Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Bán hàng đa cấp phải đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng

Tạp Chí Giáo Dục

Hôm nay, 15-5, tại Đà Nẵng, hội thảo “Công tác quản lý nhà nước đối với ngành bán hàng đa cấp” được Sở Công thương Đà Nẵng phối hợp Công ty Amway Việt Nam tổ chức, với sự tham dự của đại diện Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công thương; đại diện Sở Công Thương các tỉnh thành, các Chi cục Quản lý thị trường và Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam.

Các đại biểu đã tập trung thảo luận về những giải pháp phối hợp hiệu quả hơn trong công tác quản lý và thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành bán hàng đa cấp tại Việt Nam.

Bán hàng đa cấp là một phương thức tiếp thị trực tiếp để bán lẻ hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng thông qua mạng lưới nhà phân phối. Đây là mô hình kinh doanh đang phát triển mạnh ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, với hơn 30.000 công ty áp dụng.

Theo thống kê gần đây của Liên đoàn các Hiệp hội Bán hàng Trực tiếp thế giới (WFDSA), hiện có hơn 91,5 triệu người tham gia ngành BHĐC trên thế giới, mang về doanh số hàng năm hơn 153,7 tỷ USD.

Tại Việt Nam, mô hình bán hàng đa cấp đã được pháp luật thừa nhận, theo đó công ty thực hiện hoạt động bán hàng đa cấp phải đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Tuy chỉ mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam hơn 10 năm qua, ngành bán hàng đa cấp đã có những bước phát triển đáng kể với 60 công ty và hơn 1 triệu người tham gia.

Với sự phát triển này, công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động ngành ngày càng quan trọng, nhằm đảm bảo việc tuân thủ đạo đức kinh doanh, quy tắc ứng xử và các quy định của pháp luật để mô hình bán hàng đa cấp phát triển lành mạnh đồng thời bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

QUỲNH VY (SGGP)

Bình luận (0)