đối với HSSV thuộc diện cận nghèo của TP.HCM, nếu chưa tham gia BHYT tại địa phương và có xác nhận của Ban chỉ đạo giảm hộ nghèo tăng hộ khá, thì mức đóng BHYT là 207.000 đồng, ngân sách Nhà nước sẽ hỗ trợ phần còn lại. Đối với HSSV có thẻ BHYT bắt buộc như lưu HS; HSSV thuộc hộ nghèo, cận nghèo… đã được cấp thẻ BHYT bắt buộc theo quy định của Chính phủ, nhà trường lập danh sách riêng kèm theo bản photocopy thẻ BHYT (còn giá trị) theo dõi và tính chung vào tỷ lệ tham gia của nhà trường để được cấp kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu. HSSV có thẻ BHYT thuộc nhóm đối tượng khác (trẻ em dưới 6 tuổi…) nếu hết hạn sử dụng thì tiếp tục tham gia BHYT theo nhóm HSSV ngay từ tháng tiếp theo đến hết thời hạn chung là ngày 30-9 hàng năm.
Phạm vi BHYT HSSV bao gồm: Chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám chữa bệnh (KCB) ngoại trú – nội trú – tai nạn giao thông. HSSV đăng ký KCB ban đầu tại các bệnh viện quận, huyện và tương đương; các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh và tương đương theo danh sách của cơ quan Bảo hiểm Xã hội cung cấp trên trang web… Trường hợp đi KCB trái tuyến (không đúng cơ sở y tế đăng ký ban đầu) và có trình thẻ thì được hưởng quyền lợi KCB theo hạng bệnh viện như sau: Được thanh toán 70% chi phí nếu KCB tại các bệnh viện hạng III, 50% chi phí nếu KCB tại các bệnh viện hạng II, 30% chi phí nếu KCB tại các bệnh viện hạng I.
Ngoài ra, cơ quan BHXH sẽ trích lại 10,8% tổng số tiền đóng BHYT HSSV (bao gồm số tiền do HSSV đóng và phần do ngân sách Nhà nước hỗ trợ) để các trường làm kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV. Những HSSV đã tham gia BHYT theo các nhóm đối tượng khác cũng được cơ quan BHXH cấp 10,8% kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu như những HSSV đóng tiền tại trường.
Thẻ BHYT có thời hạn sử dụng là 12 tháng từ ngày 1-10 đến ngày 30-9 năm sau.
Bài, ảnh: K.Anh

Bình luận (0)