Hội nhậpThế giới 24h

Trung Quốc: Tiền nóng giảm

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc trong quý 3-2008 đã tăng thêm 96,8 tỉ USD, lên mức kỷ lục mới là 1.906 tỉ USD. Nhưng tốc độ tăng trưởng của quỹ dự trữ đã chậm lại đáng kể so với các quý trước, làm dấy lên lời đồn đoán rằng, dòng vốn ngắn hạn mang tính đầu cơ, hay còn gọi là tiền nóng, đổ vào Trung Quốc, đang suy giảm.  

Số liệu thống kê cho thấy trong tháng 9, dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc chỉ tăng 21,4 tỉ USD, thấp hơn tổng số thặng dư thương mại (29 tỉ USD) và đầu tư trực tiếp nước ngoài (9,9 tỉ USD). Từ đó, có người cho rằng dòng “tiền nóng” chẳng những không chảy vào mà đã bắt đầu rút ra khỏi Trung Quốc; lại có người cho rằng hiện tượng này gây ra từ sự giảm giá của đồng đô la so với các ngoại tệ mạnh khác mà Trung Quốc thu về trong thời gian qua.

Trung Quốc rất lo ngại về tác động của dòng “tiền nóng” mà các doanh nghiệp và cá nhân mang vào, vì nó có thể làm tăng giá đồng nội tệ, gây bong bóng trên thị trường chứng khoán và bất động sản, thúc đẩy lạm phát và gây nhiều khó khăn cho hệ thống tài chính trong nước. Vì thế ngay từ giữa năm nay, Chính phủ Trung Quốc đã áp dụng nhiều biện pháp kiểm soát chặt chẽ để ngăn chặn dòng vốn này. Những biện pháp đó cũng đã phần nào làm giảm giá chứng khoán và đóng băng thị trường bất động sản.

Dù sao, với tốc độ tăng trưởng vẫn cao Trung Quốc tiếp tục có sức hấp dẫn mạnh đối với các nguồn vốn đầu cơ, nhất là khi thế giới đang lâm vào khủng hoảng tài chính, những đồng tiền “rẻ” cần có nơi đầu tư để sinh lợi nhanh. Chính vì thế, chính phủ Trung Quốc vẫn tiếp tục theo dõi sát nguồn tiền này để ngăn ngừa những hậu quả về sau.

Theo Doanh nhân (dddn)

 

Bình luận (0)