Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Nên thành lập hội các trường mầm non ngoài công lập

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

 Ông Lê Gia Lập - Tổng giám đốc Công ty đầu tư GD-TM Châu Hoàng HưngVới bề dày kinh nghiệm gần 30 năm công tác trong ngành giáo dục, 15 năm trong công tác quản lí ở các trường PT và giảng dạy ở các trường CĐ & ĐH … ông hiểu được những gì ngành giáo dục đã cống hiến cho xã hội cũng như những khó khăn, thử thách mà ngành đang gặp phải và cần có sự quan tâm của những người làm công tác giáo dục.

Vừa qua, ý kiến đề xuất nên thành lập “Hội các trường mầm non ngoài công lập” để tiện bề quản lý, giám sát, cũng như hỗ trợ tốt chức năng giáo dục bậc mầm non… của ông đã được đánh giá rất cao, được đông đảo các đơn vị giáo dục nhiệt tình ủng hộ – ông là Nhà Quản lý Giáo dục Lê Gia Lập –  Tổng Giám Đốc Công Ty Đầu Tư Giáo dục Thương mại Châu Hoàng Hưng.

Tôi muốn gắn bó cả cuộc đời với giáo dục.

* Phải chăng quãng thời gian gần 30 năm trong sự nghiệp giáo dục khiến Ông thành lập công ty?

– Ông Lê Gia Lập: Cùng với quá trình đổi mới của đất nước, nền giáo dục của Việt Nam đã có nhiều bước tiến quan trọng, hệ thống giáo dục Đại học, Trung học, Tiểu học và Mầm non đã chú ý hơn đến việc nâng cao chất lượng trong công tác đào tạo. Phong trào chống tiêu cực trong thi cử, xóa bệnh thành tích là động cơ thúc đẩy cho nền giáo dục đi lên. Bên cạnh hệ thống trường công lập, loại hình trường ngoài công lập đang phát triển ngày càng đa dạng. Nhưng sự quan tâm chỉ đạo của các cấp đối với loại hình trường này hiện nay còn hạn chế. Để góp sức cùng với ngành giáo dục đưa sự nghiệp giáo dục đi lên, cũng như chung tay với xã hội góp sức cho sự nghiệp giáo dục của nước nhà. Tôi cùng một số nhà giáo đã và đang công tác trong ngành giáo dục muốn góp sức mình cho sự nghiệp trồng người. Đấy chính là lý do mà Công ty Đầu tư Giáo dục Thương mại Châu Hoàng Hưng ra đời.

* Xin Ông cho biết những lĩnh vực hoạt động chính của Công ty?

– Hiện nay Công ty tập trung vào bốn lĩnh vực cơ bản sau:

Trung tâm hỗ trợ học đường: Do một số điều kiện chưa thuận lợi nên trước mắt Trung tâm tập trung vào việc hỗ trợ cho một số trường mầm non và tiểu học mà tiêu điểm của nó ở những nội dung sau:

– Hỗ trợ về việc hoàn chỉnh hệ thống trường lớp, xây dựng các quy trình giáo dục theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT quy định.

– Hỗ trợ cho các trường chuẩn hóa về đội ngũ giáo viên cũng như bảo mẫu, đặc biệt theo Quy chế ngày 25 tháng 07 năm 2008 của Bộ GD&ĐT cho các trường ngoài công lập.

– Cung cấp cho các trường trang thiết bị giảng dạy, đồ chơi trong lớp cũng như ngoài trời, hướng dẫn và chuyển giao các quy trình công nghệ sử dụng đồ dùng dạy học cũng như đồ chơi nhằm phát huy hết tính năng, tác dụng của đồ dùng, đồ chơi đối với sự phát triển toàn diện của trẻ.

– Hỗ trợ các phương pháp giảng dạy theo định hướng quốc tế, cung cấp tài tiệu về nội dung giảng dạy của các nước tiên tiến đã được cải tiến phù hợp với điều kiện phát triển của Việt Nam.

– Đặc biệt là Trung tâm đang xây dựng một số trường mầm non hướng tới đạt chuẩn quốc gia. Với phương châm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, giảm mức thu học phí đến giới hạn có thể.

Trung tâm đào tạo giới thiệu nghề: Trong giai đoạn hiện nay, Trung tâm đang tập trung vào đào tạo nghề mà ít nơi đào tạo, đó là việc cho ra đời Trung tâm đào tạo dạy nghề giúp việc nhà chất lượng cao. Có thể nói rằng nhu cầu kiếm việc làm của những lao động nhàn rỗi tại thành phố cũng như một số tỉnh thành đổ về rất cao. Nhu cầu cần người giúp viêc của các gia đình cũng không phải là ít, nhưng hiện nay người giúp việc và người có nhu cầu cần người giúp việc chưa gặp được nhau vì:

– Đối với người cần việc làm: Chưa tìm được địa điểm để làm việc, hoặc tìm được thì đồng lương chưa thật sự tương xứng với sức lao động mà người lao động bỏ ra.

– Đối với người cần người giúp việc nhà: Họ rất phân vân không biết người giúp việc nhà có biết làm hết tất cả những công việc thường nhật hay không, hay phải tốn thêm thời gian để đào tạo người giúp việc trong khi họ đang quá bận rộn với công việc. Bên cạnh đó họ còn có nỗi lo khi người giúp việc ở nhà một mình liệu có đảm bảo an ninh, an toàn không?

– Để giải quyết những vấn đề nêu trên thì Trung tâm đào tạo dạy nghề giúp việc nhà chất lượng cao sẽ quy tụ những lực lượng lao động nhàn rỗi tập trung trong thời gian từ 1 đến 2 tháng tổ chức giảng dạy và bồi dưỡng những kiến thức chuyên môn cơ bản cho người giúp việc nhà, đồng thời Trung tâm đào tạo dạy nghề giúp việc nhà chất lượng cao đến từng địa phương hoặc qua các kênh truyền thông để xác minh rõ ràng lý lịch của từng người lao động, làm như vậy thì sẽ giải quyết được những khúc mắc của người cần người giúp việc nhà, giúp cho người lao động có việc làm và hưởng mức lương tương xứng với sức lao động họ đã bỏ ra.

Trong lĩnh vực thương mại giáo dục: Trung tâm tập trung vào mảng xây dựng và chuyển giao các đề án xây trường học, giúp cho các chủ đầu tư trong và ngoài nước có những điều kiện cơ bản để đầu tư cho ngành giáo dục đào tạo. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh hoạt động cung cấp trang thiết bị đồ dùng dạy học cho các trường vẫn được thường xuyên, liên tục.

Trong lĩnh vực thiện nguyện: Trung tâm quan tâm nhiều đến việc xin hỗ trợ cho các thầy cô giáo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vững bước trên bục giảng, cũng như những học sinh nghèo hiếu học nhưng không có điều kiện đến trường.

Cần có “Hội các trường mầm non ngoài công lập” để tiện bề quản lý…

*Được biết, ông đang có đề xuất thành lập “Hội các trường mầm non ngoài công lập” để tiện bề quản lý, giám sát, cũng như hỗ trợ tốt chức năng giáo dục bậc mầm non, do đâu mà ông có ý tưởng này?

– Ông Lê Gia Lập: Vừa qua, chúng tôi đã tiến hành khảo sát trên 300 trường tư thục trên địa bàn TP và có thể đưa ra một số nhận xét chung như: Đại đa số các trường mầm non và nhóm trẻ tư thục đã được sự chỉ đạo của PGD và sự cho phép hoạt động của phường xã. Song vấn đề chỉ dừng lại ở chỗ chỉ đạo và cho phép hoạt động, thiếu sự kiểm tra bồi dưỡng, đôn đốc các trường nên một số giáo viên, bảo mẫu chưa chuẩn hóa, việc giảng dạy theo chương trình Bộ GD&ĐT thực hiện chưa tốt; không phát huy hết hiệu quả giờ học, giờ chơi, giờ ngoại khoá. Về đội ngũ giáo viên thiếu trầm trọng, có những trường trên một trăm học sinh mà chỉ có ba đến bốn giáo viên chuẩn hóa. Về CSVC, 1 số trường còn tính chất tạm bợ. Vấn đề ATVSTP còn nhiều thiếu sót dẫn đến tình trạng không đảm bảo dinh dưỡng cho học sinh. Do đó giữa các trường ngoài công lập trong nước và quốc tế cần tạo điều kiện giúp đỡ lẫn nhau nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo: Và nên chăng Bộ GD&ĐT; các ban ngành có liên quan tạo điều kiện tốt nhất để Hội các trường mầm non ngoài công lập ra đời.

* Nếu Hội mầm non ra đời thì tiêu chí hoạt động của hội như thế nào?

– Hội sẽ hoạt động dưới bốn tiêu chí: các thành viên trong hội tạo điều kiện giúp đỡ nhau bàn giải pháp tối ưu cho việc nuôi dạy trẻ mà Bộ GD&ĐT quy định đối với bậc mầm non, khắc phục tình trạng đội ngũ GV vừa thiếu vừa yếu. Điều hòa và chuyển đổi nhân lực cho phù hợp với đối tượng học cho từng địa bàn. Tổ chức phong trào thi đua hằng năm như trao cúp vàng chất lượng cho các trường tiên tiến và liên kết với các trường quốc tế trong địa bàn để trao đổi kinh nghiệm giảng dạy. Bàn phương pháp thực hiện tốt nhiệm vụ năm học; nâng cao chất lượng đội ngũ, nghiên cứu, triển khai các phương pháp giảng dạy và học tập hiệu quả…

* Xin cảm ơn ông!

VĂN VINH

Bình luận (0)