Kinh tế - Giáo dụcNghề nghiệp việc làm

Hợp đồng đào tạo từ các Tổng công ty, doanh nghiệp lên tới trên 10.000 lao động

Tạp Chí Giáo Dục

 Theo báo cáo chưa đầy đủ, số tiền mà các doanh nghiệp hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục ĐH, CĐ, TCCN và dạy nghề lên khoảng gần 10 triệu USD.
Sau gần hai năm triển khai mô hình đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội, tính tới tháng 12/2008, các hợp đồng đào tạo từ các Tổng công ty, doanh nghiệp đã lên tới trên 10.000 lao động, đặt hàng cho ngành giáo dục với trình độ từ CĐ, ĐH và sau ĐH. 
Theo báo cáo chưa đầy đủ, số tiền mà các doanh nghiệp hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục ĐH, CĐ, TCCN và dạy nghề lên khoảng gần 10 triệu USD: Tập đoàn Hồng Hải gần 5,5 triệu USD cho ĐH Công nghiệp HN xây dựng một trung tâm đào tạo nhân lực cho doanh nghiệp, ĐH Sư phạm kỹ thuật Tp HCM: 300.000 USD và học bổng cho một số cơ sở đào tạo khác; công ty Campal Electronics company (Vĩnh Phúc) tài trợ 1,4 triệu USD thiết bị lắp ráp máy tính xách tay cho CĐ Công nghiệp Phúc Yên; ĐH Bách khoa Đà Nẵng ký hợp đồng với Intel trang bị phòng PC lab có bản quyền với tổng giá trị trên 60.000 USD. Hàng loạt học bổng cũng được các doanh nghiệp cam kết dành cho sinh viên các trường với số tiền lên tới hàng trăm ngàn USD…
Theo bà Trần Thị Hà, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT, sau gần hai năm triển khai mô hình đào tạo này, nhận thức về liên kết giữa trường ĐH và doanh nghiệp thông qua vai trò hỗ trợ của Nhà nước đang có những chuyển biến tích cực trong đổi mới giáo dục ĐH ở Việt Nam. Tuy nhiên, theo một vị đại diện Vụ Giáo dục ĐH góp ý thì việc triển khai này cần có cơ chế và chính sách phù hợp hơn nữa để khuyến khích các doanh nghiệp và các trường tham gia một cách chủ động, tự nguyện hơn.

Theo VNM
 

Bình luận (0)