Hội nhậpThế giới 24h

Anh đối mặt với đợt suy thoái kéo dài

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Sự suy sụp nghiêm trọng là không thể tránh khỏi. Sự suy thoái ở Anhsẽ lâu dài và chịu nhiều tổn hại – Bộ Thương mại Anh (BCC) tuyên bố. 

Tình trạng thất nghiệp ở Anh đang ngày càng tồi tệ với con số thất nghiệp có thể lên tới gần 3 triệu. Nhóm vận động hành lang nghị viện hy vọng đến cuối năm 2008 Chính phủ nước này sẽ đưa ra một gói cứu trợ kích thích tài chính khoảng 12 – 18 tỷ USD với nỗ lực cải thiện tình hình hiện tại. Tuy nhiên đồng Bảng Anh có thể trượt giá xuống đến ngưỡng thấp nguy hiểm nếu như các thị trường áp dụng các giải pháp tài chính của Chính phủ một cách nóng vội.

Nền kinh tế suy giảm lần đầu tiên trong 16 năm trở lại đây được bắt đầu vào thời điểm giữa tháng 6 và tháng 9 đã khẳng định Anh đang đứng trên bờ vực của sự suy thoái. Anh sẽ được liệt vào danh sách suy thoái nếu nền kinh tế vẫn tiếp tục chững lại như hiện tại trong quý IV.

Mới đây ngân hàng Anh (Bank of England) cũng cho biết nước này có thể đã rơi vào suy thoái từ giữa năm 2008 và có xu hướng tiếp tục co rút mạnh trong năm 2009.

Theo BCC, chính những đợt cắt giảm mạnh mẽ trong đầu tư, sự co rút trong tiêu dùng và những sụt giảm trong hàng hóa sẽ đẩy Anh vào suy thoái nghiêm trọng.  Bộ Thương mại cũng dự báo mức sụt giảm GDP trong 5 quý liên tiếp từ quý III của năm nay đến quý III năm tới sẽ lên tới con số 2,25%.

Tăng trưởng trung bình GDP của Anh cũng được dự đoán giảm từ 3% năm 2007 tới 0,8% năm 2008 và sẽ tăng trưởng -1,6% năm 2009 trước khi được ghi nhận tăng trưởng ở mức 1,1% năm 2010. Lạm phát chỉ số tiêu dùng hàng năm sẽ xuống dưới mức chỉ tiêu là 2% trong những tháng cuối năm 2009 và với một mức rủi ro rõ rệt như vậy Anh sẽ trải qua một giai đoạn giảm phát tạm thời vào cuối năm tới.

Nhóm vận động hành lang nghị viện cho rằng trước mức độ nghiêm trọng của suy thoái thì các luật lệ của chính phủ cần được xóa bỏ. Bộ Thương mại Anh khẳng định rằng, chính phủ sẽ đưa ra một gói cứu trợ kích thích tài chính trước thời điểm cuối năm – nếu gói cứu trợ này không phù hợp hay thiếu tín nhiệm thì khi đó suy thoái có thể sẽ tồi tệ hơn với tổng mức sụt giảm GDP có thể lên tới 3,1%. Tổng nợ quốc gia được dự báo lên tới 111 tỷ Bảng Anh trong 2008-2009, chiếm 7,6% GDP – một mức thâm hụt lớn tiềm ẩn những mối nguy hiểm lớn.

Trong một báo cáo của Bộ Thương mại có phát biểu “Gói cứu trợ tài chính và chiến lược tiền tệ nhằm phục hồi vị trí ngân sách tới một mức cơ bản trong trung kỳ là vô cùng quan trọng.” Bộ cũng cho biết thêm “Nếu các thị trường áp dụng những giải pháp nóng vội thì đồng Pao có thể sẽ rơi vào mức thấp nguy hiểm và lợi nhuận đối với cổ phiếu viền vàng sẽ tăng mạnh mặc dù chính phủ tập trung thay đổi đường hướng và làm vô hiệu hóa các mục tiêu chính sách.”

Gói cứu trợ kích thích tài chính bước đầu nên tập trung vào cắt giảm thuế trong đó giảm bớt thuế doanh nghiệp và các tỷ lệ đóng góp bảo hiểm quốc gia được coi là phương pháp  hiệu quả trong việc kiềm chế sự tăng tỷ lệ thất nghiệp.

Bùi Huyền – lược dịch theo BBC (dddn)

 

Bình luận (0)