Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

Arsenal đã thấy ánh sáng của vòng bảng Champions League

Tạp Chí Giáo Dục

Khá khó nhọc nhưng chiến thắng vẫn đến với Arsenal trong chuyến làm khách trên sân của FC Twente – đội bóng do Steve McClaren dẫn dắt , tối qua. Trong khi đó, Liverpool trầy trật mà cũng chẳng kiếm nổi bàn thắng nào trước đối thủ vô danh Standard Liege của Bỉ.

Pha lập công của Gallas tối qua rất có ý nghĩa với Arsenal, giúp họ mở ra chiến thắng chung cuộc.
Giữa Arsenal và FC Twente là một khoảng khá xa về đẳng cấp và danh tiếng trên trường quốc tế. Tuy nhiên, với đội hình thiếu quá nhiều trụ cột vì chấn thương, Arsenal tối qua hầu như không mấy khi thể hiện được sự vượt trội về thế trận cũng như lối chơi so với đội chủ nhà nhỏ bé.

Lượt đi vòng loại thứ ba Champions League 2008-2009

Ngày 12/8
Fiorentina 2-0 Slavia Prague
(Mutu 3, Gilardino 57)

Ngày 13/8
Sparta Prague 1-2 Panathinaikos
Spartak Moscow 1-4 Dynamo Kiev
Levski 0-1 BATE
Shakhtar 2-0 Dinamo Zagreb
Anorthosis 3-0 Olympiakos
AaB 2-0 Kaunas
Galatasaray 2-2 Steaua Bucharest
Juventus 4-0 Artmedia
(Camoranesi 7, Del Piero 26, Chiellini 39,
Legrottaglie 90)

Brann 0-1 Marseille
Schalke 1-0 Atletico Madrid
Twente 0-2 Arsenal
(Gallas 63, Adebayor 82)
Partizan Belgrade 2-2 Fenerbahce
Standard Liege 0-0 Liverpool
Guimaraes 0-0 Basel
Barca 4-0 Wilsa Krakow
(Etoo 17, Xavi 24, Henry 49, Etoo 83)

Họ phải sống trong lo lắng ở phần lớn thời gian hiệp một và quãng đầu hiệp hai. Mọi chuyện chỉ tươi sáng dần lên khi William Gallas bất ngờ mở tỷ số ở phút 63. Nhờ hiệu ứng tích cực từ pha lập công của hậu vệ người Pháp ấy, chừng 8 phút trước khi hết giờ, Adebayor ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0 cho Arsenal.

Đây là mùa giải thứ ba Arsenal phải dự vòng sơ loại Champions League (do không đạt được một trong hai vị trí dẫn đầu ở Ngoại hạng Anh), cũng là mùa giải thứ ba họ phải đấu xa nhà ở trận đầu tiên và là mùa giải thứ ba giành chiến thắng ở lượt đi. Hai lần trước, “Pháo thủ” đều lọt được vào vòng bảng và lần thứ ba này có thể cũng sẽ thế. Tuy nhiên, khác với hai lần trước, chuyến làm khách của Arsenal đến đất Hà Lan tối qua thực sự là một bài thử đầy khó khăn.

Việc thiếu vắng hàng loạt trụ cột như Fabregas, Toure, Senderos, Diaby, Rosicky hay tân binh rất được kỳ vọng Nasri khiến HLV Wenger phải tung vào sân khá nhiều cầu thủ trẻ. Ví như ở hàng tiền vệ. Đá ở vị trí trung tâm là Aaron Ramsey mới chỉ 17 tuổi, cặp cùng “đàn anh” Delnison năm nay cũng mới chỉ 20. Độ tuổi trung bình trong danh sách đăng ký thi đấu của các cầu thủ Arsenal tối qua chỉ là 19 tuổi rưỡi.

Sự non nớt ấy khiến “Pháo thủ” khó tránh được cảm giác bị khớp. Trong phần lớn thời gian của hiệp một họ liên tiếp bị đối phương dồn ép. Arnautovic và Denneboom nếu tận dụng tốt các cơ hội hoàn toàn có khả năng giúp đội bóng của Steve McClaren – cựu HLV trưởng tuyển Anh – vượt lên. Mãi đến phút 31, Arsenal mới có cơ hội đầu tiên nhưng cú dứt điểm tầm xa của Ramsey chẳng thể làm khó cho thủ thành Boschker của FC Twente.

Thoát hiểm trong hiệp một, sau giờ nghỉ Arsenal bắt đầu có những chuyển biến tích cực hơn. Đội chủ nhà cơ bản vẫn có được thế trận tốt nhưng tần suất tấn công thì dần chậm lại và ít đi. Trong khi đó, Arsenal lại sớm có được vài pha áp sát tốt mang tên Van Persie và Eboue. Tuy nhiên, hiệu quả thực sự chỉ đến ở phút 63. Từ quả đá phạt của Van Persie, Gallas chớp thời cơ ghi bàn bằng… đầu gối mở tỷ số.

Liverpool (áo xanh) tối qua thi đấu hết sức nghèo nàn. Ảnh: AFP.
Thế trận từ đây trở nên dễ thở hẳn đối với Arsenal. Họ thi đấu điềm tĩnh và tự tin hơn, trong khi đối thủ bắt đầu có dấu hiệu hụt hơn. Chính nhờ thế, tốc độ của Walcott mới được phát huy trong pha xuyên phá ở phút 82, trước khi chuyền vào trong cho Adebayor lập công, ấn định chiến thắng 2-0 và mở ra cơ hội lớn để vào vòng bảng cho Arsenal.

Đội hình thi đấu:

FC Twente: Boschker, Wielaert, Tiote, Franco, Braafheid, Wilkshire, Brama, Arnautovic (Gerritsen, 90), Janssen (Heubach, 90), Elia (Huysegems, 86), Denneboom.
Dự bị không được sử dụng: Paauwe, Zomer, Wellenberg, Chery.

Arsenal: Almunia, Sagna, Djourou, Gallas, Clichy, Eboue, Ramsey, Denilson, Walcott (Randall, 84), Adebayor, Van Persie (Bendtner, 88).
Dự bị không được sử dụng: Fabianski, Vela, Wilshere, Hoyte, Gibbs.
Bàn thắng: Gallas 63, Adebayor 82.

Cũng thi đấu trên sân khách và ăn đứt đối thủ về danh tiếng, nhưng tối qua Liverpool không thể có được kết quả khả quan như đội bóng đồng hương Arsenal. Họ chỉ kiếm được kết quả hòa 0-0. Sau trận đấu HLV Benitez tỏ ra ngỡ ngàng với chính sự yếu kém trong đội bóng của ông. “Điều tích cực duy nhất mà chúng tôi có được ở trận này là không dính bàn thua”, chiến lược gia người Tây Ban Nha uể oải phát biểu.

Đúng như nhận xét của Rafa Benitez, Liverpool đã có một trận đấu bạc nhược. Thủ quân Gerrard chưa hoàn toàn bình phục nên không thể đá chính và các đồng đội anh vì vậy mà thi đấu như gà mắc tóc. “Sát thủ” Torres có vẻ như chưa hết men say chiến thắng ở Euro 2008. Tân binh Robbie Keane lại chẳng thể hiện được gì nhiều. Người chơi hay nhất bên phía “Lữ đoàn đỏ” tối qua có lẽ là thủ thành Pepe Reina.

Nếu không có sự xuất sắc của anh, đội cựu vô địch Champions League năm 2005 rất có thể đã phải nhận thất bại. Ngay đầu trận, Reina đã phải trổ tài cản phá cú đánh đầu lợi hại của Fellaini nhắm trúng khung thành, rồi sau đó là pha hóa giải thành công quả đá penalty của Dante Bonfim (bị phạt do hậu vệ trái Andrea Dossena để tay chạm bóng).

Hòa không bàn thắng trên sân khách, cửa vào vòng bảng vẫn mở rộng trước mắt Liverpool vì trận đấu lượt về họ được chơi trên sân nhà. Nhưng, nếu cứ duy trì lối đá như tối qua, họ chắc chắn sẽ phải đối diện với một mùa giải khó khăn nữa.

Đội hình thi đấu của Liverpool: Reina, Arbeloa, Dossena, Carragher, Agger, Alonso, Plessis, Benayoun, Kuyt (El Zhar, 83), Keane (Gerrard, 67), Torres.
Dự bị không được sử dụng: Cavalieri, Hyypia, Voronin, Pennant, Insua.

Doãn Mạnh (Theo Vnexpress.net)

Bình luận (0)