Kinh tế - Giáo dụcNghề nghiệp việc làm

Đầu tư nhân lực cho tương lai

Tạp Chí Giáo Dục

Sinh viên các trường kỹ thuật được nhận học bổng của Intel và tìm hiểu cơ hội việc làm tại công ty

Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư cho nguồn nhân lực trong tương lai bằng thực hiện những chương trình học bổng, tạo điều kiện cho sinh viên thực tập và cả việc ký hợp đồng đào tạo nguồn nhân lực với các trường đại học

Công ty Intel Products VN vừa công bố chương trình “Học bổng du học của Intel VN”. Theo đó, Intel sẽ dành 40 học bổng du học cho sinh viên năm thứ 3 các ngành điện, điện tử viễn thông, cơ khí của 6 trường ĐH kỹ thuật VN gồm: ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ĐH Bách khoa, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc tế (TPHCM); ĐH Bách khoa Đà Nẵng và ĐH Bách khoa Hà Nội. Các sinh viên sẽ học tập tại ĐH Portland State (Mỹ).

Nhiều hình thức đầu tư

Ông Rick Howarth, Tổng Giám đốc Công ty Intel Products VN, cho biết: “Intel không thể đứng đầu thế giới về lĩnh vực công nghệ cao nếu không có đội ngũ kỹ sư và kỹ thuật viên giỏi. Chương trình học bổng du học tại Mỹ là một phần kế hoạch phát triển nguồn nhân lực trong tương lai. Công ty sẽ dành khoảng 2 triệu USD để tài trợ cho 40 sinh viên xuất sắc toàn bộ chi phí học tập, ăn ở, đi lại… Đặc biệt, sinh viên còn được phụ cấp tiền tiêu vặt trong thời gian du học”.

Trước đó, vào tháng 8-2008, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (DPM) ra mắt quỹ học bổng DPM trên toàn quốc dành cho sinh viên các trường ĐH công lập. Quỹ học bổng DPM sẽ trao học bổng thường niên tổng trị giá 1,5 tỉ đồng mỗi năm. Mới đây, DPM đã trao tặng 37 học bổng “Vinh danh DPM” trị giá hơn 700 triệu đồng cho sinh viên. Ông Phan Đình Đức, Tổng Giám đốc DPM, cho biết: “Chúng tôi không xét tuyển trên tiêu chí gia cảnh khó khăn mà chỉ dành cho sinh viên vượt khó với thành tích học tập xuất sắc”.

Đầu tư tìm sinh viên giỏi

Hiện nay, không ít doanh nghiệp (DN) đã bỏ ra hàng tỉ đồng để thu hút nguồn nhân lực giỏi. Không chỉ giới hạn ở những chương trình học bổng mà nhiều DN còn chủ động đặt hàng từ các trường, nhận sinh viên thực tập, tuyển quản trị viên tập sự… Tất cả những chương trình trên đều nằm trong chiến lược thu hút nhân tài trong tương lai.

Tại Hoa Sen Group, để đầu tư và tìm kiếm nguồn nhân lực giỏi, vừa qua, công ty đã ký kết hợp đồng đào tạo nguồn nhân lực với ĐH Quốc gia TPHCM. Theo đó, Hoa Sen sẽ được trường cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao; hợp tác nghiên cứu khoa học. Về phần DN, sẽ tài trợ học bổng cho sinh viên; tài trợ các hoạt động phong trào, học thuật của sinh viên… Dịp này, Hoa Sen Group cũng đã giới thiệu chương trình “Vườn ươm tài năng quản trị”. Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT- Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoa Sen, nhấn mạnh: “Với chương trình này, chúng tôi muốn phát hiện, tìm kiếm và bổ sung cho những vị trí quản trị trung, cao cấp của tập đoàn trong tương lai”.

Ở một số công ty như Unilever, Holcim, PepsiCo VN, hằng năm đều dành chi phí không nhỏ cho chương trình tuyển dụng quản trị viên. Chẳng hạn, tại Công ty PepsiCo VN, hằng năm dành khoảng 3% tổng doanh thu để đầu tư cho nguồn nhân lực. Còn tại Holcim, hằng năm cũng dành vài trăm triệu đồng hỗ trợ cho Trường ĐH Bách khoa TPHCM bằng việc trang bị phòng thí nghiệm, tạo cơ hội cho sinh viên thực tập tại DN.

Bỏ ra ắt có gặt hái

Việc đầu tư nguồn nhân lực đã giúp không ít DN tuyển dụng được nhân viên giỏi, đóng góp tích cực cho công ty. Ông Rick Howarth nhìn nhận: “Tất cả những tân kỹ sư sau khi hoàn tất chương trình sẽ được Intel bố trí làm việc tại công ty. Đây là những cán bộ khung, những người quản lý kỹ thuật. Từ đội ngũ này, chúng tôi sẽ đào tạo thêm những lao động trong tương lai”.

Cách đây 10 năm, Công ty Unilever là đơn vị đầu tiên thực hiện chương trình tuyển dụng quản trị viên tập sự. Qua 10 năm tổ chức, công ty đã thu hút hơn 10.000 sinh viên từ các trường ĐH tham gia. Bà Nguyễn Phượng Loan, phó chủ tịch phụ trách nhân sự công ty, cho biết đến nay tổng số sinh viên được tuyển dụng là 167 người. Tỉ lệ thành viên trong ban lãnh đạo xuất thân từ quản trị viên là 40%.

Ông Phạm Phú Ngọc Trai, Tổng Giám đốc Công ty PepsiCo VN:

Đầu tư vào con người là mục tiêu

Sau gần 3 năm tuyển dụng quản trị viên, công ty đã thu hút gần 20 quản trị viên là sinh viên giỏi từ các trường ĐH. Muốn thành công không chỉ có chiến lược kinh doanh giỏi mà cần có đội ngũ nhân lực giỏi. Chính vì thế, việc đầu tư vào con người chính là mục tiêu mà công ty hướng tới trong tương lai.

Huỳnh Nga (nld)

Bình luận (0)