Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Tour gần vẫn hút khách

Tạp Chí Giáo Dục

Còn hai tuần nữa là các tour dịp tết Kỷ Sửu bắt đầu khởi hành. Nhiều công ty du lịch ở TP.HCM dự đoán lượng khách trong dịp tết năm nay sẽ không đông bằng tết năm ngoái. Thế nhưng, do tâm lý tiết kiệm, các điểm du lịch gần như Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết, Phú Quốc… được khách chọn đi rất đông
Gần cho đỡ tốn
Nguyễn Đình Phương, nhân viên IT của một công ty sản xuất thịt nguội tại TP.HCM, dự định năm nay sẽ cùng gia đình ăn tết ở nhà vì khoản tiền thưởng không rủng rỉnh như năm ngoái. Thế nhưng, hai đứa con cứ hỏi tết này đi du lịch ở đâu. “Thấy con hỏi nóng hết cả ruột. Tính đi tính lại ở nhà mua sắm chuẩn bị tết cũng tốn kém”, Phương nói. Thế là điểm mà Phương chọn đưa gia đình đi du lịch tết này là Đà Lạt. Theo Phương, lúc kinh tế khó khăn đi những tour gần là phù hợp hơn cả, tour bốn ngày ba đêm khoảng 1,6 triệu đồng/người, thấp hơn rất nhiều so với tour đi Hà Nội – Sa Pa
7 triệu đồng/người.
Bà Huỳnh Thu Dung, trưởng phòng truyền thông công ty du lịch Vietravel nhận xét, năm nay, do những khó khăn về kinh tế nên các tour gần và ngắn ngày (khoảng 3 – 4 ngày) sẽ thu hút được lượng khách nhiều hơn. Vừa phù hợp với túi tiền người tiêu dùng mà vẫn thoả mãn được sở thích đi du lịch, nên các tour này công ty vẫn giữ được mức khách tương đương với năm ngoái. Lượng khách đi các tour gần của công ty từ mùng 1 đến mùng 6 tết, đến giờ này lượng khách đăng ký đã lên đến 2.000 khách, gấp ba lần so với các tour xa, dài ngày.
Phía công ty du lịch Fiditour cũng cho biết, hiện nay tour đi Phú Quốc vé máy bay hiếm nên công ty đã chốt sổ nhưng khách đến hỏi mua tour vẫn còn nhiều. Tour đi Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết công ty cũng đã bán hết từ mấy ngày trước, nhưng do chủ động được xe và phòng khách sạn nên công ty đã mở thêm tour và sẽ bán cho đến ngày 30 tết. Công ty dã ngoại Lửa Việt cũng mở cửa bán tour cho tới ngày giáp tết.
Giá dịch vụ vẫn cao
So với năm trước, hiện tượng đầu cơ phòng khách sạn ở những điểm nóng không xảy ra. “Những năm trước các công ty du lịch thường giữ một lượng phòng rất lớn, nhưng năm nay họ chỉ dám giữ một lượng phòng vừa phải, không ai liều mà giữ phòng lúc này”, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, trưởng phòng truyền thông công ty Fiditour nói. Thế nhưng, theo bà Mai thì giá phòng vẫn còn cao so với tết năm ngoái. Giá phòng khách sạn thường chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu giá, nên đã làm đội giá tour tăng lên 10% so với dịp tết năm ngoái.
Ông Trần Thế Dũng, giám đốc công ty du lịch Thế Hệ Trẻ cho biết: “Tết năm nay một số điểm đến như Nha Trang, Đà Lạt phòng khách sạn đều tăng giá so với ngày thường khoảng từ 20 – 30%. Còn phương tiện vận chuyển cũng tăng từ 15 – 20% so với năm ngoái. Đặc biệt là Phú Quốc, tất cả các dịch vụ như ăn uống, khách sạn, dịch vụ thuê xe đi trên đảo và tàu cao tốc đều tăng khoảng 20% so với năm ngoái và có chiều hướng càng ngày càng tăng do lượng khách đến đây ngày một đông”. Đây là cách thị trường tự điều chỉnh. Bên cạnh đó các công ty du lịch cũng đau đầu với tour đi Phú Quốc do không đặt được vé máy bay cho khách. Nhiều công ty du lịch chỉ bán tour cho khách, còn vé máy bay khách tự lo.
Thu Hằng (SGTT)
 

Bình luận (0)