Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Bài thuốc chữa bệnh gan nhiễm mỡ

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Gan là tạng ln nht ca cơ th vi nhiu chc năng quan trng. C 2 phút toàn bộ máu li di chuyn qua gan 1 ln. Gan là cơ quan d tr các chất dinh dưỡng glycogen, lipit, protein, vitamin A, vitamin B12, máu và các chất tham gia to hng cu.

Nếu trong khẩu phn ăn hng ngày có nhiu cht béo, nht là m động vt làm hàm lượng cht béo trong gan tăng thường gi là “gan nhiễm m“.

Khi gan bị nhim m, tùy mc độ, có th chc năng ca gan b suy gim, cơ thể mt mi, ăn chm tiêu, chán ăn. Trong y hc c truyn không có bnh danh gan nhiễm m, nhưng căn c các triu chng lâm sàng có th thy bệnh thuc phm vi chứng “tích t“. V mt điu tr, có rt nhiu bin pháp, tuy nhiên vấn đề tiết chế trong ăn ung và s dng các món ăn bài thuốc đóng mt vai trò rt quan trng.  Gan nhim m nên dùng thc phm gì? 

Ngô là loại ngũ cc rt thích hp vi người gan b nhim mỡ. Vì ngô cha nhiu axit béo không no có kh năng thúc đẩy quá trình chuyển hóa ca cht béo nói chung và cholesterol nói riêng.

Theo y học c truyn, ngô có v ngt tính bình, thường được dùng cho nhng trường hp t v hư yếu, chán ăn, phù thũng, rối lon lipid máu… Thường dùng dưới dng bánh hoc cháo bt ngô.

Nhộng tm có vị ngọt mn, tính bình, có tác dng làm gim cholesterol huyết thanh và cải thin chc năng gan. Thường dùng dưới dng các món ăn hoc tán thành bột để ung. Nm hương được xem là loại thc phm lý tưởng cho người b gan nhim m.

Trong nấm hương có cha nhng cht có tác dụng làm gim cholesterol trong máu và tế bào gan. Thường dùng dưới dạng thc phm để chế biến các món ăn. Kinh nghim dân gian cho rng lá trà (chè) có tác dụng gii tr các cht b béo. Còn kết qu nghiên cu hiện đại cho thy nó có kh năng làm tăng tính năng đàn hi thành mch, làm giảm cholesterol máu và phòng chng s tích t m trong gan.

Lá sen cũng có tác dng gim m, gim béo và phòng chng s tích tụ mỡ trong tế bào gan. Lá sen được dùng dưới dng hãm vi nước sôi ung thay trà hoặc nu cháo lá sen. Rau cn cũng có công dng làm mát gan, hạ cholesterol máu, thúc đẩy quá trình bài tiết các cht phế thi và làm sạch huyết dch. Thường được dùng làm rau ăn. Ngoài ra, người b gan nhiễm m nên chú trng b sung các loi rau tươi như ci xanh, rau muống, cà chua, cà rt, măng, bí đao, mướp, dưa gang, dưa chut.

Về thức ung, nên dùng mt trong nhng loi trà được chế biến như sau: trà khô 3g, vị thuốc trạch t 15g, hai th đem hãm vi nước sôi trong bình kín, sau 20 phút là uống được. Có công dng bo v gan, tiêu m, li tiểu, gim béo. Hoc ly trà khô 2g, ut kim 10g (có th thay bng nghệ vàng), cam thảo sao vàng 5g, mt ong 25g. Tt c thái vn, hãm với nước, ung trong ngày. Dùng trà khô 3g, cát căn (sn dây thái phiến) 10g, lá sen 20g. Tất c thái vn hãm ung thay trà có công dng gii độc, h m máu, gim béo. Cũng có th ch cn dùng lá sen tươi (hoc khô) thái vụn hãm ung thay trà hng ngày.

Dùng rễ cây trà 30g, trạch t 60g, tho quyết minh 12g. Tt c thái vn hãm ung hng ngày. Có công dụng làm gim m máu và phòng chng béo phì. Loi trà này rất thích hp vi nhng người b nhim m gan kèm theo tình trng ri loạn lipid máu, bnh lý mạch vành. Trà tươi 30g, sơn tra 15g. Hai vị hãm nước sôi ung hng ngày, có công dng tiêu m, gim béo. Dùng hoa trà 3g, trần bì 3g, bch linh 5g thái vn hãm vi nước trong bình kín, sau 20 phút thì dùng được, ung thay trà trong ngày. Cn hn chế (hoc kiêng) các đồ ăn quá béo b như m động vt, lòng đỏ trng, b óc và gan gia súc, bơ… và các th quá cay, nóng. 

Theo Thanh niên

 

Bình luận (0)