Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Thuốc giả – Kẻ giết người giấu mặt Kỳ 1: Thuốc giả – Vấn nạn toàn cầu

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Thuốc giả - Một vấn nạn toàn cầu. Thuốc giả có lch s lâu đi cũng như lch s loài người. T chc Y tế Thế giới (WHO) cho rằng: “Bốn ngàn năm trước Công nguyên, con người đã được cảnh báo v s nguy hi ca thuc gi và bt chp nhng tiến b đã đt được trong bao năm qua, mi nguy hi này ngày nay vn chưa biến mt” (WHO).

Tháng 4/2005, các nhà nghiên cứu ca Đại hc Oxford (Anh) nhận đnh: 15% thuc bán trên toàn cu là thuc gi. Điu đó có nghĩa là giá trị thuc gi trên th trường toàn cu khong 35 t USD. Theo đánh giá của Vin an toàn dược Hoa K (Pharmaceutical Security Institute) năm 2003, M có 200 triu USD thuc giả lưu hành. Năm 2004, các cuộc điu tra v thuc gi ca FDA (Hoa K) đã tăng 150% so với năm trước. Cơ quan này cho rng t l thuc gi tăng nhanh như vy là do lợi nhun khng l đem li cho các t chc sn xut, kinh doanh thuốc gi. Trong khi các nước phát trin, t l thuc gi thường dưới 1% thì các chuyên gia cho rằng t l thuc gi các nước đang phát triển có th cao hơn nhiu. nhiu quc gia châu Phi, mt s quc gia châu Á và châu Mỹ Latinh, t l này có th lên đến 30%. T chc “Centre for Medicines in Public Interest” (Hoa Kỳ) d đoán đến năm 2010, thị trường thuc gi toàn cu s đt đến 75 t USD, tăng 90% so vi năm 2005. Ngay cả mt s nước thuc Liên Xô cũ, t l này cũng đt đến 20%.

Harvey Bale, Chủ tch Liên đoàn quc tế các Hip hi sn xut dược phm phát biểu: “Mt s nhà qun lý y tế châu Phi tuyên b rng thuc gi đe da sức khe cng đng còn hơn c bnh AIDS và bnh st rét”. Ch tch Hip hội xúc tiến s dng thuc hp lý ca n Độ, Ranit Roychaudhury, cho rằng: “Trong mười năm ti, thuc gi mo s là vấn đ ln nht đe da sức khe cng đng”.

Theo Tổ chc Y tế Thế gii thì thuc gi thuốc được c ý và gian ln gn nhãn sai v nhn dng và/ hoc ngun gốc. Thuc gi có th là bit dược hoc thuc gc. Thuc gi cũng có thể bao gm các dược phm chứa các thành phn đúng như ghi trên nhãn, các thành phần khác vi thành phn ghi trên nhãn, có dược cht, có hàm lượng dược cht không đúng và thuc được đóng gói bao bì gi mo. Mt công trình nghiên cứu v thuc gi cho thy 50-60% không có dược cht, 15-20% dược cht không đúng, 15-20% hàm lượng không đúng và ch có 5% có dược cht đúng. Nhiu người cho rng s khác nhau gia thuc gi thuốc không đt tiêu chun cht lượng là s c tình và gian ln gn nhãn sai về nhn dng và ngun gc. Tuy nhiên, cũng có quan đim cho rằng ngay c khi thuc gi có thành phn dược cht và tá dược đúng thì vẫn không an toàn vì nó có th cha kim loi nng, dư lượng thuc trừ sâu… vì được bào chế, sn xut không theo quy đnh v Thc hành tt sản xut (GMP). Dù sao thì cũng cn thy rng, nguyên nhân và gii pháp cho vấn đ thuc kém cht lượng là hoàn toàn khác so vi thuc giả.

Thuốc giả thường tp trung vào các nhóm dược phm sau: mt nhóm nh các thuc đắt tin, nhóm được s dng vi s lượng ln nhưng giá r hơn, các biệt dược rt đt tin và các loi thuc viên thông thường. Nhng k sn xuất thuc gi cũng không b qua các thuc điu tr HIV và chng ung thư. Hãng thông tn AP năm 2003 đã nêu: “Thuc tăng cường min dch chống ung thư và bnh nhân HIV đã được bọn sản xut thuc giưu ái”. Một trường hp đin hình: bn ti phm đã thu li 28 triu USD trong một chuyến buôn bán 11.000 hp thuc gi epogen và procrit thường được kê đơn cho bnh nhân ung thư, HIV/AIDS và suy thn”.

Theo báo cáo về “S an toàn ca dược phm” ca T chc Thương mi Thế gii (WTO),m 2004, “ các nước giàu, các thuc mi đt tin như các ni tiết t, corticoid, thuốc chng ung thư và thuc chng retrovirus thường b làm giả. Trong khi đó, các nước đang phát trin, các thuc gi thường gp nhất là các thuc cha các bnh đe da mng sng bnh nhân như thuc chống st rét, thuc chng ung thư và thuc chng retrovirus”.

Theo PGS.TS. Lê Văn Truyền

(Sức khoẻ & Đời sống)

Bình luận (0)