Theo thống kê của các trung tâm kinh doanh hàng điện máy tại TP.HCM, sức mua trong hai ngày cuối tuần đã tăng gấp 3-4 lần.
Bán chạy nhất ở các cửa hàng điện máy là loại tivi LCD có mức giá 7-8 triệu đồng/chiếc, máy giặt 3-5 triệu đồng/chiếc, máy ảnh dưới 3 triệu đồng/chiếc.
Hốt cú chót
Phòng kinh doanh Trung tâm điện máy Nguyễn Kim cho biết chương trình tài trợ trực tiếp lớn nhất trong năm 2009 diễn ra từ ngày 11 đến 20-12 với trên 200.000 sản phẩm được hỗ trợ giá. Ngay trong ba ngày đầu khởi động chương trình, lượng khách, trong đó có cả khách đến từ các tỉnh, mua sắm tăng 4-5 lần so với bình thường.
Sức mua điện máy đã tăng mạnh – Ảnh: Minh Đức
Mặt hàng LCD có lượng bán ra tăng gấp năm lần, đầu đĩa DVD tăng bốn lần. Hàng gia dụng như lò vi ba, nồi cơm điện, máy xay sinh tố… cũng tăng bốn lần; máy giặt, tủ lạnh tăng hơn ba lần so với ngày thường. Các sản phẩm có giá trị thấp như đầu đĩa DVD LG có giá 490.000 đồng, nồi cơm điện Sharp 1,8l giá chỉ còn 350.000 đồng, điện thoại di động Nokia giá 390.000 đồng… rất hút hàng. Tại siêu thị điện máy Chợ Lớn, lượng khách đông đến mức xảy ra xô xát, chen lấn khi mua hàng.
Theo các trung tâm điện máy, đợt xả hàng lớn nhất trong năm nhằm hướng tới đối tượng người dân có thu nhập trung bình nên tình trạng “cháy” hàng, đông đột biến không thể tránh khỏi. Ngoài các trung tâm điện máy lớn, dịp này nhiều cửa hàng điện máy nhỏ thuộc khu vực Tân Bình, Gò Vấp… cũng thực hiện khuyến mãi nhưng tập trung vào các dòng sản phẩm giá trị thấp.
Người bán vẫn lời tốt
Theo quảng cáo của trung tâm kinh doanh điện máy T, tủ lạnh SBS Samsung RSH1KLMR2 giá chính hãng 49,9 triệu đồng, giá đặc biệt giảm chỉ còn 41,9 triệu và tặng thêm tivi LCD 32B350 (giá khoảng 6,7 triệu đồng), người mua tưởng đã được giảm hơn 14 triệu đồng. Nhưng trên website chính thức của Samsung, giá công bố của nhà sản xuất sản phẩm này chỉ là 41,9 triệu đồng. Theo tìm hiểu của phóng viên, giá tủ lạnh trên khi về trung tâm điện máy này chỉ khoảng 31 triệu đồng vì họ được chiết khấu lẫn thưởng của nhà sản xuất trên doanh số bán hàng.
Ngay tivi LCD tặng kèm, trung tâm điện máy cũng đã được duyệt giá với cách tính tương tự như trên nên nếu “đẩy” được tủ lạnh thì nơi kinh doanh cũng lời ít nhất trên 3 triệu đồng. “Đây là chiêu các trung tâm điện máy vẫn làm nên người tiêu dùng cần tham khảo rất kỹ thông tin của nhà sản xuất trước khi đến các trung tâm điện máy”, một chuyên gia trong ngành điện máy khuyến cáo.
Riêng về chất lượng sản phẩm của đợt xả hàng này, phần lớn các doanh nghiệp sản xuất đều khẳng định hầu hết hàng được sản xuất từ cuối năm 2008 và đầu năm 2009, chất lượng ổn định, có mẫu vẫn còn sản xuất chứ không hẳn “đứt hàng” nên người tiêu dùng không nên quá nóng vội trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
NHƯ BÌNH – TRẦN VŨ NGHI/TTO
Bình luận (0)