Kinh tế - Giáo dụcNghề nghiệp việc làm

“Tẩy não” khi làm cho công ty truyền thông

Tạp Chí Giáo Dục

Tác nghiệp tại hiện trường

Sự phát triển mạnh của các Cty truyền thông tư nhân đã thu hút một lượng lớn những người làm truyền hình (TH) chuyên nghiệp. Đối với những người chuyển từ một cơ quan TH nhà nước sang Cty truyền thông tư nhân, liệu có phải là "nhắm mắt đưa chân"?

Mâu thuẫn về tư duy

Có một thực tế tại rất nhiều Cty truyền thông tư nhân (CTTT) đã và đang gặp phải chính là việc có quá nhiều người không làm TH chuyên nghiệp, thậm chí những người đó còn nắm giữ những vị trí cao trong Cty.

Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến bạn – người đã có kinh nghiệm làm TH trong một thời gian nhất định, bởi những xung đột về tư duy "làm nghề", quan điểm và cách xử lý công việc. Thế mới có chuyện "trên bảo dưới không nghe". Nhưng rốt cuộc, bạn không thể làm trái với những mệnh lệnh của cấp trên, mặc đó là những mệnh lệnh vô lý.

"Nghiệp dư hoá"

Đa số các CTTT đều chỉ có thế mạnh về truyền thông, về quảng cáo và kinh doanh…, rất ít Cty làm TH một cách chuyên nghiệp. Kéo theo đó là một bộ máy làm TH cũng chưa thể chuyên nghiệp. Là một người làm TH chuyên nghiệp, khi gia nhập vào CTTT, rất có thể bạn sẽ bị "nghiệp dư hoá" trong công việc.

Ơ môi trường cũ, bạn phải duy trì việc báo cáo đề tài thực hiện một cách thường xuyên thì ở các Cty truyền thông tư nhân, điều này gần như ít được chú ý đến. Nếu như bị "nghiệp dư hoá", bạn sẽ không phát huy được khả năng của mình và cũng sẽ bị đồng hoá với những cá nhân vốn quen làm sự kiện hơn là làm một tác phẩm TH.

Bài toán nội dung và kinh tế

Nếu như ở một đài TH quốc gia, không ai đòi hỏi bạn – một phóng viên – phải nghĩ đến việc kiếm tiền thông qua một tác phẩm hay một chương trình TH, thì ở CTTT, với bản chất là kinh doanh bằng các chương trình TH, người ta yêu cầu bạn phải kiếm tiền bằng chính các chương trình đó.

Có nghĩa, bạn không chỉ phải làm nội dung thuần tuý mà còn phải kiêm luôn chức năng kinh doanh. Khi đó, người ta yêu cầu bạn phải chỉ ra: Khả năng kiếm tài trợ của chương trình, chi phí sản xuất, phương án thay thế (nếu có thể)…

Nói chung, bạn không còn được rảnh đầu để nghĩ về nội dung như trước nữa. Và bài toán kinh doanh sẽ trở thành sức ép và lâu dài sẽ quyết định đến thành bại của bạn.

Nạn nhân của sự thiếu ổn định

Thiếu tính ổn định cần thiết luôn là những hạn chế của các CTTT. Nếu là một thành viên của Cty đó, bạn sẽ trở thành nạn nhân của sự thiếu ổn định đó, theo kiểu "thay đổi từng phút". Có thể buổi sáng, bạn được giao 1 công việc như thế này, nhưng chỉ buổi chiều, hay thậm chí là vài tiếng sau, bạn được yêu cầu phải làm một công việc khác, theo chiều hướng xoay 180 độ. Tất nhiên bạn không thể phàn nàn hay kháng lệnh, bởi đơn giản, đó là lệnh.

Nói chung, những người làm TH mà ra làm cho các CTTT nên học cách "tẩy não" – từ bỏ hoàn toàn tư duy làm TH đã có trước đó. Nếu không bạn rất dễ bị loại khỏi cuộc chơi.

Theo laodong

Bình luận (0)