Giá trị sản lượng công nghiệp tháng 10 đạt gần 72,1 nghìn tỷ đồng tăng 4% so với tháng 9/2010 và tăng 13,5% so với tháng 10/2009. Tính chung, 10 tháng ước đạt 645,7 nghìn tỷ đồng tăng 13,7% so với cùng kỳ, trong đó khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng cao nhất, tới 17,4%. Nhiều doanh nghiệp trực thuộc Bộ Công Thương có mức tăng trưởng cao hơn mức tăng trưởng của toàn ngành công nghiệp như Tổng công ty xây dựng công nghiệp Việt Nam tăng gấp 2,5 lần, Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp tăng 41,6%.
Giá trị sản lượng công nghiệp tháng 10 đạt gần 72,1 nghìn tỷ đồng tăng 4% so với tháng 9/2010 và tăng 13,5% so với tháng 10/2009.
Những sản phẩm chính của ngành năng lượng như điện, khí đốt, khí hoá lỏng… có mức tăng cao. Sản xuất điện trong mùa mưa bão được đặc biệt chú trọng, luôn theo dõi sát tình hình thuỷ văn, kiểm tra các công trình và thiết bị đóng – mở để vận hành hồ chứa an toàn, tham gia giảm lũ cho hạ lưu.
Trong tháng 10 các nhà máy nhiệt điện than mới Hải Phòng, Quảng Ninh, Cẩm Phả đã vận hành trở lại. Việc cung cấp điện và đảm bảo an toàn trong cung cấp điện được thực hiện, góp phần tiêu úng cho các vùng bị lụt. Tháng 10 lượng khai thác dầu khí đã tăng trở lại. Mặc dù mới vận hành từ ngày 30/9/2010, nhưng sản lượng dầu thô khai thác từ mỏ Nhenhexki – Liên bang Nga khá ổn định.
Các sản phẩm cơ khí như lắp ráp ô tô, lắp ráp xe máy, động cơ diezen, máy công cụ đều tăng. Khai thác than tháng 10 tăng 21,5% so với tháng 9 , nhưng chỉ bằng 83,9% so với tháng 10/2009. Khối lượng bóc đất đá, mét đào lò cũng tăng. Vào mùa xây dựng, nên sản xuất xi măng tăng cao, nhưng sản xuất thép chỉ duy trì sản lượng tương đương so với tháng trước.
Hàng tiêu dùng vẫn được sản xuất dồi dào. Quần áo may sẵn, hàng thể thao, đồ uống… . tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Sản xuất đồ may mặc, da giày đã có tác động tốt đến xuất khẩu của hai mặt hàng chủ lực này. Nhóm bao bì nhựa tăng cao nhất trong nhóm các dòng sản phẩm khác.
Tình hình từ nay đến cuối năm vẫn có diễn biến phức tạp, nên cần khai thác tốt năng lực sản xuất và nhu cầu thị trường trong nước để đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, đặc biệt là những sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Chủ động đề xuất các biện pháp cụ thể nhằm tháo gỡ các khó khăn trong sản xuất kinh doanh.
Bình luận (0)