Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

Cuộc dàn xếp chuẩn bị hầu tòa!

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Tác giả Declan Hill và cuốn Cuộc dàn xếp trong cuộc họp báo tại Berlin hôm 1-9

FIFA lên tiếng bác b xìcăngđan bán đ ti World Cup 2006 ca tuyn Ghana va được tiết l trong quyn Cuc dàn xếp do nhà báo người Canada Declan Hill và tp chí Der Spiegel (Đức) phát hành ngày 31-8 (gi ca Đức). Ngoài ra, các LĐBĐ Ghana, Ý, Ecuador cũng tuyên b s kin ông Declan Hill.

Theo quyển sách này, có bn trn đu ti VCK World Cup 2006 b nghi ng dàn xếp t s là các trận: Ý – Ghana, Anh – Ecuador, Ukraine – Ý và Ghana – Brazil.

Thông tin trên trang web của mình hôm 2-9, LĐBĐ Ghana (GFA) khng đnh: “Nh s can thip ca lut pháp là cách tt nht chúng tôi ly li hình nh ca mình. Nhng thông tin ca Declan Hill là cố tình ph báng các cu th và danh d ca Ghana”.

GFA khẳng đnh s khi kin Declan Hill và tp chí Der Spiegel ca Đức vì tung tin không đúng s tht bi: “Ghana ch mun chng t cho c thế gii thy s trong sch và lòng trung thành ca các tuyn thủ Ghana vi đi tuyn quc gia và dân tc”. Dù vy, GFA cũng s chuyn h sơ để cnh sát Ghana điu tra. Cùng vi GFA, LĐBĐ Ý và Ecuador cho biết s khi kin Hill.

Trong khi đó, tờ Ghana News cho biết FIFA đã bác b nhng thông tin tiết l t cun sách này và tuyên bố s không m các cuc điu tra. T báo này trích li ch tch FIFA Sepp Blatter: “Tôi tin không th có chuyn này vì hai trong s các trn b nghi vn là những trn đu loi trc tiếp. World Cup là gii đu ln nht hành tinh nên không đi nào chịu là người tht bi tr khi h không đ lc. Chính tác gi Declan Hill cũng không dám khng đnh bán đ mà ch là nghi ng. T s nghi ng đó ông ta đã viết nên cun sách. Tôi cho rng chng có gì phi bàn cãi v vic này”.

Cựu th môn tuyn Ghana Abubakari Damba – người b Hill cáo buc là nhân vt trung gian ca v xìcăngđan – nói: “Declan Hill c tình vy bn tên tui ca tôi. Anh ta s phi gii thích rõ ràng nhng gì mình đã viết. Tôi không có hành đng bán r danh dn tộc. Tôi đã làm vic vi lut sư và sẽ khi kin Hill. Anh ta đã tiếp cn tôi mt cách kh nghi và sau đó c tình buc tôi vào chuyn này”.

BĐ Đức (DFB) cho biết s điu tra nhng tiết l ca Hill v hai trn đu b dàn xếp gia Hanover 96 – Kaiserslautern (tỉ s: 5-1) ti Gii vô đch Đức và SC Karlsruhe – Siegen (2-0) Gii hng hai năm 2005. Trang web ca DFB cho biết: “BTC gii và DFB không tin vào nhng li buc ti này nhưng chúng tôi sẽ điu tra đ tìm li gii thích. Chúng tôi s thuê chuyên gia phân tích các trận đu b nghi vn. Nếu có phát hin bt c sai trái nào, chúng tôi s trng pht tht nng”.

Trong khi đó, do ý thức được chuyn gì s xy ra vi mình nên tác gi Declan Hill s dùng mt phn s tin bán sách làm “l phí” theo đui các vụ kin nhm vào mình.

TẤN PHÚC

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

(Theo BP, Ghana News, allafrica.com…)

 

Bình luận (0)