Tòa soạnThư đi – tin lại

Giúp HS chủ động sáng tạo trong cách học

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 7-11, tại Trường THPT Lương Thế Vinh, Q.1, TP.HCM đã diễn ra buổi báo cáo chuyên đề “Vận dụng mô hình dạy học Dự án và Tích hợp kiến thức liên môn vào dạy học với chủ đề “Bảo tồn động vật hoang dã” môn sinh lớp 7” cho giáo viên dạy môn sinh trên toàn TP tham dự.
Cô Bùi Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường Lương Thế Vinh cho biết: “Trước yêu cầu của giáo dục hiện nay là phải đổi mới phương pháp dạy học, tức là hoạt động dạy học lấy HS làm trung tâm, xóa bỏ thói quen học tập thụ động. Phương pháp dạy học theo dự án đã khắc phục được nhược điểm của dạy học truyền thống, trong đó người học thực hiện nhiệm vụ phức hợp có sự kết hợp giữa lí thuyết và thực tiễn. Tuy nhiên, không phải nội dung kiến thức nào cũng có thể áp dụng thành công mô hình dạy học dự án. Chủ đề về bảo vệ động vật hoang dã đang là vấn đề cấp bách hiện nay, đây là kiến thức thực tế được lồng ghép vào trong học đường. Nếu tổ chức hoạt động học tập theo phương pháp truyền thống thì sẽ khó phát huy được tính tích cực, sáng tạo của HS. Bên cạnh đó, việc tích hợp kiến thức liên môn vào trong giảng dạy cũng là một trong những yêu cầu hàng đầu của việc đổi mới phương pháp. Sau khi được tổ bộ môn sinh quyết tâm tổ chức chuyên đề này, thầy cô rất tự tin và Ban Giám hiệu nhà trường thấy hội tụ đủ yếu tố để làm được nên chúng tôi mạnh dạn đăng kí với Sở GD-ĐT thực hiện. Tôi rất vui khi chuyên đề này được đại diện Sở GD-ĐT, các thầy cô giáo bộ môn sinh của các quận, huyện đánh giá cao và rất thành công!”. Cô Nguyễn Thị Phương Hạnh, Tổ trưởng bộ môn sinh cũng chia sẻ: “Chủ đề “Bảo tồn động vật hoang dã” của tổ sinh đã giúp các em HS chủ động, sáng tạo trong cách học, tự bản thân các em lên ý tưởng, tìm tư liệu qua các cách phỏng vấn trực tiếp những người đang tham gia chăm sóc, bảo vệ các động vật hoang dã tại Thảo Cầm Viên… Qua đó, giúp HS tích hợp được kiến thức liên môn, HS không những tự tìm tòi kiến thức cho mình mà còn được tiếp xúc với công việc nhóm. Chính sự tương tác trong quá trình làm việc đã giúp HS phát triển rất nhiều kỹ năng như: Làm việc nhóm, thuyết trình, giải quyết tình huống, có tinh thần trách nhiệm làm việc với tập thể, thái độ học tập tốt…”. Tuy nhiên, theo cô Tâm, việc dạy học theo dự án này vẫn còn một số khó khăn, thách thức, đó là phải có sự hỗ trợ của các công nghệ hiện đại như máy tính, internet… giáo viên và HS mất nhiều thời gian và chi phí để hoàn thành dự án một cách hiệu quả.
Q. Huy

Bình luận (0)