Hội nhậpThế giới 24h

Trung Quốc cách chức bộ trưởng Bộ Giáo dục

Tạp Chí Giáo Dục

Bộ trưởng giáo dục Châu Tế vừa bị cách chức – Ảnh: Znonline.net

Quốc hội Trung Quốc vừa bất ngờ bãi nhiệm bộ trưởng Bộ Giáo dục nước này, trong bối cảnh vừa xảy ra vụ tham nhũng tại Vũ Hán và những bất bình ngày càng tăng của người dân về hệ thống giáo dục.

Ngày 31-10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã bãi nhiệm bộ trưởng giáo dục Châu Tế trong bối cảnh vừa xảy ra vụ tham nhũng trong ngành giáo dục tại Vũ Hán, thành phố mà ông từng phụ trách, cũng như trước những bất bình ngày càng tăng của người dân đối với hệ thống giáo dục nước này. Ông Viên Quý Nhân, thứ trưởng Bộ Giáo dục Trung Quốc, đã được bổ nhiệm lên thay.

Tân Hoa xã không cho biết lý do của sự thay đổi đột ngột này, mà chỉ nói ông Châu Tế “sẽ được bổ nhiệm vị trí công tác mới”. Tuy nhiên, giới truyền thông Trung Quốc cho rằng đây là một quyết định bất thường bởi ở tuổi 63 và chỉ còn hai năm nữa là đến tuổi nghỉ hưu, ông Châu Tế không thể là ứng viên cho việc thay đổi vị trí công tác.

Quyết định cách chức bộ trưởng giáo dục diễn ra trong bối cảnh dư luận Trung Quốc đang xôn xao về vụ tham nhũng ở Trường đại học Vũ Hán vài tuần trước. Hai quan chức cấp cao của trường đại học này là phó hiệu trưởng Trần Thiệu Phương và phó bí thư đảng ủy Long Tiểu Lạc đã bị cách chức và bị bắt về tội ăn hối lộ trong việc xây dựng mới hệ thống phòng ốc, ký túc xá và nhà ở cho giáo sư của trường với vốn đầu tư lên đến 120 triệu USD.

Tuần báo Trung Quốc dẫn lời ông Lưu Quần, nhân viên điều tra thuộc Cơ quan chống tham nhũng thành phố Vũ Hán, cho biết vụ bê bối tại Trường đại học Vũ Hán chỉ mới là bề nổi của tảng băng chìm trong hệ thống giáo dục hiện nay ở Trung Quốc. Ông Lưu dẫn chứng các lãnh đạo cấp cao khác của Đại học Vũ Hán đang bị tiếp tục điều tra.

Giới chuyên gia cho rằng dù ông Châu Tế có phủ nhận hoàn toàn mối liên hệ với vụ tham nhũng ở Vũ Hán, nhưng ông đã có thời gian phụ trách khá lâu trong cơ quan giáo dục thành phố Vũ Hán và có hai năm là chủ tịch thành phố này trước khi được bầu vào chức bộ trưởng giáo dục (năm 2003).

Theo TTXVN, vụ cách chức bộ trưởng giáo dục được xem là sự thay đổi mới nhất trong hệ thống giáo dục công của Trung Quốc vốn còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết, trong đó có việc thiếu ngân sách dành cho giáo dục tiểu học và trung học cũng như chất lượng giáo dục đại học chưa cao.

M.LOAN (TTO)

Bình luận (0)