Tòa soạnThư đi – tin lại

Vụ học sinh nghỉ học hàng loạt: Do nhiễm vi khuẩn gây viêm dạ dày

Tạp Chí Giáo Dục

Tất cả HS đã được bố trí vào nhà ăn theo chỉ đạo của Chi cục An toàn thực phẩm TP. Ảnh: B.Vân

Ngày 4-11, Sở Y tế TP.HCM đã có thông báo về kết luận xung quanh vụ việc hàng trăm học sinh (HS) mắc bệnh tại Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến, Q.12.
Như Báo Giáo dục TP.HCM đã thông tin trên số báo 1.519 (ra ngày 24-10) – bài: Vụ HS nghỉ học hàng loạt: Báo bệnh do ảnh hưởng tâm lý, ngày 21-10 tại Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến có 13 HS nghỉ học. Cùng ngày có thêm 27 HS bị sốt, mệt phải xin về. Ngày hôm sau (22-10), có thêm 66 HS nghỉ học… Tình trạng này tiếp tục xảy ra trong những ngày tiếp theo. Sau đó, ngành y tế đã phối hợp với ngành giáo dục địa phương thực hiện nhiều biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan. Kết quả bước đầu cho thấy, số HS mắc bệnh đã giảm dần. Trong ngày 31-10, chỉ xuất hiện 2 HS mắc bệnh. Nhưng đến sáng 4-11, nhà trường ghi nhận có 12 trường hợp HS nghỉ học. Trong đó có 3 ca mắc mới với biểu hiện sốt nhẹ, không tiêu chảy. Những trường hợp còn lại sức khỏe đã ổn định nhưng phụ huynh muốn cho con nghỉ ngơi thêm. Xung quanh vấn đề này, các cơ quan chức năng như Viện Pasteur TP.HCM, Sở Y tế TP, Trung tâm Y tế dự phòng TP, Trung tâm Y tế dự phòng Q.12… đã xuống trường điều tra dịch tễ. Ngày 2-11, các cơ quan chức năng đã có cuộc họp. Theo đó, căn cứ vào các phân tích dịch tễ, kết quả xét nghiệm, ý kiến của các chuyên gia về dự phòng và điều trị, Sở Y tế kết luận: Các HS mắc bệnh tại Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến là chùm ca bệnh viêm dạ dày ruột do vi trùng Salmonella Enteritidis (không phải Salmonella gây bệnh thương hàn) gây ra. Qua điều tra, phân tích các yếu tố nguy cơ cho thấy nhiều khả năng sự lây lan của chùm ca bệnh này là do tình trạng vệ sinh môi trường trong nhà trường không đảm bảo.
Để giải quyết dứt điểm tình trạng lây lan kéo dài của chùm ca bệnh này, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế TP phối hợp với y tế, giáo dục địa phương và Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến tiếp tục triển khai các biện pháp: Tổng vệ sinh trường học hàng ngày bằng Cloramin B, đặc biệt lưu ý đến nhà vệ sinh, nhà ăn, khu vui chơi, những nơi trẻ thường xuyên tiếp xúc. Bố trí thêm nhiều vòi nước ở các tầng lầu, đảm bảo đủ vòi nước cho trẻ rửa tay trong giờ ra chơi, trước khi ăn và trước khi vào học. Đảm bảo đủ xà phòng để rửa tay. Bên cạnh đó, trong thời gian chờ trường bố trí, lắp đặt thêm các bồn rửa tay, ngành y tế sẽ hỗ trợ thêm các dung dịch để sát trùng bàn tay nhanh. Đồng thời, ngành y tế sẽ hướng dẫn thực hành lại các biện pháp vệ sinh khử khuẩn, rửa tay cho HS, giáo viên và nhân viên nhà trường; yêu cầu trường phân công người phụ trách giám sát thường xuyên việc tuân thủ rửa tay của HS, nhân viên theo hướng dẫn của ngành y tế. Hiệu trưởng nhà trường Trịnh Thị Kiều Trang thừa nhận rằng mỗi giờ ra chơi có gần 1.000 HS nên việc kiểm soát vệ sinh trong thời gian này là vấn đề khó khăn của nhà trường, mặc dù trong tất cả thời gian còn lại việc vệ sinh luôn được thực hiện sát sao và sạch sẽ với sự làm việc liên tục của 3 nhân viên phục vụ. Nay trường đã tăng thêm 1 nhân viên nữa theo chỉ đạo của UBND quận. Tính đến lúc này, nhà trường cũng đã lắp đặt thêm nhiều vòi nước rửa tay mới, đạt tỷ lệ 10 HS/vòi. Bà Trang cho biết thêm, ngay vào ngày 3-11, nhà trường đã nhanh chóng thực hiện chỉ đạo của Chi cục An toàn thực phẩm TP bằng những việc làm cụ thể như: Việc phân chia thức ăn đã được thực hiện tại nguồn cung cấp. Những HS ăn cơm ngoài nhà ăn cũng đã được bố trí vào khu vực nhà ăn. Đặc biệt khâu vệ sinh tại 4 khu vệ sinh (mỗi khu gồm 5 buồng) cũng đã được tăng thêm người phục vụ (mỗi khu một phục vụ trực) và tăng cường sát khuẩn trong giờ HS ra chơi. Các bảo mẫu cũng tăng cường giám sát và thúc giục HS rửa tay thường xuyên và đúng cách.Cũng theo bà Trang, Chi cục An toàn thực phẩm cũng đã kiểm tra đột xuất nguồn cung cấp nước và nguồn cung cấp thức ăn cho HS và không có phát hiện nào bất thường.
Bích Vân – Hòa Triều

Bình luận (0)