Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

“Thầy giáo già” trong chương trình mới là “thua chắc”

Tạp Chí Giáo Dục

PGS.TS Phạm Hoàng Quân – Hiệu trưởng Trường ĐH Sài Gòn khẳng định, với Chương trình GDPT 2018 thì chính giáo viên phải thay đổi cách dạy, còn nếu chấp nhận làm “thầy giáo già” thì “thua chắc”.


Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh, đổi mới chương trình phải đổi mới tư duy

Trong Hội nghị về công tác đào tạo bồi dưỡng giáo viên theo Chương trình GDPT 2018 được Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức chiều 3-4, PGS.TS Phạm Hoàng Quân nhấn mạnh: Chương trình mới đi theo lộ trình khác, 1 bài bao gồm khởi động, khám phá lý thuyết, nêu ví dụ, thực hành, vận dụng. Tất các các môn học đều đi theo sâu chuỗi đó.

“Chương trình mới có người nói dễ, có người nói khó. Dễ vì khối lượng kiến thức không bằng ngày xưa song nếu vận dụng thực tế, tổ chức dạy học như thế nào thì lại thấy khó làm. Do vậy, Sở GD-ĐT TPHCM cần hết sức chú ý, đổi mới sách giáo khoa mà con người không đổi mới thì không được…” – PGS Phạm Hoàng Quân phân tích.

Giáo viên còn “mắc bệnh” chương trình cũ

Ông Ngô Văn Tuyên – Trưởng phòng GD-ĐT quận Bình Tân nhìn nhận, triển khai Chương trình GDPT 2018 đến nay tâm thế đội ngũ vẫn chưa có sự chuẩn bị tốt nhất dù đã được bồi dưỡng. Việc tuyển dụng giáo viên thực hiện chương trình gặp nhiều khó khăn, nhất là giáo viên mỹ thuật, âm nhạc. Hiện, quận thiếu 26 giáo viên âm nhạc và 30 giáo viên mỹ thuật. Nhiều sinh viên nhà ngay tại địa phương, hợp đồng thỉnh giảng nhưng năn nỉ cũng nhất quyết không chịu tuyển dụng vì thu nhập thấp, công việc lại gò bó.

“Bình Tân là địa bàn có dân nhập cư đông, trung bình mỗi năm tăng thêm từ 4.000-5.000 học sinh, gây áp lực lớn lên bậc tiểu học, THCS. Địa bàn quận chỉ có 5 trường có số lớp đúng chuẩn, còn lại đều vượt chuẩn. Có những trường tiểu học với 106 lớp, hơn 5.000 học sinh; Trường THCS với hơn 4.100 học sinh. Hiệu trưởng, hiệu phó cũng phải đứng lớp để đảm bảo giáo viên” – ông Tuyên nói thêm.

Tương tự, ông Trịnh Vĩnh Thanh – Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp chia sẻ, Chương trình GDPT 2018 ở các môn tích hợp là lịch sử – địa lý, khoa học tự nhiên thì quan điểm là dạy cho học sinh biết rộng chứ không dạy cho học sinh biết sâu. Thực tế giảng dạy giáo viên vẫn “mắc bệnh” khai thác sâu.

Theo ông, thời gian qua chúng ta mới chú trọng trang bị cho giáo viên về kiến thức liên môn, còn phương pháp thực tế thì chưa nhiều. Thế nhưng, quan trọng nhất là cần quán triệt, thay đổi được tư duy, phương pháp giảng dạy của giáo viên. Vào lớp giáo viên phải tạo điều kiện, tình huống để học sinh có tư duy suy nghĩ, giao nhiệm vụ để học sinh thực hiện có giám sát, tổng kết. Nếu nắm được thì sẽ trở thành 1 giờ học mới, khác với việc giáo viên chỉ áp kiến thức.


TS. Võ Văn Thật – Phó hiệu trưởng Trường ĐH Sài Gòn cho rằng TP.HCM không nên chỉ trông chờ vào giáo sinh mà phải liên tục bồi dưỡng từ nguồn giáo viên hiện có

“Bây giờ tiết dạy của giáo viên không còn nặng nề trên lớp nữa mà nặng về khâu chuẩn bị bài, giáo viên phải tưởng tượng, hình dung ra trước cách thức tiếp cận thì mới cởi bỏ được áp lực trên lớp…” – ông Trịnh Vĩnh Thanh gợi ý.

Tức khắc phải loại bỏ tiêu chí đánh giá giáo viên theo điểm số học sinh

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho hay, Chương trình GDPT 2018 đã chuẩn bị cho năm thứ 4. Đây là vấn đề lớn, vấn đề khó, còn nhiều bất cập cần vượt qua, cần chuẩn bị sẵn sàng tất cả giải pháp để thực hiện chương trình.

Ông nhấn mạnh, chương trình hay đến mấy nhưng giáo viên không thay đổi quan điểm dạy học thì chương trình thất bại. Do vậy, cần rà soát lại xem việc dạy học của giáo viên hiện nay đã đáp ứng yêu cầu đổi mới của chương trình chưa.

“Chương trình GDPT 2018 tiếp cận theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Cần rà soát lại xem còn trường nào dùng điểm số của giáo viên để đánh giá thi đua, tức khắc phải loại bỏ chỉ tiêu này ra. Muốn dạy học trò phát triển năng lực chính bản thân các em, không so sánh thì điểm số của các em đến đâu cần đánh giá đến đó. Đánh giá trên khung năng lực, không đặt nặng kiến thức và việc xây dựng khung ma trận đề”.

Ông Hiếu chỉ rõ: Nếu đề kiểm tra lúc nào cũng yêu cầu giải phương trình, vẽ đồ thị mà vô hồn, các em không biết cái đó học để làm gì. Bây giờ với hướng tiếp cận mới thì phải làm cho học sinh hiểu, vận dụng được các nội dung mà các em được học. Chương trình mới là cơ hội để thầy cô thay đổi toàn diện, từ cách dạy học đến kiểm tra đánh giá, hướng đến phát triển năng lực và lợi ích của học sinh. 

Vẫn cần dựa vào giáo viên hiện có để bồi dưỡng chứ không thể “trông chờ” vào giáo sinh

Nhìn từ quá trình đào tạo chính quy giáo viên các môn khoa học tự nhiên, lịch sử – địa lý tại trường, TS. Võ Văn Thật – Phó hiệu trưởng Trường ĐH Sài Gòn cho rằng, TP.HCM vẫn cần phải dựa vào bồi dưỡng đội ngũ giáo viên hiện có chứ không thể nào dựa vào số lượng đào tạo chính quy từ các trường đại học đang đào tạo ngành này.

Ông nêu, tại Trường ĐH Sài Gòn, các lớp bồi dưỡng chính quy bắt đầu đào tạo giáo viên lịch sử – địa lý; khoa học tự nhiên từ năm 2019. Lứa sinh viên này tháng 6, 7 năm nay sẽ tốt nghiệp, nếu không có gì thay đổi thì sẽ có 9 cử nhân sư phạm lịch sử – địa lý và 24 cử nhân sư phạm khoa học tự nhiên. Kế đó với lộ trình tuyển sinh năm 2020 thì ra trường vào năm 2024 sẽ có 28 cử nhân lịch sử – địa lý, 32 khoa học tự nhiên; tuyển sinh năm 2021 ra trường năm 2025 thì có 22 cử nhân lịch sử – địa lý và 19 cử nhân khoa học tự nhiên.

“Nhu cầu bài toán giáo viên tích hợp rất nan giải, chỉ có dựa vào giáo viên hiện có tiếp thực thực hiện các lớp bồi dưỡng. Chương trình mới theo nhận định của giáo viên là rất khó. Nhiều thầy cô sau khi học bồi dưỡng chứng chỉ đứng lớp các môn dạy tích hợp thì vẫn còn hoang mang. ĐH Sài Gòn sẽ phối hợp với các phòng chức năng xây dựng các mô đun tiếp tục bồi dưỡng để giáo viên tự tin đứng lớp”.

Từ thực tế này, lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM đặt hàng Trường ĐH Sài Gòn có thêm chuyên đề về kiểm tra, đánh giá, làm sao giáo viên dạy với tinh thần mới và có được phương pháp kiểm tra đánh giá phù hợp, đánh giá quá trình, đánh giá thường xuyên, đánh giá bằng nhận xét, đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh, đánh giá bằng động viên, thúc đẩy chứ không phải đánh giá bằng điểm số để đo kiến thức. Đồng thời đặt hàng Trường ĐH Sài Gòn tăng cường bồi dưỡng phương pháp dạy học các môn tích hợp; đề nghị Phòng Tổ chức cán bộ xây dựng nội dung tất cả giáo viên dạy đơn môn cũng cần bồi dưỡng thường xuyên, cần thay đổi phương pháp dạy học.

Ông cho biết, UBND TP.HCM đã cho phép đưa máy tính phục vụ dạy học ra khỏi danh mục mua sắm tập trung. Phòng Kế hoạch tài chính đã tham mưu văn bản, gửi cho UBND các quận, huyện để tháo gỡ, mua máy tính. Do vậy, các địa phương cần rà soát lại cơ sở vật chất, trang thiết bị. Theo chương trình mới, học sinh lớp 3 bắt buộc phải học môn tin học nhưng đến giờ này nhiều trường vẫn chưa có phòng máy.

Yến Hoa

 

Bình luận (0)