Du lịch - Thể thaoThể thao trong nước

Tuyển VN – Malaysia: 3 – 2 Thắng rồi!

Tạp Chí Giáo Dục

"Một trận đấu điên rồ", "thắng toát mồ hôi"…, những cụm từ mà người xem liên tưởng đến, sau trận cầu nghẹt thở giữa TVN với Malaysia, lượt trận thứ hai, bảng B, AFF Suzuki Cup 2008 chiều 8.12.

> 17h hôm nay (8.12), SVĐ Surakul: Tuyển VN – Malaysia: Thế chân tường

Tuyển VN: Thắng rồi, trút được gánh nặng.

Nói chung, chỉ rất ít lời khen dành cho HLV Calisto và các học trò. Đó là một thực tế khách quan, bởi người Mã đã chơi hay hơn chúng ta.

1. TVN chỉ chơi hay trong khoảng 25 phút đầu của trận đấu, với những đường đan bóng ngắn, pressing toàn sân. Và thành quả rõ nhất là bàn thắng xuất thần của Thành Lương (phút 16). Nhưng "chiếc áo không làm nên thầy tu", bởi ngay cả khi vượt lên dẫn, thì các học trò của HLV Calisto vẫn không thoát được sự mặc cảm.

Bằng chứng là TVN mất dần sự kiểm soát ở khu trung tuyến, cho đến khi Indra Putra thảnh thơi sút bồi, quân bình tỉ số ở phút 27. Sự lóe sáng của cầu thủ vào sân thay người, Nguyễn Vũ Phong, ở tình huống khống chế và sút bóng trong hiệp nhì, chỉ đủ khơi dậy cảm xúc nơi người hâm mộ, chứ không là sự đảm bảo cho một chiến thắng toàn cục.

Lúc Putra ghi bàn thứ hai cho Mã (phút 83), thì dường như công lý đã được trả về với đúng vị trí của nó. Sự vụng về của thủ thành Helmi về cuối trận, đã đồng lõa với điều người ta gọi là may mắn trong bóng đá, cho TVN. Đường chuyền dài cầu may cho Lê Công Vinh, của Vũ Phong, vô tình biến thành một cú dứt điểm hiểm hóc, khi Helmi đã rời quá xa khung gỗ. Và 3 – 2 chung cuộc cho VN.

HLV Calisto kết thúc 990 phút không biết mùi chiến thắng, bằng 3 điểm đầy may mắn trước người Mã. Nó cần thiết, để khích lệ tinh thần cho đội bóng và cho chính ông "Tô", song TVN vẫn chỉ mang con số KHÔNG tròn trĩnh với điều mà thuyền trưởng người Bồ Đào Nha vẫn khẳng định: Sự tiến bộ rõ rệt về chuyên môn.

2. Thiếu kết dính nơi hàng phòng ngự, lúng túng ở khu vực giữa sân và sự nhạt nhòa trên tuyến đầu, là những điều dễ dàng cảm nhận nhất của TVN sau 2 trận đấu đầu tiên ở AFF Suzuki Cup. Đương nhiên, nó bao gồm cả những sai lầm ấu trĩ.

Bắt đầu từ tuyến thấp nhất. Dường như chỉ có Minh Đức và Quang Thanh chơi bóng. Như Thành đá vô hồn và thiếu trách nhiệm, trong rất nhiều những tình huống mà đáng lẽ ra trung vệ này phải bọc lót cho đồng đội. Còn bên phải, Việt Cường bị Putra biến thành trò hề, hết lần này qua lần khác.

Lỗi giữ bóng quá 6 giây của Hồng Sơn, khiến bức tranh trở nên rất hài hước, khi bạn cho rằng ta vẫn chưa được phổ cập luật. Nhích lên phía trên, vai trò đánh chặn được giao cho một "ông lão" như Trường Giang, nhanh chóng phá sản, Tài Em suốt trận, thi đấu như gà mắc tóc, còn Minh Phương vẫn không chứng minh được tư cách thủ lĩnh.

Trong thời điểm mà Việt Thắng và Công Vinh, đường ai nấy đá, thì may TVN còn có Thành Lương, cũng như người hùng từ băng ghế dự bị – Nguyễn Vũ Phong. Sự tỏa sáng đúng lúc của bộ đôi cầu thủ chạy cánh này, đã cứu cho chiếc ghế lung lay của thầy "Tô", vớt lại giấc mộng cho TVN và cả một nền bóng đá đang thở dồn.

Không sướng, nhưng đó là một trận thắng. Với 3 điểm tuyệt đối có được sau trận đấu này, TVN có quyền nghĩ đến một suất chơi bán kết!

 
Trần Hải (theo laodong)

Bình luận (0)