Hội nhậpThế giới 24h

Trí thông minh và màu da

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Hình chỉ mang tính chất minh họa. Ảnh: ITQuan h gia trí thông minh và màu da là mt vn đ rt nhy cm. Nhiu nhà khoa hc có uy tín đã th đ cp đến vn đ này mt cách dè dt…

Trước hết, ai cũng công nhn: người x lnh có màu da sáng, người x nóng có màu da sm. Năm 1990, hai nhà nghiên cu Anh J. Philippe Rushton và Richard Lyn đưa ra ý kiến, vì cuôc sng x lnh khc nghit hơn x nóng, nên theo quy lut đu tranh sinh tn, người có màu da sáng thông minh hơn người có màu da sm. Tht quá đơn gin! Mt lý lun khó chp nhn, vì không ai có th nói rng cuc sng vùng cc băng giá khc nghit hơn cuc sng vùng sa mc cháy bng Sahara.

Nhân dp xut bn Tp chí Trí thông minh, hai nhà tâm lý hc M Donal I. Templer và Hiroko Arikawa th đưa ra mt ý kiến mi có v “khoa hc” hơn, đ lý gii mi quan h gia trí thông minh, màu da và khí hu. H b qua các nước mà theo h, dân cư mi được n đnh không lâu lm như Nam M, Bc M, Úc, Israel. 129 nước còn li, trí thông minh được h đánh giá theo ch s IQ; màu da được đo bng con s t 1 đến 8, theo đ sm tăng dn; khí hu được đo bng nhit đ trung bình gia mùa đông và mùa hè. Theo h, mi liên h gia trí thông minh và màu da, gia khí hu và màu da rt là cht ch. V mi liên h gia khí hu và trí thông minh thì kết qu không được rõ ràng bng, nhưng v đi th, đó là mt t l nghch, nghĩa là con người x càng lnh càng thông minh hơn. Lý do, theo h, s tuyn chn gien thông minh x lnh được phát trin hơn. Như vy, trên thc tế h chp nhn ý kiến ca hai nhà nghiên cu Anh nói trên, tuy rng h cũng công nhn “còn thiếu nhng dn chng thc tế”.

Mùa xuân năm 2006, vn đ trên li được đem ra tho lun sôi ni trên Tp chí Trí thông minh, vi hai lun c đi lp nhau. Người th nht là mt ông Arthur Jensen nào đó, tác gi cun sách gây nhiu tranh cãi M, trong đó ông chng minh rng “người da đen kém thông minh hơn người da trng”, mt kết lun đã b nhiu người ph nhn. Hai nhà phê bình Earl Hunt và Robert Sternberg đã bác b mnh m mi giá tr khoa hc trong lp lun ca Jensen cũng như ca Templer và Arikawa. Theo các ông, h đã tính các ch s IQ trên nhng mu có kích thước biến đi tùy nước, mà rt ít mu có th đi din cho tp hp dân cư. Hơn na, h đã t ra không khách quan khi gán ch s IQ cho 129 nước, theo kiu yêu ghét ch quan, vô căn c. Còn v màu da? H đã da vào ý kiến hi ht, cm tính ca ba sinh viên, nhng người không có chút kiến thc nào đc bit trong lĩnh vc này. Hơn na, so sánh các ch s IQ trong nhng nn văn hóa khác nhau là điu không thích hp: nhng tiêu chí thông minh trong nn văn hóa này không th đem ghép cho tiêu chí thông minh trong nn văn hóa kia. Ví d: Kenya tr em rt rành trong vic phân bit, đánh giá s tt xu v mt dược tính ca cây c, cũng như rt tháo vát trong nhng tình hung khó khăn do thiên nhiên áp đt, thì li có ch s IQ thp!

  Các nhà phê bình cho rng lun c ca phái “người da trng thông minh hơn người da đen” có mang màu sc phân bit chng tc và “tt nht là đng cho xut bn mt n phm như thế”. Tt nhiên Templer, Arikawa cũng phn bác li ý kiến lên án mình.

Trong bi cnh đó, mt s kin thú v được tường thut rng rãi, gây nhiu chú ý: theo mt cuc điu tra, bn nước và lãnh th châu Á gm Nht Bn, Hàn Quc, Đài Loan, Hng Kông có ch s màu da t 2 đến 3 và ch s thông minh IQ đi t 104 đến 107. Trong khi đó các nước châu Âu có ch s màu da là 1 mà li có ch s IQ đi t 97 đến 102! Nên nh rng Hng Kông và Đài Loan là x nóng.

Không ai đ cp hay bình lun gì v s kin này!!

PHAN THANH QUANG

(theo Khoa hc con người)

Bình luận (0)