Giá xăng dầu thế giới liên tục giảm những ngày qua, một số nước trong khu vực đã giảm giá bán lẻ. Trong khi đó, doanh nghiệp xăng dầu Việt Nam khẳng định chưa thể giảm giá.
Giảm hay không, cơ quan quản lý quyết định
Trao đổi với PV, ông Vương Thái Dũng, Phó tổng giám đốc Petrolimex, cho biết hiện giá xăng dầu của các nước láng giềng như Lào, Campuchia, Thái Lan hiện vẫn cao hơn giá ở Việt Nam, từ 1.000-2.000 đồng/lít. Các doanh nghiệp trong nước đang có mức lãi từ 700 đồng đến gần 900 đồng/lít dầu. Riêng mặt hàng xăng các doanh nghiệp chỉ có mức lãi rất nhỏ, từ 100-200 đồng/lít.
Bởi thế, ông Dũng và đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đầu mối, cho rằng việc giảm giá hiện nay sẽ tùy thuộc vào quyết định của cơ quan chức năng. Giá xăng dầu thế giới mới chỉ giảm được hơn chục ngày nay, nên doanh nghiệp nhập khẩu mới chỉ bắt đầu có lãi được một thời gian rất ngắn.
Xăng dầu ở Việt Nam bắt đầu bằng và cao hơn một số nước trong khu vực.
Một số doanh nghiệp đầu mối cũng cho biết chưa đề nghị giảm giá bán do thời gian trước bị lỗ và doanh nghiệp cần có thời gian để bù đắp số lỗ phải gánh thời gian qua.
Theo lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu lớn, thị trường xăng dầu hiện nay, mặc dù doanh nghiệp đã kiến nghị nhiều lần, vẫn chưa hoàn toàn theo tinh thần của Nghị định 84 nên việc giá bán xăng dầu trong nước tăng giảm thế nào không nằm trong tay của doanh nghiệp. “Doanh nghiệp chỉ có thể chủ động được giá khi xăng dầu hoạt động theo đúng nghĩa thị trường”, vị này nói.
Trích quỹ, tăng thuế thay vì giảm giá
Việc có giảm giá xăng dầu trong thời điểm thị trường thế giới liên tục biến động như hiện nay cũng là điều các doanh nghiệp xăng dầu khá băn khoăn.
Tại cuộc họp giao ban tại Bộ Công Thương ngày 6-6 vừa qua, bà Đàm Thị Huyền, Phó tổng giám đốc Petrolimex cũng xác nhận nhiều doanh nghiệp đang lãi rất lớn đối với mặt hàng dầu diesel.
Mặc dù có thời điểm giá rất cao nhưng đến nay do giá xăng dầu thế giới đã điều chỉnh nên một số nước lân cận như Lào, Campuchia đã giảm giá tới hai lần. Việc các nước láng giềng giảm giá xăng dầu trong khi giá xăng dầu của Việt Nam chưa giảm khiến mức chênh lệch giá xăng dầu tại khu vực biên giới Tây Nam bị thu hẹp, thậm chí gần bằng nhau.
Theo bà Huyền, khi thị trường thế giới đang nhiều biến động thì Bộ Tài chính chưa nên áp thuế nhập khẩu mà điều tiết bằng quĩ bình ổn để hỗ trợ lại các khoản lỗ đã tích lũy từ trước. “Trước mắt giá Việt Nam đang có xu hướng cao hơn các nước trong khu vực nên có khả năng thẩm lậu ngược lại chứ không phải là xăng dầu của Việt Nam chảy sang các nước khác như trước nữa, bà Huyền nói.
Theo một nguồn tin, chiều qua, 8-6, Tổ điều hành giá xăng dầu có cuộc họp bàn liên quan giá xăng dầu. Tuy nhiên, khả năng xăng dầu giảm giá trong ngắn hạn là khó có thể xảy ra. Điều này là do diễn biến thị trường thế giới đang có những diễn biến rất phức tạp. Hơn nữa mức lãi của doanh nghiệp chủ yếu ở mặt hàng diesel.
Trong bối cảnh này, khả năng cơ quan quản lý sẽ tăng nhẹ thuế nhập khẩu xăng dầu để Nhà nước không bị mất nguồn thu, chứ chưa điều chỉnh giảm giá.
Ngoài ra cũng có thể tăng mức trích quỹ bình ổn để tạo nguồn bù đắp cho quỹ khi thị trường lại có biến động. Với cách làm này thì mức lãi của doanh nghiệp sẽ hầu như không còn. Khi thị trường tiếp tục giảm thì lúc đó việc xem xét giảm giá bán xăng dầu trong nước mới có thể được tính tới.
Trao đổi với PV, một chuyên gia kinh tế cho rằng việc các doanh nghiệp đầu mối đã có lãi nhưng không đề cập đến việc giảm giá trong nước trong khi các nước láng giềng đã giảm giá hai lần là không hợp lý.
Việc các doanh nghiệp bị lỗ trong thời gian qua là việc có thể chia sẻ. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp có lãi cao thì cũng cần chia sẻ với người tiêu dùng. Hơn nữa, việc giá xăng dầu giảm cũng sẽ góp phần giảm sức ép tăng giá của nhiều mặt hàng, góp phần giúp lạm phát hạ nhiệt.
“Câu chuyện được người tiêu dùng quan tâm nhiều nhất từ trước đến nay là việc giá xăng dầu luôn tăng nhanh giảm chậm. Mỗi khi thị trường có sự biến động, doanh nghiệp bị lỗ là gần như lập tức đề xuất tăng giá. Còn khi thị trường giảm giá thì rất hiếm thấy doanh nghiệp chủ động đề xuất giảm giá.
Hơn nữa, chi phí định mức kinh doanh của các doanh nghiệp đầu mối hiện nay như thế nào, tỷ lệ chiết khấu cho các đại lý đã hợp lý chưa cũng là điều người tiêu dùng quan tâm nhưng không có dịp được hiểu rõ – Vị này nói.
Theo Tiền Phong
Bình luận (0)