Kinh tế - Giáo dụcNghề nghiệp việc làm

Đem không gian xanh vào nhà

Tạp Chí Giáo Dục

Kiến trúc sư Võ Cao Thắng (bìa phải) tại phòng làm việc công ty

Biến những văn phòng khô khan thành những ngôi nhà thân thiện, gần gũi với thiên nhiên là những gì mà kiến trúc sư Võ Cao Thắng đã thực hiện

Đến văn phòng Công ty Daiko Việt Nam tại tòa nhà Saigon Tower TPHCM mọi người có cảm giác như sống giữa khung cảnh thiên nhiên với tòa nhà mở, nhân viên ngồi gần bên nhau. Trên tường của phòng làm việc được điểm xuyết những màn tre, trúc, cây xanh, hồ cá giúp nhân viên cảm thấy thoải mái. Đặc biệt, góc thư giãn cũng được thiết kế thật sinh động với những chiếc bàn cong cong, ghế ngồi đủ màu sắc. Với công trình này, kiến trúc sư Võ Cao Thắng đoạt 2 giải thưởng của Hội Kiến trúc sư TPHCM năm 2008: Giải nhất công trình dành cho kiến trúc sư tuổi dưới 30 và giải nhì công trình trang trí nội thất tốt nhất.

Biến áp lực thành niềm vui

Quần jeans, áo sơ mi, vai đeo chiếc ba lô trong có cặp vợt bóng bàn, trông Võ Cao Thắng giống một vận động viên hơn là một kiến trúc sư. Đằng sau vẻ phong trần ấy là sự am hiểu sâu sắc về xu hướng thiết kế văn phòng, đặc biệt là những văn phòng có diện tích không quá lớn. Tôi đến văn phòng của Thắng khi anh đang tất bật với những dự án mới. “Anh Thắng ơi, xem giùm bản vẽ”, “Anh Thắng ơi, duyệt phối cảnh giùm em”, “Thắng ơi, công trường đang gọi”… Là trưởng nhóm thiết kế chuyên về thiết kế văn phòng của TTT Corporation, công việc của anh là phác thảo bản vẽ, duyệt phối cảnh, khảo sát công trình. Tuy vậy, trông anh lúc nào cũng thơ thới, yêu đời, thỉnh thoảng lại hát những điệu nhạc thật vui. “Đừng nghĩ đó là áp lực. Cứ nghĩ đó là cuộc vui và mình là chủ thể trong cuộc vui ấy”- anh nói. Chính phương châm “biến áp lực trong công việc thành niềm vui” đã giúp anh vượt qua mọi khó khăn, có những sáng kiến táo bạo trong ngành thiết kế.

Vốn đam mê thể thao, từ nhỏ Võ Cao Thắng không hề nghĩ sau này sẽ theo nghề thiết kế dù gia đình có truyền thống với nghề. Anh kể: “Tôi quyết định đến với nghề kiến trúc vào cuối năm lớp 11 khi ông anh đưa bạn bè về nhà làm đồ án. Những nét vẽ của họ đã khiến tôi mê mẩn đến nỗi khi tốt nghiệp THPT tôi đăng ký dự thi vào ngành kiến trúc”.

Trăn trở để thành công

Theo ông Trần Khánh Trung, Giám đốc thiết kế TTT Corporation: “Ngoài trình độ chuyên môn, Thắng còn kiến thức kỹ thuật không gian tốt, hình dung không gian đa dạng. Chính vì thế, những thiết kế của anh gần gũi với thiên nhiên, giúp mọi người cảm nhận không gian sống”.

Sau khi tốt nghiệp ngành thiết kế của Trường ĐH Văn Lang, được theo anh trai đi làm ở các công trình, Võ Cao Thắng nhận thấy không ít những tòa nhà, văn phòng thiết kế chỉ là những bức tường khô khan, thiếu sinh khí. Anh băn khoăn tự hỏi, tại sao không tạo không gian mở, đưa thiên nhiên vào văn phòng? Suy nghĩ đó thôi thúc anh đến với công ty thiết kế chuyên nghiệp để thực hiện ước mơ của mình.

Năm 2005, Thắng chính thức gia nhập TTT Corporation. Anh hào hứng vận dụng những gì đã học, đã biết vào công việc. Dự án thiết kế văn phòng Công ty Quảng cáo Lowe Limited (Mỹ) được anh thực hiện đầu tiên với yêu cầu: tính thẩm mỹ cao nhưng chi phí thấp. Trước bài toán khá hóc búa đó, anh đã nghĩ đến cách không sử dụng vật liệu cao cấp mà dùng cách phối màu sắc để văn phòng thêm sức sống. Khi bản vẽ phối cảnh được trình, anh rất hồi hộp. Không ngờ, tổng giám đốc của Lowe là người Ấn Độ vốn khó tính cũng vui vẻ gật đầu. Ngay sau đó, hàng loạt dự án khác như thiết kế văn phòng cho Hennessy, Ngân hàng HSBC, Tổng Công ty Bến Thành… cũng được anh thực hiện. “Nhưng vui nhất là khi thực hiện công trình tòa nhà Daiko Việt Nam. Vì tòa nhà chỉ có 400 m2 lại là công ty quảng cáo của Nhật nên phải thiết kế sao cho hiện đại mà vẫn mang nét đặc trưng của văn phòng Nhật”.

Làm ra làm, chơi ra chơi

Hàng loạt dự án, công trình đang chờ Võ Cao Thắng, nhưng anh không vì thế mà bị áp lực. Ngoài công việc, anh còn là một cây thể thao, văn nghệ. Anh mê nhất là đi du lịch kết hợp leo núi. Khi thì chinh phục đỉnh Phan-xi-păng, khi thì leo lên ngọn Kinabalu (Malaysia). Những chuyến đi như vậy cho anh cảm hứng sáng tác; những gì đã thu thập được ứng dụng vào việc thiết kế.

Chị Phan Thị Hồng Thi, phụ trách tiếp thị TTT Corporation, cho biết: “Không chỉ giỏi chuyên môn mà Thắng còn tích cực hướng dẫn cho những kiến trúc sư trẻ về kiến thức, kinh nghiệm để các bạn có thể phát huy mọi khả năng làm việc, sáng tạo”. Kiến trúc sư Võ Cao Thắng cho rằng xu hướng trong tương lai là văn phòng mở, home-office với cây xanh, không gian thoáng đãng. Anh sẽ ứng dụng mô hình này vào những dự án thiết kế để giúp người lao động bớt căng thẳng trong công việc.

Bài và ảnh: Huỳnh Nga (nld)

Bình luận (0)