Kinh tế - Giáo dụcNghề nghiệp việc làm

Cung – cầu lao động ngày càng gần nhau hơn

Tạp Chí Giáo Dục

Bà Nguyễn Thị Hải Vân (ảnh), Phó Cục trưởng Cục Việc làm, Giám đốc trung tâm

Ngày 13.1, Cục Việc làm – Bộ LĐTBXH ra mắt Trung tâm Quốc gia dự báo và thông tin thị trường lao động (gọi tắt là trung tâm). Sự ra đời của trung tâm này sẽ giúp các cơ quan có những dự báo chính xác hơn về thị trường LĐ ở tất cả các ngành, nghề trên phạm vi toàn quốc.

PV Trang Việc làm có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thị Hải Vân (ảnh), Phó Cục trưởng Cục Việc làm, Giám đốc trung tâm về hoạt động thời gian tới.

Xin bà cho biết vai trò, nhiệm vụ của Trung tâm dự báo thị trường lao động?

– Trung tâm có nhiệm vụ nghiên cứu, phân tích và dự báo biến động của các yếu tố thị trường LĐ nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước. Kết quả dự báo sẽ giúp định hướng công tác đào tạo nhân lực phù hợp với nhu cầu thị trường LĐ. Việc ra đời trung tâm sẽ mang lại những lợi ích thiết thực, không chỉ cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin về người tìm việc, việc tìm người trên phạm vi cả nước mà sẽ dự báo xu hướng phát triển thị trường LĐ cho cả người sử dụng LĐ, NLĐ, các cơ sở đào tạo và  tổ chức, cá nhân có nhu cầu.
Để có được thông tin trên phạm vi toàn quốc, trung tâm sẽ có sự phối hợp như thế nào với các bộ, ngành và các địa phương?
 – Bộ LĐTBXH đã tổ chức ghi chép cơ sở dữ liệu ban đầu thí điểm ở 4 tỉnh, có sự hỗ trợ đầu tư ban đầu về trang thiết bị cho phòng LĐ huyện để nhập thông tin, truyền lên tỉnh và trung ương. Cấp xã sẽ tổ chức cập nhật số liệu về sự biến động LĐ trên phạm vi mỗi địa phương. Tất cả các thông tin về thị trường LĐ sẽ được lưu trữ tại trung tâm tích hợp dữ liệu thị trường LĐ của trung tâm.
Trung tâm sẽ khởi động như thế nào, thưa bà?
 – Về phần thông tin, chúng tôi sẽ triển khai thu thập thông tin về tình hình sử dụng và nhu cầu LĐ các ngành kinh tế quốc dân, phối hợp điều tra cung LĐ để có bộ số liệu đầu vào cho dự báo về cung-cầu LĐ đến năm 2015 và 2020. Dự báo cầu lao động là công việc mới mẻ ở VN nên chúng tôi cần phải thời gian để tiếp cận. Hy vọng với sự trợ giúp của các chuyên gia dự báo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), chúng tôi sẽ sớm có được một số kết quả ban đầu về dự báo thị trường LĐ cho những năm sắp tới.
Thị trường lao động năm 2009 được dự đoán là hết sức phức tạp do ảnh hưởng của nền kinh tế, bà có dự báo gì về điều này?
– Theo dự báo của các cơ quan nghiên cứu tài chính, GDP của VN năm 2009 sẽ thấp hơn năm 2008 và thấp hơn so với các năm trước. Vì vậy, dự đoán số việc làm được tạo ra có phần giảm so với các năm trước. Để trợ giúp NLĐ, chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm tập trung hỗ trợ bằng cách cho NLĐ vay vốn để tạo và tự tạo việc làm. Chúng ta không nên bi quan quá khi số LĐ thôi việc gia tăng, bởi NLĐ nghỉ làm việc ở DN này sẽ chuyển sang các DN khác. Đây là sự dịch chuyển LĐ tất yếu xảy ra ở bất kỳ nước nào do ảnh hưởng của lực hút và lực đẩy từ các DN. Thị trường LĐ luôn hướng dần tới cân bằng cung – cầu LĐ.
– Xin cảm ơn bà! 

Sơn Lâm (laodong)

 

 

Bình luận (0)