Tòa soạnThư đi – tin lại

Taxi ngoại tỉnh “quậy” thành phố

Tạp Chí Giáo Dục

Taxi mang biển số tỉnh Khánh Hòa đang bắt khách tại đường Lê Bình (P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM)

Hiện nay, ngày càng nhiều xe taxi ngoại tỉnh tràn về các ngả đường thành phố để bắt khách bất chấp nhiều quy định về đậu đỗ, dừng trả khách làm ảnh hưởng đến tình hình an toàn giao thông.
Đặc biệt vào những ngày lễ lớn, số lượng taxi ngoại tỉnh tăng chóng mặt. “Đội quân” này góp phần không nhỏ vào việc gây nên vấn nạn kẹt xe.
Khoảng hơn 8 giờ sáng một ngày cuối tháng 2, ngồi uống cà phê cóc ngay đoạn ngã tư đường Lê Văn Sỹ – Đặng Văn Ngữ (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), chỉ trong vòng 30 phút chúng tôi bắt gặp 4 chiếc xe taxi của hãng Mai Linh mang biển số ngoại tỉnh chạy qua. Có thể nói, sự xuất hiện ngày càng nhiều taxi ngoại tỉnh trong địa phận thành phố làm cho quá trình hoạt động của các hãng taxi đã khó quản lý nay còn rối rắm thêm. Thực tế, việc taxi ngoại tỉnh tràn ngập các con phố nội cũng như ngoại thành đã tồn tại từ lâu nhưng đến nay chính quyền vẫn chưa có biện pháp cụ thể nào để giải quyết. Vào những ngày lễ lớn, lượng du khách đổ dồn về thành phố tăng đột biến khiến “đội quân” taxi ngoại tỉnh nhiều như “nấm mọc sau mưa”. Thời gian vừa qua, chính quyền thành phố đã có phương án kiểm soát số lượng xe taxi của các hãng hoạt động trên địa bàn bằng cách không cho tăng thêm số lượng xe. Tuy nhiên, nhiều hãng taxi lớn có xe hoạt động tại các tỉnh đã “lách luật” bằng cách đưa xe ở địa phương khác về hoạt động trên thành phố. Điều này khiến nhiều hãng taxi khác bức xúc và cảm thấy thiếu công bằng trong quá trình cạnh tranh.
Anh Nguyễn Văn Tuấn, tài xế taxi hãng VinaSun nói: “Tình trạng taxi ngoại tỉnh hoạt động ở thành phố giờ đã khá phổ biến. Ban đầu, tôi không chú ý vì nghĩ những xe đó chở khách tỉnh lên thành phố rồi quay đầu. Nhưng thấy họ cứ đậu hoài và chạy nhiều tôi mới biết họ hoạt động ở đây lâu dài. Điều đáng nói là các xe taxi ngoại tỉnh này cũng được liên lạc bằng các tổng đài của hãng mình để chở khách”.
Trong thực tế, không chỉ những taxi mang biển số tại các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Dương, Long An mà ngày càng nhiều xe taxi ở tận Khánh Hòa, Phú Yên… cũng “vượt nghìn trùng” vào thành phố hoạt động. Thực trạng này làm cho tình hình giao thông và quản lý xe trên địa bàn ngày một rối loạn. Qua tìm hiểu chúng tôi nhận thấy, các xe taxi ngoại tỉnh hoạt động rất linh động. Theo đó, tài xế ít khi đậu xe cố định tại một địa điểm để bắt khách mà thường di động nhiều nơi “tìm mồi”. Họ tập trung nhiều ở khu vực nội thành như đường Hai Bà Trưng, Lê Lợi, Lê Duẩn (Q.1), An Dương Vương, Lê Hồng Phong, Trần Hưng Đạo (Q.5), Lê Văn Sỹ, Phan Xích Long, Nguyễn Văn Trỗi (Q.Phú Nhuận), Nơ Trang Long, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh)…
Được biết, tính đến thời điểm này, Sở GTVT TP.HCM vẫn chưa có biện pháp chính thức nào để giải quyết triệt để tình trạng taxi ngoại tỉnh tràn về thành phố. Điều này còn làm gia tăng nạn taxi dù, taxi nhái vốn đã tồn tại lâu nay.
Bài, ảnh: ĐOÀN XÁ

Bình luận (0)