Du lịch - Thể thaoThể thao trong nước

Khi thầy ngoại trở lại

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Đã có thi, người ta không còn tin vào s cách tân mà các HLV ngoi mang đến cho BĐVN. Thm chí, đi bóng nào s dng thy ngoi trên băng ghế ch đo thì kh năng “đi” cao hơn hẳn các CLB dùng người bn x.

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

> Thành bại tại tâm lý

V.League 2008 vừa ri, nếu không k trường hp HLV Viczko Tamas về HP.HN khi s phn đi bóng đã an bài, ông Patricio b ĐT.LA hy hp đng sau mt thi gian ngn, thì ch có Th Công và HAGL dám dùng “tướng” ngoi c mùa. Thế nhưng, mọi chuyn gi có v đã thay đổi. Sau bn hp đng gia XM.HP vi HLV Alfred Riedl, chiều qua B.BD đã chính thc ký hp đng vi nhà cm quân người B Đào Nha, Francesco Vital.

Việt Nam có phi đt “d”?

Trong chừng mc nào đó, người ta có th nói như thế. Ch tính riêng 8 năm chuyn mình lên chuyên, V.League t ra rt “k” thy ngoi. Nhng HLV thành công tm CLB ch có th đếm trên đu ngón tay. Thm chí, nếu phân tích k càng, ngoài đương kim HLV ĐTQG Henrique Calisto thiết lp được “triu đi B Đào Nha” ĐT.LA, thì gn như không còn vị “tướng” ngoi nào đng vng quá 2 mùa gii.

Người ta có nhiu cách lý gii tht bi ca HLV ngoi trên bình din V.League. Chuyên môn hn chế có, bt đng ngôn ng có, nhưng trên hết, cm t thường được dùng nht là “không hiu bóng đá Vit Nam”!

HLV Vital trở lại dẫn dắt B.BD
Nhiều người đến di đt hình ch S vi thông tin “ngn cũn” v bóng đá ĐNÁ nói chung, Vit Nam nói riêng. Cá bit, có người còn chưa hình dung nổi, bóng đá tn ti như thế nào nước ta, nhưng dấn thân vì hp đồng làm ăn gia công ty môi gii qun lý h và đi tác Vit Nam. Đơn cử trong s này là trường hp ca ông thy người Đức Laszlo Kleber mà Mitsustar Hi Phòng mi v năm 2006. Theo ghi nhn ca nhiu người, nhà cm quân ca Đội bóng đt Cng thi đim đó hội t đy đ các yếu t… không th làm vic: Chuyên môn kém, ngôn ng bt đng và kh năng làm vic ch đáp ng được mc phong trào. Tt nhiên, kết cc ca HLV Kleber là v nước sau mt thi gian ngn, khi ông chưa kịp ghi nhng hiu biết v BĐVN vào cun s cá nhân.

đu ngược li, có khá nhiu HLV ngoi mang tính chuyên nghip và khuôn mu chun làm hành trang. Vi quá nhiu đòi hi cao, h vô tình to ra c chế cho chính mình và khiến các hc trò mi “nuôi” ý đnh phn kháng ngm ngm. Và cui cùng, khi cả ba bên (Lãnh đi -HLV – Cu th) không tìm được tiếng nói chung, chia tay là gii pháp tt yếu. Ví d sinh đng nht cho trường hp này là s ra đi ca HLV Patricio sau thi gian ngn kế nhim ông Calisto lèo lái con thuyn ĐT.LA.

Sự tr li ca HLV Alfred Riedl và Vitali Vital

Cựu HLV trưởng ĐTVN và người cũ ca CLB Ngân hàng Đông Á V.League 2004 không phi người mi vi BĐVN. Người đu tiên có gn chc năm gn mình vi “quê hương thứ hai” và tr thành HLV ngoi nhiu thành tích nht khi dn dắt Đội bóng áo Đỏ. Người th hai tng làm vic khi đi biu TPHCM vn còn trên bn đ V.League. Tuy nhiên, s hin din ca h XM.HP và B.BD ít nhiu đang to ra nhng lung dư luận trái chiu.

Những du hi được đt ra vì c hai ông thy ngoi k trên tng tht bi trên bình din V.League trong quá kh. HLV Alfred Riedl “chìm” cùng K.KH, còn đng nghip Vital cũng không cu ni s tt dc ca Ngân hàng Đông Á.

Còn niềm tin? Lãnh đo XM.HP và B.BD có lý khi cho rng, sau chng y năm, hai nhà cm quân này đã có những đúc kết cho riêng mình và hiu BĐVN nhiu hơn trước. Dù gì, HLV Alfred Riedl cũng có trên dưới chc năm làm vic vi “người Vit”, còn ông Vital cũng vn gi liên lc thường xuyên vi các đi bóng V.League. Đặc bit, ông thy người B còn có quan hệ bè bn khá thân thiết vi HLV ĐTVN đương nhiệm, Henrique Calisto.

Chưa biết, vi s có mt ca thy ngoi trên băng ghế ch đo, XM.HP và B.BD có thành công mùa gii mi hay không? Và cá nhân ông A.Riedl và Vital có thích nghi tt vi BĐVN hay không? Nhưng dù sao, đây cũng là tín hiu đáng mng và NHM có th hy vng vào tính đa dng ca bóng đá quc ni, ít nht là trên băng ghế ch đo.

Bảo Thng (theo baobongda)

Bình luận (0)