Ông Nguyễn Hữu Đức (người cầm viết) trong buổi giải quyết khiếu nại của khách hàng |
Để bán được hàng, các công ty đua nhau đưa ra những chiêu khuyến mãi, giảm giá, các hình thức bán hàng tiện lợi. Nhiều người nhẹ dạ, tin vào những slogan “có cánh”, lời ngon tiếng ngọt của nhân viên tiếp thị để rồi phải vác đơn đi khiếu nại.
Những ngày cuối tháng 3-2010, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM đã chủ trì buổi hòa giải vụ tranh chấp thương mại do ông Nguyễn Văn Hoàn Ngọc (132/36 Hoài Thanh, P.14, Q.8) khiếu nại Công ty TNHH Hoàng Anh (D32 cư xá Ba Son, đường Nguyễn Oanh, P.17, Q. Gò Vấp). Theo đơn khiếu nại, ông Ngọc cho biết: “Ngày 14-7-2009, tôi có mua một tủ lạnh hiệu DAEWOO do Công ty TNHH Hoàng Anh bán trả góp với giá 5.890.000 đồng, trả trước 1.490.000 đồng, số tiền còn lại trả góp 110.000 đồng/tuần. Sử dụng được 4 tháng, tủ phát tiếng kêu, nhân viên công ty đến nhận về bảo hành. Sau đó tủ lại kêu, tôi tiếp tục yêu cầu công ty này bảo hành. Nhân viên công ty đến thu tủ về nhưng không chịu giao trả tủ lại cho tôi”. Về phần mình, đại diện Công ty TNHH Hoàng Anh giải thích: “Trong ba tuần liên tiếp ông Ngọc không nộp tiền trả góp theo thỏa thuận là vi phạm hợp đồng nên chúng tôi có quyền thu hồi sản phẩm. Khi nào ông Ngọc trả hết số tiền còn lại chúng tôi mới giao tủ lại cho ông”. Ông Ngọc không đồng ý: “Trong thời gian tủ có vấn đề, chuyển về công ty bảo hành nên tôi hoãn đóng tiền góp. Đến chừng nào tủ sửa xong, công ty giao trả hàng tôi mới đóng khoản tiền còn lại”. Phía Công ty TNHH Hoàng Anh khẳng định họ đúng: “Khi máy gặp sự cố, chúng tôi có trách nhiệm bảo hành, còn ông Ngọc vẫn phải thực hiện nghĩa vụ trả tiền góp theo hợp đồng. Tuy nhiên, trong thời gian 3 tuần bảo hành máy, ông Ngọc không đóng tiền là vi phạm hợp đồng nên chúng tôi có quyền thu hồi sản phẩm, thanh lý hợp đồng”.
Ông Ngọc trình bày, khi nhân viên Công ty TNHH Hoàng Anh đến nhà tiếp thị sản phẩm, họ chỉ đưa cho ông tờ rơi ghi thông tin tên sản phẩm, giá cả, cách trả tiền chứ không hề đưa mẫu sản phẩm, điều khoản hợp đồng. Gia đình ông Ngọc chỉ dựa vào tờ rơi và thông tin từ nhân viên tiếp thị của công ty này để mua hàng. Đặc biệt, khi mua hàng về sử dụng, ông Ngọc cũng không hề biết trụ sở công ty bán hàng nằm ở đâu. Ông Nguyễn Hữu Đức – đại diện Công ty TNHH Hoàng Anh giải thích: “Khi in tờ rơi, nhân viên tiếp thị có thiếu sót. Nhưng ông Ngọc phải tìm hiểu về sản phẩm, điều khoản hợp đồng trước rồi hãy ký hợp đồng. Hợp đồng được ký xong, ông phải chịu trách nhiệm khi vi phạm hợp đồng”. Bà Nguyễn Hạnh Uyên – Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM, người chủ trì buổi hòa giải, cho biết: “Đối với các hình thức bán hàng trả góp, bán hàng tận nhà, hàng khuyến mãi, giảm giá… người tiêu dùng phải tìm hiểu thông tin sản phẩm, coi kỹ điều khoản hợp đồng, quyền lợi, trách nhiệm của mình để đảm bảo quyền lợi. Nếu khách hàng chỉ dựa vào thông tin từ tờ rơi, nhân viên tiếp thị mà “nhắm mắt” ký hợp đồng mua hàng thì rất dễ dẫn đến rắc rối, tranh chấp, thậm chí thiệt thòi”.
Bài, ảnh: Vũ Việt Giang
Bình luận (0)