Tòa soạnThư đi – tin lại

Quảng Ngãi: Báo động chất lượng giáo dục

Tạp Chí Giáo Dục

Trường THPT Đinh Tiên Hoàng có hơn 70% HS lớp 10 bị điểm 0 môn toán
Theo thống kê của Sở GD-ĐT Quảng Ngãi, trong đợt kiểm tra khảo sát đầu năm học cho học sinh (HS) vừa xét tuyển vào lớp 10 của 14 trường THPT thuộc 6 huyện miền núi và huyện Lý Sơn, trong tổng số 2.648 HS được kiểm tra môn toán thì đã có hơn 1.200 em đạt điểm 0, chiếm 45,7%. Và cũng chỉ có 5% HS đạt được điểm 5 trở lên. Điều này cho thấy chất lượng giáo dục bậc THCS ở những địa phương này đang có vấn đề.
Trên 1.200 bài kiển tra toán đạt điểm 0
Bước vào năm học 2014-2015, Sở GD-ĐT Quảng Ngãi đã tổ chức kiểm tra khảo sát chất lượng HS lớp 6 và lớp 10. Đối với lớp 6, tổ chức kiểm tra ở tất cả các trường THCS trong toàn tỉnh, lớp 10 chỉ tổ chức tại 14 trường THPT miền núi và huyện Lý Sơn cùng 4 trường THPT dân tộc nội trú không thi tuyển đầu vào trên địa bàn tỉnh. Đây là năm đầu tiên ngành GD-ĐT Quảng Ngãi tổ chức đồng loạt việc kiểm tra khảo sát này. Sở GD-ĐT đã trực tiếp ra đề kiểm tra khảo sát với hai môn là văn và toán. Với tiêu chí là để kiểm tra kiến thức cơ bản của các em, từ đó cũng có thể đánh giá được việc dạy và học ở bậc THCS như thế nào, cho nên đề toán và văn phù hợp với chuẩn kiến thức của HS lớp 9.
Đối với môn toán, theo số liệu thống kê của Sở GD-ĐT Quảng Ngãi, chỉ riêng 14 trường THPT thuộc 6 huyện miền núi và huyện đảo Lý Sơn, HS không làm được môn toán (0 điểm) là 1.210/2.648 HS (chiếm 45,7%). Và hơn 1.300/2.648 HS đạt điểm dưới 2. Trường THPT Quang Trung (huyện Sơn Hà) có số HS vào lớp 10 bị điểm 0 môn toán nhiều nhất trong 14 trường THPT miền núi là 244/324 em. Các trường THPT khác như Đinh Tiên Hoàng, Tây Trà, Sơn Hà có tỷ lệ HS điểm 0 môn toán từ 57-75%. Môn văn thì tỷ lệ không làm được bài có ít hơn nhưng cũng có gần 1.000 HS có điểm dưới 2, chiếm gần 31%, chỉ có 14,4% HS đạt điểm 5 trở lên.
Đối với kết quả khảo sát HS lớp 6 ở miền núi, tình trạng HS không biết làm toán, không biết tiếng Việt vẫn còn nhiều. Chẳng hạn thống kê của Phòng GD-ĐT huyện Sơn Tây, có 400 HS lớp 6 của 10 trường THCS tham gia khảo sát thì có hơn 56% HS đạt điểm dưới 5 môn ngữ văn và môn toán có hơn 50% có điểm dưới trung bình. Các trường có tỷ lệ HS dưới điểm trung bình cao nhất là Trường TH-THCS Sơn Bua, THCS Sơn Liên, THCS Sơn Màu. Trong khi đó, theo thống kê về chất lượng giáo dục năm học 2013-2014, 98% HS khối lớp 5 của huyện Sơn Tây xếp loại học lực từ trung bình trở lên. Qua con số thống kê về kết quả khảo sát đầu năm đối với khối lớp 6 tại nhiều địa phương trong tỉnh đã cho thấy, không chỉ ở miền núi mà tại các huyện đồng bằng, thậm chí ở thành phố Quảng Ngãi, tỷ lệ HS đạt điểm dưới trung bình khá cao.
“Bệnh thành tích” còn rất nặng!
Ông Đoàn Dụng, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ngãi thẳng thắn nhìn nhận thực tế mà ngành giáo dục Quảng Ngãi đang phải gồng mình để giải quyết bài toán này. Để lấp lỗ hổng kiến thức cho số HS này, ông Đoàn Dụng nói: Dạy kiến thức lớp 10 nhưng phải tranh thủ dạy lại kiến thức THCS để lấp lỗ hổng cho các em này. Đối với các trường THPT, phải xác định được số lượng HS cần bổ sung lại kiến thức bậc THCS là bao nhiêu. Các trường phải báo cáo kế hoạch này sớm nhất cho Sở GD-ĐT. Sắp tới Sở GD-ĐT sẽ thanh tra, kiểm tra đột xuất, thường xuyên tất cả các trường về kế hoạch dạy học như thế nào để đảm bảo chất lượng. “Với kết quả kiểm tra như vậy, chúng ta có thể đánh giá chất lượng giáo dục ở bậc THCS là ảo, không thật. Bệnh thành tích vẫn còn nặng lắm!”, ông Dụng quả quyết. 
“Bộ GD-ĐT đã thống nhất một kì thi quốc gia nên các vùng miền không có kiểu thi riêng. Tất cả đều chung một đề thi. Những em HS có chất lượng kém đến như vậy, thì khả năng khó có thể đáp ứng được kì thi 2 trong 1. Ngành giáo dục Quảng Ngãi muốn làm triệt để điều này để làm tiền đề cho những năm sau, HS sẽ đáp ứng tốt cho kì thi chung quốc gia”, ông Đoàn Dụng nhấn mạnh.
Bài, ảnh: Phước Trung

Bình luận (0)